Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Joe Biden sẽ làm gì trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ?

Kinh tế thế giới

27/11/2020 16:59

Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 và chính thức tiếp quản nước Mỹ từ tay người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump.

100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới đã trở thành tiêu chuẩn đánh giá cách mà một Tổng thống điều hành chính quyền trong suốt nhiệm kỳ.

Tiêu chuẩn này do Franklin Roosevelt đặt ra, khi ông nhậm chức vào năm 1933.

Giống như các vị Tổng thống trước đây, Tổng thống đắc cử Joe biden đã hứa hẹn rất nhiều thay đổi. Dưới đây là một số điều quan trọng mà ông hứa sẽ làm sau khi nhậm chức.

Vấn đề biến đổi khí hậu

Ông Biden đã khẳng định rằng, một trong những hành động đầu tiên của ông với tư cách Tổng thống là tham gia lại Hiệp định về biến đổi khí hậu Paris.

Đầu tháng 11/2020, Mỹ đã chính thức rời khỏi hiệp định này.

Ông Biden cho biết, sau khi tham gia lại này, Mỹ sẽ tập hợp phần còn lại của thế giới để ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Trump cho rằng, Hiệp định Paris
Trump cho rằng, Hiệp định Paris "trừng phạt người dân Mỹ, trong khi làm giàu cho những kẻ gây ô nhiễm nước ngoài”. Ảnh: New York Times

Ông Biden nói với những người ủng hộ ở Tampa ngay trước ngày bầu cử rằng, Florida chứng kiến ​​tác động của biến đổi khí hậu nhiều hơn các bang khác.

"Thiệt hại về kinh tế là đáng lo ngại và nó tăng lên hàng năm, nhưng thiệt hại về người còn tồi tệ hơn. Người mất, nhà cửa, doanh nghiệp nhỏ tan vỡ", ông nói.

"Chúng ta có thể thay đổi con đường đang đi. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ, thời gian không còn nhiều", ông Biden nhấn mạnh.

Việc thay đổi hoàn toàn sẽ khó thực hiện được trong 100 ngày đầu tiên nhưng đạt được mục tiêu không khí thải độc hại vào năm 2050 là một nền tảng quan trọng trong nhiệm kỳ của ông Biden.

Ông nói rằng, ông sẽ bắt đầu điều này vào ngày đầu tiên làm việc, bằng cách ký lệnh sắc lệnh hành pháp để bắt đầu kế hoạch.

Trong 3-4 tháng quan trọng đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống, ông Biden cam kết sẽ triệu tập hội nghị thượng đỉnh thế giới về biến đổi khí hậu và ưu tiên các thỏa thuận quốc tế, nhằm giảm lượng khí thải trong vận tải biển và hàng không toàn cầu.

Phục hồi từ đại dịch COVID-19

Với việc Hoa Kỳ vẫn ghi nhận hơn 100.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày, ông Biden đã hứa rằng, ông sẽ thành lập một cơ quan tư vấn khoa học ngay lập tức để cố gắng kiểm soát đại dịch.

Khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông nói với thế giới rằng, tuần này ông sẽ chỉ định các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu làm cố vấn, để đưa kế hoạch kiểm soát virus vào hoạt động.

Tổng thống đắc cử đã chỉ định cựu bác sĩ phẫu thuật, tướng Vivek Murthy và cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, David Kessler, làm đồng chủ tịch của nhóm làm việc.

"Công việc của chúng tôi bắt đầu bằng việc kiểm soát COVID-19", ông Biden nói trong bài phát biểu chiến thắng.

Joe Biden đã cam kết phát triển hướng dẫn sức khỏe cộng đồng về COVID-19. Ảnh: AP 
Joe Biden đã cam kết phát triển hướng dẫn sức khỏe cộng đồng về COVID-19. Ảnh: AP 

"Chúng ta không thể phục hồi nền kinh tế, phục hồi sức sống hoặc tận hưởng những khoảnh khắc quý giá nhất của cuộc sống như ôm cháu và con của chúng ta, dự sinh nhật, đám cưới, tốt nghiệp,.. tất cả những điều này sẽ không thực hiện được nếu chúng ta không kiểm soát được dịch bệnh", ông Biden nói.

Ông cũng hứa, kế hoạch sẽ được xây dựng dựa trên khoa học, sự đồng cảm và lòng trắc ẩn.

Cũng như một loạt cam kết tài chính liên quan trực tiếp đến đại dịch, ông Biden cho biết, ông sẽ ngay lập tức tìm cách khôi phục mối quan hệ của Mỹ với Tổ chức Y tế Thế giới, tổ chức mà Mỹ đã rút ra dưới thời ông Donald Trump.

Kinh tế và việc làm

Trước khi tuyên bố chiến thắng, ông Biden đã thông báo rằng, phục hồi kinh tế là một trong những điều đầu tiên trong danh sách việc làm của ông.

Ông từng nói: "Hơn 20 triệu người đang trong tình trạng thất nghiệp. Hàng triệu người đang lo lắng về việc kiếm tiền thuê nhà và ăn uống. Kế hoạch kinh tế của chúng tôi sẽ đặt trọng tâm vào kế hoạch phục hồi mạnh mẽ".

Ông cũng nói rằng sẽ cứu trợ tài chính ngay lập tức cho các gia đình đang làm việc và các doanh nghiệp nhỏ, cũng như tạo thêm việc làm.

COVID-19 khiến nhiều người lao động Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp. Ảnh: Internet
COVID-19 khiến nhiều người lao động Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp. Ảnh: Internet

Ngoài ra, ông cũng cam kết lập tức tăng cường thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), nghỉ ốm có lương và khả năng kiểm tra sức khỏe cho người lao động.

Ngoài việc đối phó với các tác động kinh tế, sức khỏe nơi làm việc và an toàn từ COVID-19,ông  Biden cũng đã đưa ra các kế hoạch lớn về việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch và bền vững.

Tổng thống đắc cử cũng rất quan tâm đến các công đoàn. Ông nói rằng, ông sẽ đưa ra kế hoạch "tăng đáng kể mật độ công đoàn và giải quyết bất bình đẳng kinh tế" trong 100 ngày đầu tiên của mình.

Chính phủ và quan hệ quốc tế

Ông Biden đã cam kết sẽ nối lại các cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, cũng như thực hiện "các bước ngay lập tức" để đổi mới các liên minh, thông qua tầm nhìn chính sách đối ngoại của mình.

Điều này bao gồm một trọng tâm cụ thể là thúc đẩy các quốc gia khác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Ông chỉ ra sức ép Trung Quốc ngừng trợ cấp xuất khẩu than và gia công ô nhiễm là một trong những công việc đầu tiên của mình.

Ông Biden sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ hàn gắn mối quan hệ với châu Phi.

Biden đã cam kết gây sức ép để buộc Trung Quốc ngừng gia công ô nhiễm cho các nước khác. Ảnh: Reuters
Biden đã cam kết gây sức ép để buộc Trung Quốc ngừng gia công ô nhiễm cho các nước khác. Ảnh: Reuters

Nhà báo chuyên mục Nam Phi, Barney Mthombothi, nói rằng dân số 1,3 tỷ người của châu Phi cần được tôn trọng và "sự trở lại với một tổng thống Mỹ không xúc phạm các nước châu Phi".

Trước đó, vào năm 2018, Trump đã ví các nước châu Phi như những nhà vệ sinh bẩn thỉu.

Ngoài ra, Biden cũng đã cam kết tăng cường liên minh Âu-Mỹ và hỗ trợ NATO, tổ chứ c mà  ông Trump tỏ ra "coi thường".

Vấn đề người nhập cư

Hồi tháng 6, ông Biden đã cam kết thực hiện các thay đổi đối với vấn đề nhập cư và đảo ngược các chính sách chia cắt gia đình ở biên giới của Donald Trump.

Ông nói với NBC News: “Vào ngày đầu tiên, tôi sẽ gửi dự luật cải cách nhập cư tới Quốc hội để đưa ra lộ trình cấp quốc tịch cho 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ, những người đóng góp rất nhiều cho đất nước này".

Biden sẽ gửi dự luật cải cách nhập cư lập pháp tới Quốc hội để giúp những người nhập cư không có giẩy tờ trở thành công dân Mỹ. Ảnh: Internet
Biden sẽ gửi dự luật cải cách nhập cư lập pháp tới Quốc hội để giúp những người nhập cư không có giẩy tờ trở thành công dân Mỹ. Ảnh: Internet

"Chính sách nhập cư của tôi được xây dựng xung quanh việc giữ các gia đình lại với nhau, hiện đại hóa hệ thống nhập cư bằng cách duy trì sự thống nhất và đa dạng của gia đình như là trụ cột của hệ thống nhập cư. Hệ thống này vốn dĩ là như vậy nhưng nó đã bị chấm dứt bỏi chính sách tàn nhẫn của ông Trump, khiến cho nhiều trẻ em phải rời xa vòng tay của mẹ", ông cho biết.

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, ông Biden nói rằng, ông sẽ ngay lập tức hủy bỏ "lệnh cấm người Hồi giáo không phải người Mỹ" và hành động ngay lập tức để bảo vệ '"Những kẻ mộng mơ" (những người nhập cư không có giấy tờ được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ) khỏi bị trục xuất, cũng như khôi phục việc tiếp nhận người tị nạn.

"Đó cũng là cách mà cụ cố của tôi đến đây. Ông ấy đã lên một con tàu ở biển Ireland mà không biết mình có đi được hay không và đến được Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào năm 1848", ông Biden kể.

Tổng thống đắc cử cũng đã cam kết cấm trục xuất 100 ngày đối với những người di cư đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, cũng như dừng kế hoạch "xây tường" mà thay vào đó sử dụng tiền để cải thiện cơ sở hạ tầng sàng lọc biên giới.

Chủng tộc, giới tính và các vấn đề xã hội khác

Nếu Đạo luật chống lại bạo lực đối với phụ nữ năm 2019 chưa được hoàn thiện thì ông Biden sẽ thực hiện nó trong 100 ngày đầu tiên của mình.

Ông cũng cam kết đưa việc ban hành "Đạo luật Bình đẳng" là ưu tiên hàng đầu về mặt lập pháp, cũng như ngay lập tức đảo ngược các hành động của chính quyền Trump về việc phân biệt đối xử với người đồng tính.

Biden cam kết sẽ mang lại bình đẳng cho người Mỹ LGBT . Ảnh: Internet
Biden cam kết sẽ mang lại bình đẳng cho người Mỹ LGBT . Ảnh: Internet

Trong một cuộc họp ở tòa thị chính chỉ vài tuần trước ngày bầu cử, ông Biden nói với mẹ của một đứa trẻ chuyển giới rằng, ông sẽ "thẳng tay thay đổi luật" để bảo vệ người đồng tính khỏi bị phân biệt đối xử.

Ông nói rằng sẽ tập trung các nguồn lực liên bang để ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ chuyển giới, đặc biệt là phụ nữ da màu.

Ông Biden cho biết, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc có hệ thống dai dẳng sẽ được giải quyết vào ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình.

Ông cũng kêu gọi Quốc hội ban hành dự luật của Kamala Harris, nhằm tạo ra một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách để giải quyết tình trạng phân biệt chủng tộc, vấn đề nổi lên từ đại dịch COVID-19.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement