Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Biden sẽ làm gì trong 10 ngày đầu tiên trong cương vị Tổng thống?

Kinh tế thế giới

17/01/2021 07:16

Chỉ còn hơn vài ngày nữa ông Biden sẽ nhận chức Tổng thống từ tay người tiền nhiệm. Vậy trong 10 ngày đầu tiên trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ, tân Tổng thống Biden sẽ làm gì để cứu vãn nền kinh tế vốn đang bị khủng hoãn do bệnh dịch và và những rắc rối hậu bầu cử?

Theo giới truyền thông, hiện nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã vạch ra hàng chục hành động để điều hành chính quyền trong 10 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ 4 năm trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của quốc gia này.

vice-president-joseph-biden-joined-by-ebola-response-news-photo-1605198504_
Ông Ron Klain và Tổng thống đắc cử Biden.

Trong một bản ghi nhớ được công bố hôm thứ Bảy, ông Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới của Biden cho biết, chính quyền sắp tới sẽ tập trung vào bốn vấn đề chính, đó là “cuộc khủng hoảng COVID-19, cuộc khủng hoảng kinh tế, cuộc khủng hoảng khí hậu và cuộc khủng hoảng công bằng chủng tộc”.

 “Những hành động này sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người Mỹ đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng này. Tổng thống đắc cử Biden sẽ hành động - không chỉ để đảo ngược những thiệt hại nặng nề nhất mà chính quyền Trump để lại mà đây còn là một hành trình để đưa đất nước tiến lên ”Klain viết.

“Những hành động này sẽ thay đổi tiến trình của COVID-19, chống lại biến đổi khí hậu, thúc đẩy bình đẳng chủng tộc và hỗ trợ các cộng đồng chưa được tiếp cận với các lợi ích khác, và xây dựng lại nền kinh tế theo cách tăng cường "xương sống" của đất nước...", ông cho biết thêm.

Ông Biden sẽ nhậm chứcvào ngày thứ Tư (20/1) tới đây.

Ngoài những vấn đề trên, ông Biden cũng có kế hoạch yêu cầu Bộ Giáo dục gia hạn thời gian thanh toán lãi suất đối với các khoản vay của sinh viên.

Đưa nước Mỹ gia nhập lại Hiệp định Khí hậu Paris và hủy bỏ lệnh cấm đi lại của chính quyền Trump đối với 7 quốc gia có đa số người theo đạo Hồi.

Ông Biden cũng sẽ ban hành lệnh về tài sản liên bang và việc đi lại giữa các tiểu bang; gia hạn lệnh tạm dừng trục xuất và tịch thu nhà của người nhập cư.

Ngoài ra, trong ngày thứ 2 của nhiệm kỳ, ông sẽ hành động để thay đổi diễn biến của cuộc khủng hoảng COVID-19 đó là mở cửa lại các trường học và doanh nghiệp một cách an toàn; mở rộng chương trình xét nghiệm COVID-19, bảo vệ người lao động và thiết lập rõ ràng hơn về tiêu chuẩn sức khỏe.

Nhà Trắng sẽ dành 8 ngày còn lại để hoàn thiện Nội các, hoàn thành các gói cứu trợ liên quan đến đại dịch, triển khai các vấn đề liên quan đến việc đoàn tụ trẻ em bị ly tán sau khi sau khi nhập cảnh và một số vấn đề khác.

“Tất nhiên, những hành động này chỉ là bước khởi đầu công việc của chúng tôi. Cần phải làm nhiều việc hơn nữa để chống lại COVID-19, xây dựng lại nền kinh tế, chống lại sự phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng có hệ thống, giải quyết mối đe dọa hiện hữu của cuộc khủng hoảng khí hậu. Đến ngày 1/2, nước Mỹ sẽ đi đúng hướng đối với cả bốn thách thức này - và hơn thế nữa dưới sự lãnh đạo của Tổng thống đắc cử Joe Biden ”Klain nói.

Những kế hoạch này diễn ra giữa lúc Thượng viện chuẩn bị cho phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai trong những ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống của Biden.

210115-biden-ap-773
10 ngày đầu tiên đầy khó khăn đang chờ đón ông Biden

Việc Hạ viện luận tội Trump đã làm dấy lên lo ngại trong số các đảng viên Dân chủ rằng Thượng viện sẽ chậm tiếp thu chương trình nghị sự của Nhà Trắng và các căng thẳng đảng phái sẽ loại phá vỡ "thời kỳ trăng mật" vốn đã là truyền thống mà các tổng thống mới thường được hưởng.

Các đảng viên Dân chủ đã chỉ trích ông Trump vì ra nhiều sắc lệnh hành pháp trong suốt nhiệm kỳ của mình. Tuy nhiên, ông Klain cho biết, lý thuyết pháp lý đằng sau các lệnh hành pháp là có cơ sở và thể hiện sự khôi phục vai trò hợp hiến, phù hợp đối với Tổng thống.

Vài ngày trước khi nhậm chức, ông Biden cũng đã đưa ra kế hoạch trị giá 1.900 tỷ USD để chống lại coronavirus và sự thất thoát tài chính do đại dịch gây ra và ông muốn đây là luật đầu tiên của ông mà Quốc hội thông qua.

Gói kích thích này bao gồm 415 tỷ USD tập trung vào việc chống lại đại dịch COVID-19, hơn 1 nghìn tỷ USD viện trợ trực tiếp cho các cá nhân và gia đình; 440 tỷ USD hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

MINH UYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement