Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mitsubishi rút khỏi thị trường Trung Quốc, vì sao?

Thị trường

29/09/2023 08:54

Sự trỗi dậy của xe điện ở Trung Quốc đang gây ra sự rung chuyển trên thị trường ô tô, loại bỏ những công ty thiếu nguồn lực để theo kịp trong khi chính phủ hỗ trợ một số công ty được chọn trong nỗ lực biến đất nước này thành một cường quốc ô tô.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Mitsubishi Motors đã quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc. Hãng đã bắt đầu trao đổi việc này với đối tác liên doanh, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.

Doanh số bán ôtô của Mitsubishi tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do sự lên ngôi của xe điện và các thương hiệu ôtô nội địa. Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khác cũng đang gặp nhiều khó khăn, và có thể cũng sẽ xem xét lại các chiến lược của họ ở Trung Quốc.

Liên doanh GAC Mitsubishi Motors có một nhà máy ở tỉnh Hồ Nam, đã dừng sản xuất từ tháng 3/2023 và sẽ không khôi phục hoạt động. Đây là nhà máy duy nhất của Mitsubishi tại Trung Quốc.

GAC dự kiến sẽ sử dụng nhà máy ở Hồ Nam để sản xuất ôtô điện, cố gắng duy trì việc làm cho công nhân.

GAC nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh GAC Mitsubishi, Mitsubishi Motors giữ 30% và công ty Mitsubishi Corp. giữ 20%. Liên doanh này sẽ không bị giải thể, nhưng Mitsubishi Motors và Mitsubishi Corp. sẽ rút vốn.

Mitsubishi rút khỏi thị trường Trung Quốc, vì sao? - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đang giảm giá bán trong nước và tích cực mở rộng ra nước ngoài. Ảnh: Reuters

Những thách thức ngày càng gia tăng của thị trường Trung Quốc, với nền kinh tế đang hạ nhiệt đang thúc đẩy cuộc đua xuống đáy về giá, đã được nhấn mạnh bởi quyết định rút khỏi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc của Mitsubishi Motors.

"Không có gì đảm bảo rằng chúng tôi có thể kiếm được lợi nhuận ở một thị trường cạnh tranh như Trung Quốc". "Chúng ta có thể đã làm tình trạng chảy máu trở nên trầm trọng hơn nếu cố gắng", một giám đốc điều hành của Mitsubishi cho biết.

Công ty cân nhắc rủi ro khi từ bỏ thị trường Trung Quốc nhưng xác định rằng việc xây dựng lại ở đó sẽ quá khó khăn. Tận dụng lợi thế nhanh nhẹn của mình với tư cách là một nhà sản xuất hạng trung, họ có kế hoạch tập trung vào xe hybrid và xe điện ở Đông Nam Á và các nơi khác.

Hôm 28/9, cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô này đã tăng 5% so với mức đóng cửa ngày 27/9 để đạt mức cao nhất trong ngày là 681 yên trên Sở giao dịch chứng khoán Tokyo – mức cao mới trong năm.

"Mitsubishi đã chủ động rút lui khỏi thị trường khó tính. Ông nói: "Với việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn về mọi mặt, "chúng ta có thể thấy các nhà sản xuất ô tô hạng trung khác sẽ nối gót Mitsubishi", Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết.

Doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc tăng 1,5% so với cùng kỳ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8. Mặc dù con số này tăng nhẹ so với một năm trước nhưng khi thị trường vẫn còn ì ạch vì đại dịch COVID-19, doanh số bán hàng không đạt được mức của năm 2021.

Khi nền kinh tế chậm lại và nhu cầu mua hàng yếu đi, các công ty đang cố gắng duy trì khối lượng bán hàng bằng cách giảm giá - nhưng lại gây nguy hiểm cho lợi nhuận trong quá trình này.

Chen Shihua, phó tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết hôm 26/9: "Mức lợi nhuận của ngành ô tô năm nay sẽ giảm xuống mức 4%, dưới mức thông thường là 6% đến 7%. "Nhiều nhà sản xuất ô tô không thể đầu tư đủ vốn vào nghiên cứu và phát triển".

16 công ty đại diện cho khoảng 90% thị trường Trung Quốc đã đồng ý hạn chế giảm giá vào tháng 7, nhưng thỏa thuận đã bị rút lại vì lo ngại chống độc quyền và cuộc chiến giá cả không có dấu hiệu dừng lại. Ông Chen cho biết: "Một đợt giảm giá mới do các nhà sản xuất đề xuất đã bắt đầu".

Mitsubishi rút khỏi thị trường Trung Quốc, vì sao? - Ảnh 2.

Logo của Mitsubishi Motors Corp được trưng bày tại phòng trưng bày của công ty ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18/1/2019. Ảnh: Reuters

Sự cạnh tranh khốc liệt cùng với sự phổ biến của các phương tiện sử dụng năng lượng mới - trong đó xe điện hiện chiếm 30% doanh số bán ô tô mới, đã làm thay đổi cán cân quyền lực của ngành. Thị phần của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc đã giảm từ khoảng 20% vào năm 2020 xuống mức độ tuổi thiếu niên.

Các hãng xe Trung Quốc cũng đã cải thiện về chất lượng. Theo JD Power, các vấn đề ban đầu trên 100 xe mới của các thương hiệu Trung Quốc đã giảm từ 212 vào năm 2012 xuống còn 101 vào năm 2019, khiến chúng nằm trong khoảng cách vượt trội so với các thương hiệu nước ngoài.

Trong môi trường cạnh tranh này, các nhà sản xuất ô tô hạng trung đang thu hẹp quy mô hoặc tái cơ cấu các hoạt động tại Trung Quốc.

Mazda Motor đã ngừng gia công sản xuất tại địa phương cho Tập đoàn FAW Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước và đã tổ chức lại mạng lưới đại lý tại nước này.

Sau khi rút khỏi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, Mitsubishi Motors có kế hoạch để đối tác liên doanh nhà nước GAC Group sử dụng nhà máy của mình làm cơ sở sản xuất xe điện. Hyundai Motor của Hàn Quốc đã quyết định bán nhà máy Trùng Khánh.

Các công ty cũng đang làm lại cơ cấu phát triển của họ. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida cho biết: "Làm mọi thứ từ đầu ở Nhật Bản sẽ rất khó khăn. Nhà sản xuất ô tô này sẽ chuyển sang một hệ thống mà chiến lược xe điện được dẫn dắt và quản lý tại Trung Quốc, sử dụng các chi nhánh của Dongfeng Nissan, một liên doanh với Tập đoàn ô tô Dongfeng.

GAC Toyota, một liên doanh giữa Toyota Motor và GAC Group, đã sa thải 1.000 nhân viên vào tháng 7 để hợp lý hóa các hoạt động phát triển của mình.

Không giống như ô tô chạy bằng xăng, nơi các công ty Nhật Bản từ lâu đã nắm giữ lợi thế về chuỗi cung ứng, các công ty Trung Quốc kiểm soát chuỗi cung ứng các bộ phận quan trọng của xe điện, bao gồm cả pin. Một giám đốc điều hành của một hãng ô tô lớn của Nhật Bản cho biết: "Ngay cả khi chúng tôi đầu tư vào xe điện, thật khó để tìm ra con đường đánh bại các đối thủ Trung Quốc".

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường thiết yếu để nghiên cứu công nghệ mới nhất, bằng chứng là taxi tự lái khắp đất nước. "Việc rút khỏi thị trường Trung Quốc là điều không thể tưởng tượng được", một giám đốc điều hành của một hãng sản xuất ô tô lớn ở châu Âu cho biết.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement