Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phó thủ tướng Lưu Hạc: Bắc Kinh "lạc quan thận trọng" về một thỏa thuận với Mỹ

Vĩ mô

21/11/2019 15:07

Trong bối cảnh đàm phán thương mại đang bế tắc, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, nước này đang "lạc quan thận trọng" về một thỏa thuận với Mỹ.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin đề nghị không tiết lộ danh tính cho biết đây là phát biểu của ông Lưu Hạc trong một sự kiện diễn ra tối ngày 20/11 ở Bắc Kinh. Trong bài phát biểu này, ông Lưu cũng nói về kế hoạch của Trung Quốc trong cải tổ doanh nghiệp nhà nước, mở cửa thị trường tài chính, và thực thi các quyền về sở hữu trí tuệ - đều là những vấn đề thuộc yêu cầu cốt lõi mà Washington đưa ra với Bắc Kinh trên bàn đàm phán thương mại.

Ngoài ra, nguồn tin cũng nói ông Lưu Hạc có trao đổi với một người tham dự sự kiện đó rằng ông "còn khó hiểu" về các yêu cầu của Mỹ nhưng ông tin tưởng hai bên sẽ hoàn tất được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - Ảnh: Bloomberg.
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - Ảnh: Bloomberg.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump công bố thỏa thuận giai đoạn một cách đây một tháng, thị trường tài chính toàn cầu đã liên tục biến động theo các thông tin từ Washington và Bắc Kinh. Các tín hiệu được đưa ra liên tục trái chiều, khiến thị trường "không biết đâu mà lần". Sau mỗi thông tin tích cực lại là những tín hiệu gây lo ngại.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương đang hướng tới sự sụt giảm lớn nhất trong gần 3 tháng và S&P 500 trượt dốc nặng nề, mặc dù sau đó đã có mức hồi phục nhẹ sau khi Bloomberg côg bố những bình luận của Lưu Hạc.

Nếu những nỗ lực đạt được thỏa thuận giai đoạn một thất bại trước ngày 15/12, Trump đe dọa sẽ áp thuế 15% đối với khoảng 160 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Lưu Hạc có bài phát biểu nói trên tại sự kiện mang tên Diễn đàn Kinh tế mới ở Bắc Kinh - sự kiện do công ty truyền thông Bloomberg Media Group tổ chức.

Bài phát biểu được đưa ra trước khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông. Trước đó cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật. Nguồn thạo tin cho biết dự luật có thể được chuyển tới bàn làm việc của ông Trump sớm nhất vào ngày thứ Năm và ông Trump dự định sẽ ký dự luật này.

Theo ông Zhang Yansheng, một cựu quan chức của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC), dự luật Hồng Kông là một nhân tố bất lợi đối với khả năng đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung, nhưng hai bên vẫn có khả năng đạt thỏa thuận đó trong năm nay.

"Quan điểm lạc quan là thỏa thuận giai đoạn một có thể đạt được trong năm nay, và một điều bi quan là thỏa thuận giai đoạn đầu tiên sẽ được kéo đến một thời điểm nào đó trong năm tới", theo ông Zhang Yansheng, hiện đang là nhà nghiên cứu chính tại Trung tâm Trung Quốc cho các sàn giao dịch kinh tế quốc tế. "Tôi cho rằng nếu không có những trở ngại như những dòng tweet hay phát biểu tiêu cực, thì vẫn có khả năng đạt thỏa thuận trong năm nay".

Phát biểu tại diễn đàn hôm thứ 21/11, Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn cho biết Trung Quốc sẽ theo dõi các thay đổi chính sách mặc dù phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng khác. Ông cho biết nước này sẽ tiếp tục để thị trường đóng vai trò quyết định của người dùng trong việc phân bổ nguồn lực và bám sát con đường phát triển hòa bình.

"Giữa chiến tranh và hòa bình, người dân Trung Quốc kiên quyết chọn hòa bình. Nhân loại trân trọng hòa bình", ông Vương Kỳ Sơn nói trong bài phát biểu chính. 

Trong khi thỏa thuận giai đoạn một vẫn chưa chắc chắn, các chuyên gia thương mại cho rằng những xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất sẽ tiếp tục bất kể kết quả đó ra sao.

"Những dịch chuyển mang tính chiến thuật có thể giúp giảm căng thẳng trong ngắn hạn, nhưng sẽ không giải quyết được những khác biệt căn bản giữa hai nước", bà Charlene Barshefsky, người tham gia đàm phán việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thời Tổng thống Bill Clinton, nhận xét.

"Thế giới đang ở vào một thời điểm mang tính bước ngoặt. Chẳng có kết quả nào là tất yếu, nhưng hai thập kỷ mà quan hệ giữa Trung Quốc với phương Tây được quản lý cẩn trọng đã đi đến hồi kết", bà Charlene Barshefsky.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement