Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại quận 10, TP HCM

Chính sách - Hạ tầng

22/07/2021 18:27

Sáng ngày 22/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với lãnh đạo Quận 10 và khảo sát công tác phòng chống dịch tại một số khu vực phong tỏa, khu cách ly F0 trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Chủ tịch UBND Quận 10 cho biết, tính từ ngày 28/6, toàn Quận 10 có 1.861 ca mắc COVID-19. 10 ngày gần đây tình hình dịch bệch có diễn biến phức tạp hơn với mỗi ngày khoảng 200 ca nhiễm, thông tin từ Trung tâm Báo chí TP.HCM.

Khó khăn nhất hiện nay của Quận là việc vận chuyển các ca F0 lên các BV. Cụ thể, trong thời gian chờ đợi các bệnh viện tiếp nhận, các ca F0 này sẽ được chăm sóc tại Bệnh viện Quận 10, tuy nhiên, bệnh viện Quận 10 không đủ năng lực chăm sóc cho các trường hợp bệnh nhân chuyển nặng. Đối tượng bệnh nhân lớn tuổi khá lớn, do đó cần được tạo điều kiện đưa các trường hợp nặng vào bệnh viện điều trị COVID-19 để kịp thời cứu chữa.

7_22ba7ee6.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát công tác phòng, chống dịch tại khu phong tỏa chung cư Ấn Quang. Ảnh: TTBC

Quận 10 đã đề xuất TP khi Bệnh viện dã chiến số 5 Thuận Kiều Plaza đưa vào hoạt động chính thức sẽ chuyển 300 trường hợp F0 nhẹ vào thu dung.

Ngày 22/7, Bệnh viện 115 đã hỗ trợ và đưa 5 bác sĩ về Quận, tuy nhiên đội ngũ y tế xử lý các công tác ban đầu tại điểm thu dung ca F0 mới còn đang thiếu.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP hỗ trợ cho phép điều đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng thẳng từ các tỉnh thành phía Bắc vào hỗ trợ quận. Bộ Y tế cần có sự chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ để khi có lệnh là lên đường ngay hỗ trợ cho các quận, huyện của TP.

“Điều quan trọng nhất lúc này là xử lý các công tác liên quan đến việc điều trị cho F0, không để chuyển biến nặng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.



Liên quan đến việc điều trị F0, Phó Thủ tướng cho rằng cần tạo điều kiện cho người bệnh được thoải mái về tâm lý trong khu cách ly, đồng thời khuyến nghị TP xem xét áp dụng đưa thuốc đông y được Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng để hỗ trợ điều trị cho đối tượng F0, kinh phí sử dụng ngân sách TP hoặc hỗ trợ từ nguồn xã hội.

Qua trao đổi thực tế tại địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần có đánh giá mức độ nguy cơ theo từng khu phố, không nên khoanh vùng quá rộng. Cùng đó, phải tăng cường xiết chặt hơn nữa, thực hiện nghiêm ngặt công tác giám sát, quản lý. “Bản chất của Chỉ thị 16 là nhà các ly nhà, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường…, do đó cần chia nhỏ để quản lý chặt chẽ nhất”.

Bên cạnh đó, địa phương phải cử nhân sự nắm từng địa bàn, ai có triệu chứng phải đưa xét nghiệm nhanh để phát hiện F0 sớm bóc tách ra khỏi cộng đồng, bằng cách phối hợp với đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ, các lực lượng liên quan để cùng hỗ trợ.

Để tận dụng lực lượng tại chỗ, có thể chia thành 2 đội, 1 đội phụ trách xét nghiệm nhanh và hỗ trợ hướng dẫn cho người dân, đội này không cần có kiến thức y tế nhiều, có thể sử dụng nhân lực từ đoàn thanh niên. Đội còn lại phụ trách xét nghiệm PCR mới cần người có kiến thức kỹ năng y tế.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã đi khảo sát công tác phòng chống dịch tại khu phong tỏa chung cư Ấn Quang (phường 9) và khu cách ly F0 tại trường THCS Nguyễn Văn Tố (phường 14)

KHANG MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement