06/06/2023 08:57
Panasonic tăng tốc sản xuất pin tại Tesla Gigafactory
Nhà sản xuất Nhật Bản bổ sung dây chuyền sản xuất mới khi gã khổng lồ EV đối mặt với tình trạng thiếu hụt.
Tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản Panasonic sẽ mở rộng sản xuất pin xe điện tại một nhà máy ở Nevada do Tesla, khách hàng lớn nhất của họ đồng điều hành.
Công ty đã đẩy nhanh kế hoạch tăng công suất sản xuất pin, trước áp lực từ nhà sản xuất EV của Mỹ. Tesla gần đây đã nói với Panasonic rằng họ sẽ "mua càng nhiều càng tốt, Panasonic có thể sản xuất", theo một giám đốc điều hành của nhà sản xuất Nhật Bản, ám chỉ về cuộc tranh giành của Tesla để đảm bảo pin trong ngành EV ngày càng cạnh tranh.
Panasonic Energy, một chi nhánh của Panasonic Holdings, sẽ lắp đặt dây chuyền sản xuất thứ 15 tại Gigafactory Nevada, theo Nikkei Asia. Dây chuyền mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động sau một đến hai năm nữa.
Công suất sản xuất hàng năm tại cơ sở ước tính tăng khoảng 10% từ 38 GWh hiện tại lên 39 GWh, đủ cho 500.000 đến 700.000 chiếc Tesla Model 3.
Cũng vị giám đốc điều hành này cho biết cơ sở này "đã quá tải", nhưng "chúng tôi có thể bổ sung thêm một dây chuyền sản xuất nữa".
Động thái này được đưa ra sau khi Panasonic Energy công bố vào năm ngoái khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào một nhà máy sản xuất pin ở De Soto, Kansas để bắt kịp nhu cầu xe điện ngày càng tăng. Panasonic, nhà cung cấp chính của Tesla ở Bắc Mỹ, đặt mục tiêu tăng gấp bốn lần công suất sản xuất pin EV vào năm 2030.
Mong muốn có nhiều pin hơn của Tesla một phần là kết quả của các khoản tín dụng thuế mới của Hoa Kỳ khuyến khích EV và sản xuất pin ở Mỹ.
Theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), chính phủ sẽ trả khoản tín dụng thuế 35 USD cho mỗi kilowatt giờ pin được sản xuất tại Mỹ, điều này có thể làm giảm giá xe của Tesla. Nó cũng hỗ trợ sản xuất mô-đun pin, một lợi ích trực tiếp cho nhà sản xuất xe điện.
Do nhu cầu của Tesla tăng lên, Panasonic đã buộc phải thay đổi kế hoạch cho cơ sở ở Kansas. Giám đốc điều hành cho biết: "Chúng tôi đang tập trung vào Kansas và phát triển loại pin 4680 mới, nhưng IRA đã đảo ngược tình thế. "Tesla bắt đầu nói rằng hãy ưu tiên những loại pin mà chúng tôi có thể nhanh chóng tăng số lượng".
Pin loại 4680 của Panasonic có công suất điện cao gấp năm lần so với pin loại 2170 chính của hãng. Nhưng năm ngoái, Panasonic đã thay đổi kế hoạch cho cơ sở ở Kansas, nơi vẫn đang được xây dựng. Nó hiện có kế hoạch sản xuất pin loại 2170 ở Kansas, vì nó quen thuộc hơn với loại pin này và có thể sản xuất chúng nhanh hơn.
Mặc dù các nhà phân tích nói rằng Tesla cần gấp pin 4680 cho Model Y được sản xuất tại Gigafactory Texas, nhưng pin 2170 có thể "cung cấp nhanh hơn vài tháng", theo một nhà cung cấp.
Trong khi đó, giám đốc điều hành của Panasonic đã tóm tắt các kế hoạch đầu tư của công ty cho Gigafactory Nevada là "chúng tôi càng sản xuất nhiều pin, chúng tôi càng kiếm được nhiều tiền".
Nhưng Panasonic thận trọng trong việc đầu tư vào năng lực sản xuất nhiều hơn ở Nevada, vì thị trường xe điện của Mỹ đang trở nên đông đúc. Các nhà sản xuất EV lâu đời như General Motors và Ford Motor, và những người chơi mới như Rivian, cho biết họ sẽ tăng cường sản xuất ở Mỹ. Những đối thủ này có thể lấy đi một miếng lớn thị phần thống trị của Tesla.
Vì Gigafactory Nevada thuộc sở hữu một phần của Tesla, Panasonic không thể cung cấp cho các khách hàng khác từ cơ sở này.
Mitsutaka Fujita, một nhà nghiên cứu tại Techno Systems Research có trụ sở tại Tokyo, cho biết "việc cung cấp pin hiện tại sẽ không tăng đáng kể cho đến khi nhà máy Kansas của Panasonic đi vào hoạt động. vào năm 2025".
"Sản xuất pin hiện tại không đủ cho hàng chục nghìn xe điện bổ sung mà Tesla đang cố gắng sản xuất", ông nói thêm.
Tesla đang phát triển và sản xuất pin 4680 của riêng mình, nhưng nhiều người bên ngoài công ty đã suy đoán rằng họ không đạt được nhiều tiến bộ như mong đợi. "Tôi có thể tưởng tượng rằng Tesla hiện đang nhận ra rằng việc sản xuất pin không hề dễ dàng như vậy", một nhà cung cấp cho nhà sản xuất EV cho biết.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp