Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những quốc gia nào đã mở cửa và chung sống với COVID?

Kinh tế thế giới

17/09/2021 07:08

Hơn 18 tháng sau đại dịch COVID-19, một số quốc gia đã quyết định đã đến lúc mở cửa và áp dụng mô hình "sống chung với COVID".
news

Theo CNN, trong số 5 quốc gia dưới đây, một vài nơi đạt tỷ lệ tiêm chủng đáng kể, số khác cho rằng chi phí duy trì hạn chế phòng dịch ảnh hưởng lớn đến kinh tế và xã hội.

Đan Mạch: Quốc gia đã tuyên bố đã đưa cuộc sống trở lại bình thường

Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ mọi hạn chế trong nước do dịch COVID-19 với việc bỏ quy định xuất trình chứng nhận tiêm vaccine.

210915140527-01-covid-countries-reopening-denmark-restricted-exlarge-169.jpg
Người dân đi dọc Nyhavn, một bến cảng đầy màu sắc nổi tiếng với du khách, ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào ngày 3/9. Ảnh: CNN

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang vật lộn với dịch COVID-19 thì nước Bắc Âu này đã dần trở về cuộc sống bình thường.

Sau 548 ngày thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, với tỷ lệ tiêm chủng cao (gần 75% người dân hoàn thành hai mũi vaccine), quốc gia vùng Scandinavia này đã dỡ bỏ các hạn chế cuối cùng hôm 10/9.

Giới chức Đan Mạch tuyên bố rằng virus SARS-CoV-2 không còn là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội

Theo báo The Telegraph (Anh), nỗ lực đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường đã được chính phủ Đan Mạch lên kế hoạch trong nhiều tháng. Họ lập luận rằng với việc khoảng 95% dân số dễ tổn thương, cư dân viện dưỡng lão và những người trên 60 tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ, quốc gia của họ có thể "chịu đựng tỉ lệ lây nhiễm cao hơn".

16-dan-mach-5-9-2-1631116739065644632804.jpg
Binh sĩ diễu hành qua TP Aalborg, Đan Mạch ngày 5/9 Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tháng rồi khẳng định vaccine là "siêu vũ khí" chống lại Covid-19 và họ có kỳ vọng rõ ràng về việc tránh được những đợt phong tỏa quy mô lớn trong tương lai.

Hiện Đan Mạch là một trong số những quốc gia có số ca mắc Covid-19 thấp nhất lại châu Âu. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Magnus Heunicke, thành tựu mà quốc gia này có được là hệ quả sau “một chặng đường dài từ việc triển khai chiến lược tiêm chủng tới kiểm soát dịch bệnh bằng các biện pháp cứng rắn, cùng nỗ lực của toàn bộ người dân.

Singapore và chiến lược ‘sống chung với COVID-19’

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đặc biệt là biến thể Delta vẫn đang lây lan rộng rãi trên toàn cầu,

Vào tháng 6, chính phủ Singapore đưa ra thông báo hướng tới chiến lược kiểm soát dịch bệnh dựa trên vaccine thay vì hạn chế cuộc sống của công dân.

Các quan chức hàng đầu của Singapore cho biết trong một bài báo:“Tin xấu là COVID-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể chung sống với dịch bệnh”.

210915141409-02-covid-countries-reopening-singapore-exlarge-169.jpg
Một người phụ nữ đeo khẩu trang và đeo găng tay chụp ảnh tại Vịnh Marina của Singapore vào ngày 1/8/2021. Ảnh: CNN

Kể từ tháng 8, một số hạn chế dần được nới lỏng, cho phép những người đã tiêm đầy đủ dùng bữa tại các nhà hàng, cho phép tụ tập nhóm 5 người thay vì 2 người như trước đây.

Thế nhưng sự gia tăng các trường hợp mắc biến thể Delta khiến chiến lược này trở nên căng thẳng, phía các nhà quản lý buộc phải tạm dừng mở cửa trở lại.

Theo cảnh báo vào tuần trước, chính phủ có khả năng tái áp dụng các biện pháp nếu đợt bùng phát mới không thể khống chế. Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Singapore cho biết, sẽ cố gắng hạn chế sự lây lan thông qua theo dõi tiếp xúc tích cực hơn, dựng các hàng rào và tăng cường kiểm tra bắt buộc đối với những công nhân có nguy cơ cao.

Các nhà chức trách cho biết, cho đến nay, số người bệnh nặng vẫn ở mức thấp nhờ hoạt động tiêm chủng. Đảo quốc Sư Tử từng theo đuổi chiến lược Zero COVID trước khi chuyển hướng tiếp cận và đạt một trong những tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao nhất trên thế giới, với 81% dân số được tiêm vaccine đầy đủ.

Thái Lan: Tiêm vaccine chậm nhưng đang mở rộng

Tuần trước, các quan chức cho biết Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại Bangkok và các điểm đến nổi tiếng khác cho du khách nước ngoài. Động thái này cho thấy quyết tâm hồi sinh ngành du lịch bất chấp số lượng ca nhiễm mới vẫn đang gia tăng.

210915141454-03-covid-countries-reopening-thailand-restricted-exlarge-169.jpg
Hoạt động du lịch ở Thái Lan được khôi phục. Ảnh: CNN 

Theo chương trình mở rộng, những khách du lịch được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19 và cam kết thực hiện chế độ xét nghiệm sẽ được phép ra vào khu vực Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai.

Đảo Phuket đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài tiêm chủng vào ngày 1/7 mà không cần kiểm dịch. Vào ngày 15/7, nước này đã khởi động một chương trình tương tự trên các đảo Koh Samui, Koh Pha Ngan và Koh Tao, được đặt tên là “Samui Plus”.

Mặc dù đã giữ cho con số lây nhiễm ở mức thấp vào năm 2020 nhờ các biện pháp ngăn chặn thành công, nhưng Thái Lan đã phải vật lộn để kiểm soát các ca bệnh trong năm nay.

Tỷ lệ tiêm chủng của nước này đang tụt hậu so với một số nước láng giềng. Theo Our World in Data, chỉ dưới 18% dân số Thái Lan đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 13/9 và 21% được tiêm chủng một phần.

Nam Phi: Giảm bớt các hạn chế, nhưng biến thể Delta vẫn là một mối đe dọa

Nam Phi bắt đầu nới lỏng một số hạn chế Covid-19 khi tỷ lệ lây nhiễm giảm ở nước này. Trong số các biện pháp khác, lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc đã được rút ngắn xuống từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng. quy mô các cuộc tụ tập tăng lên 250 người trong nhà và 500 người ngoài trời.

210915141627-05-covid-countries-reopening-south-africa-restricted-exlarge-169.jpg
Những người mua sắm trong một khu chợ ở khu thương mại trung tâm của Pretoria, Nam Phi, vào ngày 14/9/2021. Ảnh: CNN

Theo tổng thống Cyril Ramaphosa tuyên bố hôm Chủ nhật, nới lỏng các hạn chế là quyết định đáng chú ý ở một quốc gia đã trải qua phần lớn đại dịch với các quy tắc xã hội vô cùng nghiêm ngặt, thậm chí cấm tất cả các buổi tụ họp trừ đám tang.

Ramaphosa cảnh báo rằng đợt lây nhiễm thứ ba do biến thể Delta gây ra vẫn chưa đến hồi kết nhưng chỉ ra thêm rằng đất nước hiện có đủ liều vắc xin bao phủ toàn bộ dân số trưởng thành với hơn một phần tư người lớn được tiêm ít nhất một mũi.

Ông khuyến khích công dân đi tiêm phòng và tuân thủ những hạn chế còn lại để đất nước trở lại bình thường.

Ông nói: “Làn sóng thứ ba vẫn chưa kết thúc và chỉ thông qua hành động của cá nhân và tập thể, chúng ta mới có thể giảm thiểu số lượng ca nhiễm mới.

Chile: Tỷ lệ tiêm phòng cao có nghĩa là khách du lịch có thể quay trở lại

Chile đã được quốc tế ca ngợi nhờ chiến dịch tiêm chủng thành công và suôn sẻ.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, gần 87% người Chile đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ. Nước này đã bắt đầu phân bổ các mũi tiêm nhắc lại cho những người được tiêm hai mũi trước đó.

Các cơ quan y tế hôm thứ Năm đã phê duyệt sử dụng vắc xin Trung Quốc Sinovac cho trẻ em từ sáu tuổi trở lên.

Bất chấp mối đe dọa do biến thể Delta gây ra, chính phủ đã công bố các động thái mở cửa trở lại đất nước cho du lịch quốc tế từ ngày 1/10, đúng vào thời điểm mùa hè ở quốc gia phía Nam bán cầu.

Theo đó, người nước ngoài không cư trú sẽ có thể nhập cảnh với điều kiện đáp ứng các yêu cầu nhất định và cách ly trong năm ngày khi đến.

“Du khách nước ngoài có thể đến Chile là một bước quan trọng cho sự phục hồi của du lịch trong nước”, Bộ trưởng Du lịch José Luis Uriarte cho biết. “Điều quan trọng là đây là bước đầu tiên và chúng tôi sẽ có thể tiếp tục tiến lên miễn là duy trì các điều kiện sức khỏe phù hợp”.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ