Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu khoáng sản của Việt Nam sang Thái Lan tăng đột biến gấp hơn 14 lần

Báo cáo ngành hàng

12/08/2019 08:49

Xuất khẩu quặng và khoáng sản của Việt Nam sang Thái Lan tăng đột biến gấp hơn 14, đạt 7,1 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng Cục Hải quan, tháng 6/2019 Thái Lan đã nhập khẩu từ Việt Nam 449,14 triệu USD, giảm 12,54% so với tháng 5/2019 và giảm 6,99% so với tháng 6/2019. Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, Thái Lan đã nhập từ Việt Nam 2,8 tỷ USD, tăng 3,65% so với cùng kỳ năm 2018.

Thái Lan nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu các mặt hàng dầu, thủy sản, xăng dầu, sản phẩm hóa chất, hạt điều, cà phê… trong đó dầu thô chiếm tỷ trọng 7,23% đạt 202,61 triệu USD với nghìn tấn,tăng 4,86% về lượng nhưng giảm 4,92% trị giá so với 6 tháng đầu năm 2018, giá nhập bình quân 515,25 USD/tấn, giảm 9,32%.

Riêng tháng 6/2019, Thái Lan cũng đã nhập từ Việt Nam 37,16 nghìn tấn, trị giá 19,45 triệu USd, giảm 3,82% về lượng, gảm 13,53% trị giá so với tháng 5/2019 và giảm tương ứng 54,07%; 58,75% so với tháng 6/2018.

Xuất khẩu quặng, khoáng sản của Việt Nam sang Thái Lan tăng đột biến gấp hơn 14 lần.
Xuất khẩu quặng, khoáng sản của Việt Nam sang Thái Lan tăng đột biến gấp hơn 14 lần.

Đứng thứ hai về kim ngạch là hàng thủy sản, đạt 127,1 triệu USD, giảm 2,7% so với cùng kỳ. Kế đến là xăng dầu, sản phẩm hóa chất, hạt điều…

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2019, Thái Lan tăng mạnh nhập khẩu quặng khoáng sản từ Việt Nam, tuy kim ngạch chỉ chiếm 0,022% tỷ trọng đạt 624,34 nghìn USD với 728 tấn, nhưng so với nửa đầu năm 2018 tăng đột biến gấp 72,8 lần về lượng (tức tăng 7180%) và 14,6 lần về trị giá (tức tăng 1360,62%).

Cùng với đó, Thái Lan cũng tăng mạnh nhập từ Việt Nam các mặt hàng xăng dầu và phân bón. Cụ thể, xăng dầu gấp 4,6 lần về lượng (tức tăng 306,1%) và gấp 4,3 lần về trị giá (tức tăng 329,69%) đạt 105,11 nghìn tấn, trị giá 57,89 triệu USD, giá bình quân tăng 5,81% đạt 550,76 USD/tấn; phân bón tăng 79,66% về lượng và tăng 90,19% về trị giá,đạt lần lượt 11,48 nghìn tấn, trị giá 3,63 triệu USD, giá bình quân 316,94 USD/tấn, tăng 9,2%.

Ngược lại, Thái Lan giảm mạnh nhập khẩu than từ Việt Nam, giảm 44,1% về lượng và giảm 39,93% về trị giá tương ứng với 52,6 nghìn tấn, trị giá 6,25 triệu USD. Nhìn chung, nửa đầu năm 2019 hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thái Lan phần lớn đều sụt giảm kim ngạch, số hàng hóa này chiếm tới 60%.

Đối với mặt hàng nông sản, nửa đầu năm 2019 kim ngạch nhóm hàng này xuất sang Thái Lan đều sụt giảm. Được biết, những mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam được lựa chọn cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 diễn ra từ ngày 18-22/9 gồm có: bún, phở (bún, bún gạo ăn liền, phở); đồ uống (trà, cà phê, nước khoáng); đồ ăn nhẹ (hạt điều, macadamia, đồ ăn nhẹ trái cây, chocolate, mật ong); gia vị (tiêu, muối, tương ớt, xì dầu); trái cây tươi.

Đây là những sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích và đánh giá cao, và kỳ vọng thời gian tới những mặt hàng này xuất sang Thái Lan sẽ tăng trưởng.

Theo bà Jariya Chiathivat, Đại diện của Tập đoàn Central Group (Thái Lan) tại Việt Nam, khác với những năm trước, năm 2019 chương trình không dừng lại ở việc quảng bá hàng hóa mà còn đẩy mạnh hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Vì vậy, trong chương trình sẽ có những hoạt động văn hóa, truyền thống, quảng bá ẩm thực Việt Nam. Qua chương trình này Central Group muốn thay đổi, cải tiến theo từng năm nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mang đến một chương trình ngày càng ấn tượng hơn.

Ngoài ra, trong khuôn khổ của Tuần hàng Việt Nam, Tập đoàn Central Group sẽ phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức 2 khóa tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về kinh doanh để các nhà cung cấp Việt Nam nắm được những tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan thuận lợi.

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao việc Central Group Việt Nam có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, phối hợp rất hiệu quả với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trong việc tổ chức các chương trình tiêu thụ nông sản Việt Nam cũng như chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan những năm trước và năm nay lại tiếp tục được triển khai.

Để nâng cao hiệu quả của chương trình, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài cũng như Central Group kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang Thái Lan 6 tháng đầu năm 2019

Mặt hàng

6 tháng năm 2019

/- so với cùng kỳ năm 2018 (%)*

Lượng (Tấn)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Tổng

 

2.800.290.898

 

3,65

Dầu thô

393.240

202.616.891

4,86

-4,92

Hàng thủy sản

 

127.166.860

 

-2,7

Xăng dầu các loại

105.114

57.892.381

306,1

329,69

Sản phẩm hóa chất

 

40.169.113

 

9,68

Hạt điều

4.911

36.090.205

14,26

-11,23

Chất dẻo nguyên liệu

20.255

30.956.209

84,4

58,87

Cà phê

17.291

29.287.791

-35,23

-41,7

Hàng rau quả

 

23.753.270

 

-22,19

Thức ăn gia súc và nguyên liệu

 

12.757.471

 

-23,37

Hạt tiêu

3.911

11.846.992

33,44

-6,65

Hóa chất

 

10.568.132

 

58,1

Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc

 

7.920.058

 

-20,72

Than các loại

52.678

6.257.178

-44,1

-39,93

Phân bón các loại

11.484

3.639.760

79,66

96,19

Quặng và khoáng sản khác

728

624.340

7.180,00

1.360,62

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement