Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Suy thoái kinh tế tiếp tục đè nặng lên giá dầu?

Hoạt động sản xuất tiếp tục yếu kém ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu về dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác trong quý 4, đồng thời xoa dịu thị trường dầu diesel vốn rất thắt chặt vào đầu quý 3.

Các chỉ số sản xuất của Mỹ, Eurozone và Trung Quốc đều cho thấy sự sụt giảm vào cuối năm khi lĩnh vực này bước vào năm 2024 và chỉ có chút lạc quan về việc lấy lại đà tăng trưởng trong năm nay.

Hoạt động sản xuất yếu kém diễn ra trong hầu hết năm 2023 tại Mỹ và châu Âu, cùng với sự phục hồi không đồng đều của Trung Quốc đã đè nặng lên nhu cầu về sản phẩm chưng cất và có thể sẽ tiếp tục đè nặng lên nhu cầu dầu toàn cầu vào đầu năm 2024, giai đoạn tiêu thụ dầu. thường ở mức yếu nhất.

Nhà báo John Kemp của hãng tin Reuters lưu ý: Lĩnh vực sản xuất yếu kém đã góp phần khiến giá dầu giảm trong những tuần gần đây, bất chấp việc cắt giảm của OPEC+ và mối đe dọa tấn công ở Biển Đỏ.

Tại Mỹ, hoạt động kinh tế trong lĩnh vực sản xuất đã suy giảm trong tháng 12, tháng thứ 14 liên tiếp sau 28 tháng tăng trưởng, các nhà điều hành nguồn cung cho biết trong báo cáo mới nhất của Viện Quản lý Cung ứng (ISM). 

Suy thoái kinh tế tiếp tục đè nặng lên giá dầu?- Ảnh 1.

Ảnh: Oilprice

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất của Mỹ đã tăng trong tháng 12 lên 47,4%, tăng 0,7 điểm phần trăm so với mức 46,7% được ghi nhận trong tháng 11/2023, nhưng vẫn dưới mốc 50 điểm ngăn cách giữa suy thoái và tăng trưởng.

Sự suy giảm này đã kéo dài trong năm qua, nhưng ở mức độ nông, do đó sức mạnh đến từ việc cắt giảm lãi suất có thể dẫn đến hoạt động sản xuất tăng lên, thúc đẩy nhu cầu sản phẩm chưng cất vào cuối năm nay.

Hiện tại, tồn kho dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác của Mỹ đang tích lũy, mặc dù vẫn ở dưới mức trung bình 5 năm. Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), trong tuần kết thúc vào ngày 29/12/2023, tồn kho sản phẩm chưng cất đã tăng 10,1 triệu thùng, so với mức tăng 800.000 thùng của tuần trước. 

Tồn kho nhiên liệu chưng cất hiện thấp hơn khoảng 6% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm.

Tồn kho sản phẩm chưng cất cũng như xăng tăng vọt trong tuần cuối cùng của năm 2023 đã khiến giá dầu giảm vào cuối tuần trước và đầu tuần này, bất chấp mối đe dọa liên tục về các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ và bất khả kháng ở Libya do các cuộc biểu tình tại mỏ dầu lớn nhất nước này, Sharara, công suất 300.000 thùng mỗi ngày.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất của Mỹ đã tăng hơn 20 triệu thùng kể từ giữa tháng 11, mặc dù tồn kho vẫn có xu hướng dưới mức trung bình 5 năm, chiến lược gia ING Warren Patterson và Ewa Manthey cho biết vào tuần trước, bình luận về báo cáo tồn kho của EIA.

"Việc tăng sản lượng lớn chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu yếu hơn", họ lưu ý và nói thêm rằng "Việc tăng sản lượng sản phẩm chưng cất lớn sẽ giúp ích rất ít trong việc chấm dứt điểm yếu rộng hơn mà chúng tôi đã thấy trong các vết nứt sản phẩm chưng cất giữa trong những tháng gần đây".

Dự trữ sản phẩm tinh chế cũng tăng vào đầu năm 2024 tại trung tâm quan trọng của châu Âu  Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) và ở Singapore.

Biên lợi nhuận tinh chế dầu diesel ở Tây Bắc Âu đã kết thúc vào năm ngoái thấp hơn 40% so với mức cuối năm 2022, bất chấp lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bằng đường biển của EU có hiệu lực vào tháng /2023.

Châu Âu đã nhập khẩu thêm dầu diesel từ Trung Đông và châu Á trong năm nay để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu từ Nga. 

Mức nhập khẩu đủ cao để giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung trong mùa đông đầu tiên không có nhiên liệu của Nga, trong khi sự suy thoái công nghiệp ở châu Âu làm suy yếu nhu cầu.

(Nguồn: Oilprice)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement