Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nissan và Honda cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc khi cuộc đua xe điện nóng lên

Thị trường

13/03/2024 08:15

Nissan Motor và Honda Motor đang chuẩn bị giảm công suất sản xuất xe tại Trung Quốc, khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đấu tranh để theo kịp cuộc đua xe điện với các đối thủ tại quốc gia này, theo Nikkei.

Nissan sẽ bắt đầu đàm phán với một công ty liên doanh địa phương trong những ngày tới để cắt giảm tới 30% công suất tại Trung Quốc, tương đương với 500.000 xe mỗi năm. Công ty Nhật Bản hiện có thể sản xuất khoảng 1,6 triệu ô tô ở Trung Quốc mỗi năm.

Nissan vận hành 8 nhà máy ở Trung Quốc, bao gồm các nhà máy ở Hồ Bắc và Hà Nam, thông qua liên doanh với Dongfeng Motor của Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ tổ chức lại các nhà máy của mình, dành một số nhà máy đang đối mặt với nhu cầu nội địa hạn chế để xuất khẩu ở những nơi khác ở châu Á.

Sản lượng của Nissan tại Trung Quốc vào năm 2023 đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 793.000 xe, lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 1 triệu sau 14 năm.

Trong khi, Honda cũng muốn giảm 20% công suất tại Trung Quốc xuống còn khoảng 1,2 triệu xe mỗi năm. Công ty đang thảo luận với các đối tác địa phương và đã thông báo với các nhà cung cấp lớn rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng.

Nissan và Honda cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc khi cuộc đua xe điện nóng lên- Ảnh 1.

Nissan có kế hoạch cắt giảm tới 30% công suất sản xuất tại Trung Quốc, củng cố các nhà máy ở nước này và chuyển một số công suất sang xuất khẩu. Ảnh: Nikkei

Honda có tổng công suất 1,49 triệu ô tô mỗi năm tại Trung Quốc thông qua hai liên doanh, một với GAC Group và một với Dongfeng Motor Group.

Doanh số bán hàng của Toyota Motor tại Trung Quốc vào năm 2023 cũng giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 1,9 triệu xe. Công ty bán các mẫu xe điện như bZ4x và bZ3 trong nước và dự định tăng cường cung cấp các loại xe plug-in hybrid (PHEV).

Vào những năm 2000, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bắt đầu tập trung vào sản xuất và bán hàng tại Trung Quốc thông qua liên doanh với các công ty địa phương để đáp ứng yêu cầu của chính phủ rằng họ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô địa phương. 

Xe Nhật được giới lái xe Trung Quốc ưa chuộng nhờ chất lượng cao. Vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2020, các hãng xe Nhật Bản nắm giữ 20% thị trường xe du lịch ở Trung Quốc.

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc mua lại công nghệ và bí quyết từ các nhà sản xuất Nhật Bản đã mài giũa kỹ năng của mình khi chính phủ thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện, mở rộng thị trường cho "phương tiện năng lượng mới" hay NEV, bao gồm EV và PHEV.

Vào năm 2023, thị phần của các hãng xe Trung Quốc tăng lên 56%, trong đó riêng xe của GAC Group đã chiếm hơn 30%. Kể từ đó, các nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang thương hiệu của riêng họ và tránh xa các thương hiệu liên doanh, doanh số bán hàng đang giảm và lợi nhuận mà họ phải chia sẻ với các đối tác nước ngoài.

Trên thị trường NEV, các thương hiệu Nhật Bản như Nissan và Honda đang gặp khó khăn, trong khi các thương hiệu Trung Quốc chiếm được 30% thị phần. Các nhà sản xuất ô tô địa phương như BYD đã trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều, trong đó các thương hiệu Nhật Bản chủ yếu rút lui do giá quá đắt.

Nissan và Honda cắt giảm sản lượng tại Trung Quốc khi cuộc đua xe điện nóng lên- Ảnh 2.

Mẫu xe điện Sakura của Nissan Motor được sạc tại một trạm sạc ở Yokohama, Nhật Bản, ngày 3 /11/2023. Ảnh: Reuters

Các hãng xe Hàn Quốc và Đức cũng đang gặp khó ở thị trường Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu MarkLines, năm 2023, thị phần của hãng xe du lịch Hàn Quốc giảm 3,1 điểm xuống 1,6%, trong khi thị phần của hãng xe Đức giảm 6,4 điểm xuống 17,8% so với năm 2019.

Doanh số bán xe mới của Trung Quốc vào năm 2023 đạt 25 triệu chiếc, trở thành thị trường lớn nhất thế giới, với doanh số cao hơn 50% so với Mỹ, quốc gia mua ô tô lớn tiếp theo. Trung Quốc cũng có đội xe điện lớn nhất và đi đầu về việc sử dụng công nghệ thông tin trên ô tô.

Ngoài ra, Trung Quốc lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới, vượt qua Nhật Bản và đang trở thành một tay chơi lớn hơn trên toàn cầu. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mitsubishi Motors tuyên bố sẽ rút khỏi Trung Quốc vào tháng 10/2023. Mazda đang tái cơ cấu hoạt động kinh doanh liên doanh tại nước này.

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang đẩy mạnh công nghệ điện khí hóa và CNTT ô tô tại thị trường quê nhà, nơi có sự cạnh tranh khốc liệt và sử dụng những công nghệ đó để nâng cao doanh số bán hàng ở các thị trường nước ngoài như châu Âu và Đông Nam Á. 

Nếu các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thua các nhà sản xuất nội địa ở Trung Quốc, họ sẽ tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc ở những nơi khác.

Doanh số bán hàng của Honda tại Trung Quốc chiếm hơn 30% tổng doanh số bán hàng của hãng, trong khi doanh số bán hàng của Toyota và Nissan tại Trung Quốc chiếm hơn 20% tổng doanh số bán hàng của họ. Khoảng 10% đến 20% lợi nhuận ròng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nói chung đến từ hoạt động tại Trung Quốc.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement