Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những quận huyện nào tại TP.HCM đạt tiêu chí kiểm soát được dịch?

Chính sách - Hạ tầng

30/09/2021 08:20

11 quận huyện và TP tại TP.HCM đã công bố đạt được những tiêu chí kiểm soát bệnh COVID-19: Nhà Bè, quận 7, Tân Bình, Gò Vấp, TP Thủ Đức,...

Tính đến tối 29/9, đã có 11 quận huyện ở TP.HCM đạt tiêu chí kiểm soát dịch, theo HDCC.

Theo đó các quận huyện này đạt được những tiêu chí như không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới trong vòng 7 ngày; số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó...

Cụ thể các địa bàn kiểm soát được dịch bệnh, gồm huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình và quận 1, quận 3, quận 5, TP Thủ Đức.

7.jpg

Trong đó 6 tiêu chí để các địa phương công bố kiểm soát dịch:

Tiêu chí 1: Số ca mắc mới trong cộng đồng giảm -93,92% so với tuần phát sinh ca mắc mới cao nhất của đỉnh dịch (2.138 ca). Từ ngày 2 đến ngày 28-9, ca dương theo tuần liên tục giảm so với tuần trước đó.

Tiêu chí 2: Tỉ lệ ca dương tính trên tổng mẫu xét nghiệm cộng đồng. Cụ thể, qua 5 vòng xét nghiệm từ ngày 20-8 đến 28-9, tỉ lệ ca dương tính trên tổng số người được lấy mẫu giảm liên tục. Tỉ lệ ca dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm (22-9 đến 28-9) là 0,21%, so với tỉ lệ thấp nhất của tuần đánh giá trước là 1,79%.

Tiêu chí 3: Không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong cộng đồng. Tính đến ngày 28-9, trên địa bàn quận không phát sinh ổ dịch mới trong vòng 14 ngày.

Tiêu chí 4: Giảm ít nhất 30% số phường mức độ nguy cơ rất cao (đỏ), từ ngày 23-8 đến ngày 22-9 giảm 6 phường thuộc mức độ nguy cơ rất cao (giảm 100%), đến nay quận 1 không có phường thuộc mức độ nguy cơ rất cao.

Tiêu chí thứ 5: Giảm ít nhất 30% số phường mức độ nguy cơ cao (cam): từ ngày 23-8 đến ngày 22-9 giảm 4 phường thuộc mức độ nguy cơ cao (giảm 100%), đến nay quận 1 không có phường thuộc mức độ nguy cơ cao.

Tiêu chí thứ 6: Giảm ít nhất 30% số phường mức độ nguy cơ (vàng), đến nay quận 1 còn 4 phường thuộc mức độ nguy cơ.

Mới đây Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì, phối hợp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương nghiên cứu, đề xuất cụ thể và báo cáo về kiến nghị của TPHCM, xin áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký công văn kiến nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính cho TP.HCM áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế. Vì dịch xâm nhập sâu vào cộng đồng như TP.HCM hiện nay sẽ rất khó đạt chỉ tiêu số mắc mới/100.000 dân/tuần đủ để mở cửa theo hướng dẫn của Bộ y tế.

Hơn nữa TP.HCM tiêm mũi 1 được gần 96% người dân trên 18 tuổi và gần 40% người dân được tiêm mũi 2. Giả sử sắp tới TP.HCM được cấp đủ vaccine thì phải đến cuối tháng 10 mới đạt 80% dân số trên 18 tuổi tiêm đủ hai liều. Còn nếu với việc khan hiếm vaccine như hiện nay, trong thời gian tới sẽ rất khó đạt tiêu chí 80% người trên 50 tuổi tiêm đủ liều vaccine như hướng dẫn đưa ra.

Theo lãnh đạo TP.HCM nhiều nghiên cứu trên thế giới, việc phủ đầy mũi 1 vaccine có thể không giảm được mức độ lây lan nhiều so với tiêm đủ mũi 2, nhưng ca chuyển nặng và tử vong giảm rất nhiều. Do vậy, trong khi chờ phủ đầy mũi 2, TP.HCM đề xuất cho thành phố "mở cửa" chủ yếu dựa vào tiêu chí tỉ lệ phủ mũi 1 toàn dân.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement