Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản 'bật đèn xanh' hạn chế dịch vụ gọi xe vào năm tới

Kinh tế thế giới

21/12/2023 08:46

Chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép các dịch vụ gọi xe hoạt động ở một số khu vực và thời gian nhất định trong ngày bắt đầu từ tháng 4/2024 để giải quyết tình trạng thiếu tài xế taxi.

Theo sự sắp xếp mới, các công ty taxi sẽ giám sát người lái xe hợp đồng, những người này có thể sẽ được phép hoạt động tại các điểm du lịch và một số khu đô thị.

"Để đối phó với những thách thức nghiêm trọng về giao thông vận tải khu vực hiện nay trên khắp đất nước, các dịch vụ vận tải mới sẽ bắt đầu vào tháng 4.2024" Thủ tướng Fumio Kishida cho biết hôm thứ Tư (20/12) trong cuộc họp về cải cách tài chính và kỹ thuật số.

Theo Nikkei, ngành thuế Nhật Bản và các liên minh trong chính phủ từ lâu đã phản đối việc bãi bỏ quy định toàn diện cho phép thuê phương tiện cá nhân giống như các dịch vụ được cung cấp ở nước ngoài bởi Uber, Lyft, Didi của Trung Quốc và Grab có trụ sở tại Singapore.

Giá vé cho dịch vụ gọi xe có giới hạn của Nhật Bản sẽ được đặt ở mức tương tự như taxi thông thường và sẽ không áp dụng chính sách định giá linh hoạt, trong đó giá cước tăng và giảm theo nhu cầu.

Các tài xế gọi xe sẽ hoạt động ở những khu vực và thời điểm thiếu taxi dựa trên dữ liệu từ các ứng dụng điều phối phương tiện.

Nhật Bản 'bật đèn xanh' hạn chế dịch vụ gọi xe vào năm tới- Ảnh 1.

Tình trạng thiếu tài xế taxi ở Nhật Bản đã thúc đẩy các cuộc kêu gọi cung cấp dịch vụ gọi xe. Ảnh: Nikkei

Đối với các thành phố, các nhà hoạch định chính sách hình dung những người lái xe hợp đồng làm việc trong các tình huống như giờ cao điểm buổi sáng, mưa bão bất chợt, các sự kiện lớn và tình trạng ngừng hoạt động của phương tiện giao thông công cộng. Đối với các điểm du lịch, tài xế gọi xe sẽ được phép hoạt động trong thời gian lượng khách qua lại cao.

Theo luật pháp hiện hành của Nhật Bản, người lái xe không có giấy phép lái xe hạng 2 sẽ không được phép chở người có thu phí. Với các quy định mới được áp dụng, những người điều khiển xe có bằng lái xe thông thường sẽ có thể chở hành khách để được bồi thường trong một số trường hợp hạn chế.

Các công ty taxi sẽ chịu trách nhiệm đào tạo tài xế gọi xe và bảo dưỡng phương tiện. Họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về các vụ tai nạn. Phương tiện cá nhân do tài xế sở hữu có thể được đưa vào sử dụng nếu hãng taxi sở hữu một số lượng xe chỉ dành cho taxi nhất định.

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc liệu các công ty taxi có thể tìm đủ tài xế hợp đồng hay không. Nhưng những hạn chế về thời gian và địa điểm hoạt động sẽ khiến tài xế khó dự đoán thời gian và địa điểm tìm việc.

Một đề xuất sẽ yêu cầu các tài xế tiềm năng chỉ định thời gian họ có mặt và chuyển thông tin đó đến các công ty taxi, những người sau đó sẽ phân công công việc dựa trên lịch trình đó. Chính phủ sẽ xem xét liệu có cho phép các tài xế hợp đồng chở hành khách như taxi thông thường hay không.

Các hạn chế lỏng lẻo hơn sẽ chỉ áp dụng cho các công ty taxi. Nền tảng gọi xe sẽ chỉ được phép tham gia thị trường bằng cách mua lại một hãng taxi.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ sẽ đánh giá lợi ích của việc áp dụng hạn chế và tranh luận xem có nên dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với dịch vụ gọi xe hay không. 

Dự kiến, quyết định về việc có cho phép các công ty không phải taxi tham gia thị trường hay không và cho phép gọi xe bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu hay không, dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 6 tới.

Sự quay trở lại của du khách quốc tế đến Nhật Bản đã bộc lộ sự thiếu hụt trầm trọng dịch vụ vận chuyển tại các khu du lịch. Theo Liên đoàn các Hiệp hội Taxi cho thuê Nhật Bản, có khoảng 230.000 tài xế chuyên nghiệp ở Nhật Bản vào cuối tháng 3, giảm khoảng 20% so với năm 2019. 

Nhiều người đã rời bỏ ngành trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khi ngành du lịch bị đình trệ và các nhà hàng, quán bar đóng cửa. Các số liệu này không bao gồm taxi do chủ sở hữu điều hành.

Ngành công nghiệp taxi từ lâu đã phản đối khái niệm gọi xe vì cho rằng những dịch vụ như vậy không thể đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách. Những lo ngại về những dịch vụ này gây áp lực cho các doanh nghiệp taxi lâu đời cũng đã làm đình trệ các cuộc thảo luận về việc bãi bỏ quy định.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement