06/04/2023 20:55
Panasonic 'bắt tay' Amazon, Stellantis sản xuất ô tô thông minh
Tập đoàn Panasonic của Nhật Bản sẽ hợp tác với Amazon và nhà sản xuất ô tô châu Âu Stellantis bằng cách cùng phát triển hệ thống kiểm soát nội thất cho các phương tiện thế hệ tiếp theo.
Sự hợp tác này sẽ là một bước quan trọng đối với nhà sản xuất điện tử Nhật Bản khi họ cố gắng kiếm tiền từ sự bùng nổ xe điện toàn cầu.
"Stellantis sẽ sử dụng nền tảng nhúng mới của Amazon trong các phương tiện thế hệ tiếp theo của họ. Chúng tôi đã làm việc với Stellantis ... và Amazon về điều đó", Scott Kirchner, chủ tịch của Panasonic Automotive Systems Co. cho biết.
Các hệ thống điều khiển bên trong ngày càng trở nên quan trọng đối với những chiếc ô tô thế hệ tiếp theo, vì tương lai hình dung những người ngồi trên những chiếc xe hoàn toàn tự động sẽ xem giải trí trên màn hình hơn là xem đường khi lái xe.
Các nhà sản xuất ô tô đang kết hợp các dịch vụ như Alexa của Amazon - một dịch vụ dựa trên đám mây, dựa trên trí tuệ nhân tạo, đáp ứng các lệnh thoại để phát nhạc, mua sắm trực tuyến, kiểm tra tin tức và thực hiện các tác vụ khác.
Kirchner không nói chi tiết về các tính năng mà Panasonic đang phát triển, nói rằng hệ thống "chưa được sản xuất".
Vào năm 2022, Amazon và Stellantis đã công bố sự hợp tác trên hệ thống, dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2024. Thông tin chi tiết vẫn chưa được biết, nhưng các tính năng bao gồm điều chỉnh nhiệt độ cabin từ ứng dụng điện thoại thông minh Alexa trước khi người lái xe vào xe, theo thông cáo báo chí của Stellantis.
Panasonic đã tiết lộ một hệ thống nhận dạng giọng nói vào tháng 1 có thể được điều khiển bởi Alexa hoặc Siri của Apple. Công ty Nhật Bản cũng là nhà cung cấp cabin xe Stellantis lớn tại Mỹ.
"Chúng tôi đã làm việc với họ về rất nhiều công nghệ khác nhau và biết cách áp dụng chúng vào không gian ô tô", Kirchner nói. Panasonic có thể cung cấp hệ thống hiển thị và phần mềm cho hệ thống điều khiển bên trong.
Panasonic sản xuất nhiều loại thiết bị điện tử tiêu dùng. Trong lĩnh vực ô tô, tập đoàn này được biết đến nhiều nhất với hệ thống định vị ô tô.
Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, ước tính có 123,5 triệu người Mỹ trưởng thành sử dụng trợ lý giọng nói mỗi tháng một lần vào năm 2022. Số lượng người dùng dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến ít nhất là năm 2025.
Các nhà sản xuất ô tô lớn như Nissan và Hyundai đã thích nghi với thời đại. Nissan đã nhúng Alexa vào một số mẫu xe, trong khi dịch vụ xe hơi kết nối của Hyundai là Hyundai Bluelink có thể được điều khiển thông qua Alexa.
Khi phần mềm trở nên quan trọng hơn đối với công nghệ tự lái và ô tô được kết nối, các công ty công nghệ như Amazon và Google có thể định hình lại các chuỗi cung ứng hiện có, khiến việc đưa họ vào lĩnh vực ô tô trở nên cấp thiết.
Tuy nhiên, Kirchner phủ nhận rằng các công ty Big Tech sẽ "tiếp quản buồng lái và trải nghiệm người dùng từ các nhà sản xuất ô tô.
"Tôi không nghĩ đó là mục đích. Mục đích của họ là tạo ra sự tích hợp liền mạch giữa trải nghiệm trong cabin với trải nghiệm di động của bạn... hoàn toàn phù hợp với ý định của chúng tôi", ông nói.
Panasonic cũng đang đa dạng hóa danh mục khách hàng của mình khi công nghệ như lái xe tự động mở rộng ra ngoài phương tiện chở khách. Kirchner cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất máy móc xây dựng và nông nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ như Deere & Co. trên các hệ thống hiển thị. "Họ là một cộng tác viên ban đầu quan trọng với chúng tôi", ông nói.
Còn được gọi là John Deere, công ty Mỹ đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe tự lái để giải quyết tình trạng thiếu lao động tại các trang trại và xây dựng.
Ông Kirchner nói: "Chúng tôi đang bắt đầu đa dạng hóa từ các phương tiện sang rộng hơn tính di động".
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp