Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhảy vào IPO bom tấn của Arm là đầu tư hay mạo hiểm?

Chứng khoán

12/09/2023 08:32

Các nhà giao dịch bán lẻ sẽ có miếng cắn đầu tiên trong đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng rất được mong đợi của Arm Holdings trong tuần này. Nhưng các cảnh báo vang lên cho các nhà đầu tư cá nhân.

Không phải cổ phiếu cao cấp là "sinh lời"

Mục tiêu của Arm là huy động khoảng 5 tỷ USD ở New York trong đợt IPO có thể là lớn nhất vào năm 2023, theo sau các đợt niêm yết lớn khác trong những năm gần đây mà lợi nhuận hầu hết đều gây thất vọng.

Arm thuộc sở hữu của Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản (9984.T), không được người tiêu dùng biết đến nhiều nên họ đang tập trung nỗ lực Arm Holdings vào các nhà đầu tư tổ chức.

Điều đó khiến hầu hết các nhà đầu tư trên Main Street mua cổ phiếu Arm với mức giá cao hơn khi họ bắt đầu giao dịch. Với việc các nhà đầu tư bán lẻ nắm giữ cổ phiếu riêng lẻ trung bình dưới một năm, lịch sử giao dịch gần đây cho thấy đa phần đều thua lỗ. 

Nhảy vào IPO bom tấn của Arm là đầu tư hay mạo hiểm - Ảnh 1.

Lợi nhuận từ các đợt IPO hầu hết là không cao. Ảnh: Reuters

Theo phân tích dữ liệu LSEG tính đến thứ Sáu, 10 đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của Mỹ trong 4 năm qua đều giảm trung bình 47% so với giá đóng cửa trong ngày giao dịch đầu tiên. Tình trạng thua lỗ tồi tệ với mức lỗ trung bình là 53% ở các cổ phiếu cao cấp. 

Chỉ có hai trong số những cổ phiếu trong top 10 đó tăng giá so với giá IPO là công ty bán phần mềm Snowflake (SNOW.N) và Airbnb (ABNB.O), dẫn đầu với tỷ suất lợi nhuận 111%.

Mặc dù việc đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ là một hoạt động kinh doanh đầy rủi ro đối với các nhà đầu tư nghiệp dư, nhưng phân tích này nhấn mạnh việc mua vào các đợt IPO bom tấn vào ngày đầu tiên có thể nguy hiểm đến mức nào.

Ngay cả các nhà đầu tư tổ chức được mời mua 10 đợt IPO đó trước khi giao dịch cũng sẽ giảm trung bình 18%. S&P 500 (SPX) đã tăng trung bình 13% kể từ mỗi đợt IPO đó, 9 trong số đó xảy ra vào năm 2020 và 2021.

Jay Ritter, giáo sư tại Đại học Florida, người nghiên cứu về IPO cho biết: "Nếu bạn mua trên thị trường nghĩa là đang mua với giá cao hơn giá chào bán. Đối với hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ, mua và nắm giữ một quỹ chỉ số chi phí thấp là chiến lược tốt nhất."

Sự ra mắt của Arm và việc niêm yết sắp tới từ dịch vụ giao hàng Instacart được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường IPO mờ nhạt, vốn đã chậm lại trong hai năm qua do biến động và bất ổn kinh tế.

Instacart sẽ mang đến cho một số nhà đầu tư bán lẻ cơ hội mua cổ phiếu IPO của mình thông qua công ty bảo lãnh fintech SoFi. Công ty đã thông báo cho khách hàng rằng họ sẽ cung cấp "số lượng cổ phiếu có giới hạn" trong đợt IPO của Arm.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù Arm là một công ty kinh doanh với ít thương hiệu được người tiêu dùng công nhận, nhưng việc công khai IPO của nó có thể sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ. Nvidia (NVDA.O), nhà sản xuất chip ở trung tâm của sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo, đã trở thành một công ty bán lẻ được yêu thích trong năm nay.

Sự tham gia của giới bán lẻ vào chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh vào năm 2021, được thúc đẩy bởi lãi suất thấp, ứng dụng giao dịch không tốn phí và sự cường điệu trên mạng xã hội xung quanh GameStop. 

Marco Iachini, phó chủ tịch cấp cao của Vanda Research, chuyên theo dõi các giao dịch bán lẻ, cho biết các nhà đầu tư ở Main Street đã trở nên thận trọng hơn sau đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán năm ngoái.

Người phát ngôn của Arm, SoFi và Instacart cũng như 10 công ty có IPO được phân tích đã không đưa ra bình luận nào. 

Nhảy vào IPO bom tấn của Arm là đầu tư hay mạo hiểm - Ảnh 2.

Logo Arm Ltd hiển thị được đặt trên bo mạch chủ máy tính. Ảnh: Reuters

Không có định giá nào là tuyệt đối 

Arm đang tìm kiếm mức giá lên tới 51 USD cho mỗi cổ phiếu, có khả năng định giá khoảng 50 tỷ USD. Thương vụ này sẽ làm công ty có giá trị nhất niêm yết cao nhất ở New York kể từ khi nhà sản xuất ô tô điện Rivian Automotive (RIVN.O) ra mắt vào năm 2021.

Đốt tiền mặt để tăng cường sản xuất, giá trị thị trường của Rivian đã giảm hơn 60 tỷ USD kể từ khi niêm yết. Cũng nằm trong số những đợt IPO lớn nhất trong những năm gần đây, cổ phiếu của công ty giao đồ ăn DoorDash (DASH.N) vẫn giảm hơn một nửa so với mức cao nhất trong ngày khi ra mắt vào tháng 12/2020.

Chắc chắn rằng đây là một vài năm khó khăn đối với IPO. Đợt bán tháo mạnh của Phố Wall vào năm 2022 cùng với lãi suất tăng cao và lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ, đã phá hủy định giá của các công ty đã IPO trước khi có lãi. 

Theo LSEG, trong 4 năm qua, hơn 260 đợt IPO đã ra mắt với giá trị thị trường chứng khoán trên 1 tỷ USD, chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghệ, chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng. Gía giảm trung bình 29% so với giá chào bán và giảm 49% so với mức cao giao dịch ban đầu.

Một điểm nổi bật trong số các đợt IPO lớn gần đây là nhà sản xuất chip GlobalFoundries (GFS.O), công ty đã tăng 23% kể từ khi niêm yết vào năm 2021 so với mức giảm 3% của S&P 500 trong thời gian đó. 

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement