Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nữ giảng viên kinh tế dành cả thanh xuân để khởi nghiệp phân hữu cơ

Startup

26/09/2019 15:36

Trương Thị Hồng Giang là Co-founder công ty cổ phần phân bón Nhất Nông.

Theo Hồng Giang, Trà Vinh là một trong 3 tỉnh có số lượng chăn nuôi gia súc, gia cầm nhiều nhất ĐBSCL. Có 65 km bờ biển thuận lợi phát triển về khai thác, đánh bắt hải sản. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Nhất Nông tận dụng nguồn phụ phẩm, phế phẩm, phế thải trong nông nghiệp để sản xuất phân bón hữu cơ.

Với lợi thế trên, Hồng Giang mong muốn kêu gọi 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần với kế hoạch đầu tư 3 tỷ đồng để xây nhà xưởng, 1 tỷ làm vốn lưu động và còn lại là củng cố hệ thống công ty.

“Nếu shark đầu tư em đảm bảo 2 tháng sau sẽ đưa sản phẩm ra thị trường với doanh số vài trăm tấn. Từ đây đến cuối năm 2019 là 300 tấn, thu về 1,2 tỷ đồng”, nữ CEO cam kết.

Trương Thị Hồng Giang là Co-founder công ty cổ phần phân bón Nhất Nông. 
Trương Thị Hồng Giang là Co-founder công ty cổ phần phân bón Nhất Nông

Tuy nhiên, dù đã đi vào hoạt động từ năm 2014 nhưng sản phẩm của Nhất Nông vẫn chưa chính thức ra thị trường, chỉ mới được cấp giấy phép thương mại gần đây. Giải thích lý do chưa có doanh số nhưng định giá công ty ở mức xấp xỉ 50 tỷ đồng, Hồng Giang chia sẻ cô đã bỏ rất nhiều công sức để đầu tư vào Nhất Nông, kể cả hy sinh công việc dạy học của mình. Do đó, doanh nghiệp có những giá trị hữu hình không thể định giá được.

Tức khắc, cho rằng con số 5 tỷ đổi lấy 10% mà startup đưa ra là con sốgọi vốn không fair cho nhà đầu tư, startup mắc sai lầm lớn trong vấn đề định giá. Hơn nữa, sản phẩm khó scale up và được nghiên cứu quá lâu so với xu hướng thay đổi liên tục của thời đại, đồng loạt cả 5 nhà đầu tư đều “lắc đầu” với thương vụ này.

Shark Dzung Nguyễn khuyên startup: “Có một vấn đề chung của rất nhiều startup hiện nay là cứ nghĩ rằng mình đầu tư công sức vào, bỏ tiền vào nhiều rồi cho nên giá trị công ty buộc phải cao, nhưng không phải vậy, chị chưa có doanh số, khả năng scale up thị trường không có, tất cả đều là giả định mà định giá một mức này.

Nếu ở góc độ nhà đầu tư sẽ khó để tìm một đối tác. Số tiền gọi đầu tư là gọi cho những gì mình đang có và khi công ty đạt tiềm năng gì đó thì mới đi gọi một con số to hơn và giá trị cao hơn. Đầu tư vào tiềm năng trong tương lai chứ không phải những gì chị đã tiêu trong quá khứ”. 

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement