Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những thương hiệu phương Tây mắc vạ vì xung đột Hamas-Israel

Báo cáo phân tích

07/02/2024 10:21

Một số thương hiệu toàn cầu đang bị người tiêu dùng tẩy chay trong bối cảnh có cáo buộc rằng họ đang chọn “sai phe” trong cuộc chiến Israel-Gaza.
news

Với việc McDonald's và Starbucks báo cáo kết quả tài chính không như mong đợi và thừa nhận rằng cuộc xung đột mới nhất đã ảnh hưởng đến họ - rõ ràng là tâm lý xung quanh chiến tranh có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty toàn cầu.

Các thương hiệu của Mỹ, những thương hiệu lớn nhất thế giới trong các ngành tương ứng của họ đã thu hút nhiều sự giận dữ nhất từ người tiêu dùng do sự nổi tiếng và sự hiện diện khắp nơi trên toàn cầu của họ.

Paul Musgrave, trợ lý giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Massachusetts Amherst, cho biết: "Thương hiệu càng trở nên toàn cầu thì càng có nhiều khả năng vướng vào các tranh chấp quốc tế". dành cho những sản phẩm mềm nhất như đồ uống có ga hoặc kem".

Điểm qua một số tên tuổi công ty lớn nhất đã bị ảnh hưởng, bằng cách này hay cách khác, bởi cuộc chiến Israel-Gaza.

McDonald's

Những thương hiệu phương Tây mắc vạ vì xung đột Hamas-Israel- Ảnh 1.

Biển hiệu McDonald's ở Ein Bokek, Israel. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cho biết doanh số bán hàng của họ bị sụt giảm trong quý 4 một phần là do hoạt động tẩy chay vì bị cáo buộc ủng hộ cuộc chiến của Israel ở Gaza. Ảnh: AFP

Việc tính toán đối với McDonald's bắt đầu vào đầu tháng 11/2023, ngay sau khi một trong những cửa hàng nhượng quyền của họ ở Israel tuyên bố đã cung cấp hàng nghìn bữa ăn miễn phí cho binh lính Israel.

Trụ sở công ty của chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới nhanh chóng tránh xa vấn đề này, nói rằng hành động của "những người được cấp phép phát triển địa phương" được thực hiện mà không có "sự đồng ý hoặc phê duyệt" của họ.

Điều đó không ngăn được những người phản đối hành động của Israel tẩy chay thương hiệu này, đỉnh điểm là doanh số bán hàng hiếm hoi trong quý tài chính thứ 4 của nước này.

McDonald's có trụ sở tại Chicago hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại bộ phận quốc tế của họ đã tăng 0,7% trong ba tháng kết thúc vào ngày 31/12, thấp hơn đáng kể so với ước tính tăng trưởng 5,5%, lần đầu tiên họ bỏ lỡ ước tính này sau gần 4 năm và khiến cổ phiếu của họ sụt giảm 4% mỗi năm.

McDonald's thừa nhận chiến tranh đã "tác động đáng kể" đến hoạt động của họ ở một số thị trường nước ngoài, từ Trung Đông đến Indonesia, Malaysia và Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết trong một cuộc gọi sau báo cáo thu nhập: "Chừng nào cuộc chiến này còn tiếp diễn… chúng tôi không mong đợi sẽ thấy bất kỳ cải thiện đáng kể nào". Công ty đã không trực tiếp giải quyết việc tẩy chay.

Starbucks

Những thương hiệu phương Tây mắc vạ vì xung đột Hamas-Israel- Ảnh 2.

Bất cứ khi nào xung đột nổ ra ở Trung Đông, các thương hiệu tiêu dùng của Mỹ thường nằm trong số những mục tiêu đầu tiên hứng sự phẫn nộ của công chúng.

Doanh thu toàn cầu của Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, tăng 5% trong quý tài chính đầu tiên, nhưng vẫn thấp hơn ước tính của các nhà phân tích về mức tăng gần 7%.

Doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty có trụ sở tại Seattle này đã ghi nhận mức tăng 7% - khác xa so với mức hơn 12% mà các nhà phân tích dự đoán khi chi tiêu trung bình cho mỗi đơn hàng giảm.

Starbucks dường như không thể xoa dịu được người tiêu dùng. Vào tháng 12, một trong những cửa hàng ở New York của họ được cho là đã sơn graffiti ủng hộ Palestine và ngay sau đó công ty này bị cáo buộc ủng hộ Israel.

Sau đó, Workers United của Starbucks đã đăng một tuyên bố ủng hộ Palestine trên Instagram, khiến khách hàng tẩy chay. Starbucks đã kiện liên đoàn về điều đó, yêu cầu họ ngừng sử dụng tên và logo của mình, nhưng điều này lại dẫn đến nhiều cuộc tẩy chay từ những người không hài lòng với vụ kiện.

Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan, trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên, đã giải quyết "những hiểu lầm về quan điểm của công ty" về "các sự kiện ở Trung Đông", trong bối cảnh các cuộc tẩy chay toàn cầu.

Vào tháng 12, Starbucks UAE đã công bố chương trình giảm giá 50% cho tất cả các sản phẩm của mình trong hai ngày cuối tuần cuối cùng của năm 2023. Một nhân viên của Starbucks vào thời điểm đó thừa nhận rằng họ đã chứng kiến ít khách hàng hơn.

Coca-Cola và Nestlé

Những thương hiệu phương Tây mắc vạ vì xung đột Hamas-Israel- Ảnh 3.

Biểu ngữ chống Nestlé tại một cuộc biểu tình chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Nga ở Bern. Gã khổng lồ thực phẩm Thụy Sĩ cũng bị cáo buộc hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống lại Gaza. Ảnh: AFP

Các công ty thực phẩm và đồ uống lớn đã tham gia vào cuộc chiến ngay sau khi nó bắt đầu, khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh loại bỏ tất cả sản phẩm của họ khỏi các nhà hàng vì bị cáo buộc ủng hộ Israel.

Một nguồn tin từ quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chỉ có đồ uống Coca-Cola và cà phê hòa tan Nestle bị loại bỏ sau làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng, Reuters đưa tin.

Vào thời điểm đó, các công ty này đã được gắn thẻ rộng rãi trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và nằm trong số những công ty được cho là ủng hộ cuộc tấn công quân sự của Israel ở Gaza.

Coca-Cola có trụ sở tại Atlanta và Nestlé có trụ sở tại Thụy Sĩ chưa bao giờ giải quyết các cáo buộc. Tuy nhiên, sau đó họ đã tạm thời đóng cửa nhà máy của mình ở Israel vào tháng 10 và sau đó mở cửa trở lại vài ngày sau đó, với lý do họ "tập trungvào sự an toàn của các đồng nghiệp của chúng tôi và đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa".

Zara

Những thương hiệu phương Tây mắc vạ vì xung đột Hamas-Israel- Ảnh 4.

Zara khiến người tiêu dùng khó chịu sau khi sử dụng những bức tượng bị cụt chân tay bao quanh bởi đống đổ nát trong một chiến dịch quảng cáo vào tháng 12/2023, một động thái được các nhà phê bình mô tả là "thiếu nhạy cảm" và cho rằng nó gây ra thương vong ở Gaza.

Chiến dịch này nhanh chóng bị lên án, với những tiếng nói ở Trung Đông gọi nó là "quá nham hiểm" và "rõ ràng là một sự chế nhạo có chủ ý đối với người Palestine".

Nhà bán lẻ Tây Ban Nha nhanh chóng rút lại chiến dịch và vài ngày sau đó giải thích rằng chiến dịch này được hình thành vào tháng 7 và chụp ảnh vào tháng 12. Nó xin lỗi vì "sự hiểu lầm", cố gắng kiểm soát thiệt hại khi những người biểu tình tập trung tại một số cửa hàng của họ.

Zara, một công ty tư nhân, không báo cáo tài chính của mình.

Puma

Thương hiệu đồ thể thao Puma cho biết vào tháng 12 rằng họ sẽ ngừng tài trợ cho đội tuyển bóng đá quốc gia Israel, một động thái đã được lên kế hoạch từ năm 2022.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được các nhà phê bình nhảy vào thương hiệu Đức. Mối quan hệ của họ với Hiệp hội bóng đá Israel, được thiết lập vào năm 2018, đã gây ra những lời kêu gọi tẩy chay và chiến tranh chỉ làm tăng thêm áp lực đó.

Theo báo cáo của Financial Times, Puma cho biết động thái của họ không liên quan đến chiến tranh và công ty sẽ tiếp tục "đánh giá tất cả các mối quan hệ đối tác hiện có khác cũng như bất kỳ cơ hội sắp tới nào khác để đảm bảo chúng tôi có một đội tuyển quốc gia hùng mạnh".

Burger King, Pizza Hut và Papa John's

Những thương hiệu phương Tây mắc vạ vì xung đột Hamas-Israel- Ảnh 5.

Burger King, Pizza Hut và Papa John's cũng nằm trong số những thương hiệu thức ăn nhanh dễ nhận biết bị lôi kéo vào làn sóng tẩy chay.

Tuy nhiên, hành động chống lại họ có một điểm chung: giống như McDonald's, họ cũng bị Phong trào BDS của Palestine cáo buộc ủng hộ Israel, phong trào vận động vì "tự do, công lý và bình đẳng" cho người Palestine.

Trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây là Twitter, BDS đã đăng tải hình ảnh những người lính được cho là đang nhận thực phẩm từ những thương hiệu này, mặc dù chưa thể xác minh tính xác thực của chúng.

Burger King, Pizza Hut và Papa John's - tất cả đều là thương hiệu Mỹ - chưa công khai phản hồi về cáo buộc.

Trong khi đó, KFC và Hardee's, có chung nhà điều hành với Pizza Hut ở Trung Đông – Americana Restaurants International – cũng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tẩy chay.

Điều đó đã buộc Americana, được niêm yết tại Abu Dhabi và Riyadh, Ả Rập Saudi, phải cắt giảm gần 100 việc làm trong bối cảnh tái cơ cấu nội bộ và tẩy chay. Hoạt động của Americana tại Ai Cập, quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập, đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Axa

Những thương hiệu phương Tây mắc vạ vì xung đột Hamas-Israel- Ảnh 6.

Các nhà hoạt động ủng hộ Palestine đang chiếm giữ trụ sở chính ở châu Âu của AXA tại Dublin.

Vào tháng 12, trụ sở châu Âu của công ty bảo hiểm Pháp Axa ở Dublin đã bị các nhà hoạt động ủng hộ Palestine tấn công và chiếm đóng vì bị cáo buộc có quan hệ với các công ty Israel.

Vụ việc lan sang các nhà môi giới bảo hiểm Ireland, những người bị áp lực phải tẩy chay hãng bảo hiểm này.

Một phát ngôn viên của Axa đã bác bỏ các cáo buộc, nói với truyền thông Ireland rằng công ty "không có khoản đầu tư độc quyền nào vào bất kỳ ngân hàng nào được nêu trong các lời kêu gọi tẩy chay gần đây".

HP và Siemens

BDS tuyên bố rằng HP, một trong những công ty công nghệ và máy tính lớn nhất thế giới, "giúp vận hành hệ thống ID sinh trắc học mà Israel sử dụng để hạn chế sự di chuyển của người Palestine".

Nó cũng cáo buộc rằng công ty có trụ sở tại California này "đồng lõa với sự chiếm đóng của Israel", cung cấp phần cứng máy tính và bảo trì các trung tâm dữ liệu ở Israel.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Enrique Lores trước đây đã nói rằng "HP lên án bạo lực và ưu tiên số một của họ vẫn là sự an toàn và hạnh phúc của nhân viên và gia đình họ".

Trong khi đó, Siemens của Đức bị BDS cáo buộc cũng "đồng lõa" trong "doanh nghiệp định cư bất hợp pháp của Israel".

Lời kêu gọi tẩy chay HP và Siemens không ồn ào như các hãng khác và các công ty này cũng chưa giải quyết các cáo buộc.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ