Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều tập đoàn lớn sẽ đến Việt Nam tìm đối tác trong tháng 9

Cơ hội giao thương

08/09/2023 10:50

Các "ông lớn" như Walmart, Amazon, Aeon, Uniqlo, Boeing, IKEA… sẽ tới TP.HCM tham dự chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" - Viet Nam International Sourcing 2023 diễn ra từ ngày 13-15/9 tới để tìm nhà cung ứng, cơ hội hợp tác.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ đã chia sẻ thông tin trên tại cuộc họp báo thông tin về chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" - Viet Nam International Sourcing 2023 ngày 7/9 tại Hà Nội.

Chuỗi sự kiện do Bộ Công Thương và UBND TP.HCM đồng chủ trì tổ chức nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Đồng thời thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Sự kiện hứa hẹn thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức cũng phối hợp với các địa phương Sở Công Thương để đưa các đoàn thu mua về khảo sát doanh nghiệp tại một số địa phương.

Trong suốt ba ngày diễn ra Viet Nam International Sourcing 2023, 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)…

Nhiều tập đoàn lớn sẽ đến Việt Nam tìm đối tác trong tháng 9 - Ảnh 1.

Cửa hàng của tập đoàn bán lẻ Walmart ở Paramount, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ, cho biết các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...

Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, các doanh nghiệp phân phối lớn ở châu Á, châu Phi, trong đó nhiều doanh nghiệp từ Ấn Độ, Malaysia, Trung Đông cũng tham gia… Doanh nghiệp của châu Á, châu Phi rất quan tâm đến mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, chế biến.

Vừa qua, Tập đoàn Aeon thông tin sẽ huy động đông đảo đại diện mua hàng trong hệ thống, từ nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia sang Việt Nam để tìm nguồn hàng. 

Mục tiêu chính của Aeon là tìm kiếm các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam có năng lực và đáp ứng các tiêu chí, quy chuẩn của tập đoàn để trở thành đối tác cung ứng bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trong hệ thống Aeon TopValu toàn cầu. Đoàn cũng sẽ có các hoạt động đi thăm vùng nguyên liệu, vùng trồng, nhà máy sản xuất...

Trước đó, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chia sẻ, "ông lớn" trong ngành bán lẻ Mỹ là Walmart cũng cho biết sẽ đến Việt Nam để tập trung thu mua sản phẩm tại 6 ngành hàng chính, đồng thời đưa ra hàng loạt lời khuyên cho doanh nghiệp trong nước có mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị của Tập đoàn.

Theo đó, để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị trị giá hàng tỷ USD của Walmart trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp trong nước cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi: Xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistics, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm…

Đây được kỳ vọng là cơ hội rất tốt để nhà sản xuất Việt Nam có thể tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối của các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới.

Bà Trần Như Trang, Đại diện Chương trình Sippo tại Việt Nam – chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên toàn cầu, cho biết trong tuần này, ông Radek Sorcik, Giám đốc cấp cao Mua hàng, Quản lý chất lượng và Môi trường xã hội và Quản trị của Công ty Takko (Đức) – hệ thống bán lẻ sở hữu 1.900 cửa hàng tại 17 quốc gia trên thế giới sẽ đến Việt Nam. 

Theo đó, lãnh đạo Takko sẽ đi khảo sát tại 8-10 nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam để trực tiếp xem xét, đàm phán về việc mua hàng, theo Vnbusiness.

Đáng chú ý, hiện nay chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào có thể đưa sản phẩm vào chuỗi bán lẻ của Takko. Vì vậy, đây được xem là cơ hội rất lớn, bởi Takko đã dành 3 năm để tìm hiểu cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…).

Các Thương vụ đã chủ động, tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, làm việc vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối nước sở tại vào Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động triển lãm, hội thảo.

Không chỉ hướng đến mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, Viet Nam International Sourcing 2023 còn có thêm các hoạt động bên lề hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu.

Các chuyên gia hàng đầu đến từ châu Âu đã có buổi tập huấn trực tuyến dành cho các doanh nghiệp tham dự trưng bày trước triển lãm và hoạt động tư vấn trực tiếp để chuẩn bị cho doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cơ hội kết nối, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện, theo VnEconomy.

Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng, Viet Nam International Sourcing 2023 còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Triển lãm sẽ trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement