Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhân viên ngân hàng 'bén duyên' với lục bình: Kinh doanh để tạo ra giá trị cho cuộc sống

Startup

20/11/2020 16:00

Không phải dân kinh tế nhưng có niềm đam mê với đồ mỹ nghệ, cô gái 9X Cà Mau đã thành công khi mạnh dạn khởi nghiệp với lục bình.

Lương nhân viên ngân hàng vun vén hết cho lục bình

Nguyễn Thúy Hằng, chủ cửa hàng Bông Sen được mọi người gọi thân mật bằng cái tên Bông Sen. Ở Bông Sen, những chiếc giỏ xách, đồ gia dụng từ lục bình, dây mây trở nên vô cùng tinh tế đẹp mắt qua bàn tay khéo léo của bà chủ 29 tuổi. Thúy Hằng chia sẻ chị  chọn kinh doanh thủ công mỹ nghệ là do thói quen sử dụng và tính cách. Từ năm 15 tuổi, chị đã là tín đồ của những sản phẩm handmade từ lục bình, tre, gỗ,….

Nói về cơ duyên đến với lục bình, 9X tâm sự từ nhỏ chị đã ấp ủ cả câu chuyện “bơm oxy cho trái đất mỗi ngày” bằng cách tập thói quen dùng đồ tái chế. 

Nguyễn Thúy Hằng chọn  khởi nghiệp  với những
Nguyễn Thúy Hằng chọn khởi nghiệp với những "sản phẩm xanh".

Biết được ý tưởng khởi nghiệp đặc biệt này, đồng nghiệp của chị đã giới thiệu về một làng nghề có xưởng gia công đồ mỹ nghệ từ lục bình ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp). Tại đây, chị Hằng đã kết nối và thuê được xưởng gia công sản phẩm theo ý mình, nhằm phục vụ cho việc mở cửa hàng cũng như xây dựng thương hiệu Nhà Bông, một tiệm bán đồ handmade độc lạ tại Cà Mau thời điểm 2018.

"Mình mất hẳn 1 năm chỉ để tìm ra vùng có thổ nhưỡng tạo ra những cây lục bình bóng và sáng, phục vụ cho việc tạo ra những sản phẩm đặc biệt", Thúy Hằng chia sẻ . 

Ở tiệm Nhà Bông, điều khiến người ta không thể rời mắt là những tiểu tiết trên những chiếc túi. Muốn thành hình một chiếc túi phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Cửa hàng sẽ đặt ở xưởng những sản phẩm thô, còn Thúy Hằng mới là người “thổi hồn” vào  sản phẩm.

Chủ tiệm Nhà Bông cho biết do bản thân không học kinh tế hay quản trị nên khi mở tiệm kinh doanh rất vất vả. Dù có nguồn hàng đảm bảo theo yêu cầu nhưng thời gian đầu chị rất chật vật vì “không biết tính toán giá cả như thế nào là lời, như thế nào là phù hợp với thị trường. Lỗ nặng nhiều lần, có khi 2-3 tháng liên tục mới rút được kinh nghiệm”, Hằng nói. 

Thời gian đầu, cửa hàng chưa có doanh thu nên Hằng không thuê nhân viên mà tự làm hết mọi việc. Chị tâm sự: "Mỗi ngày ngủ có khi chỉ 2 tiếng, cứ đi làm về là ngồi may, vá, đan túi.  3 ngón tay của mình có lúc không cử động được nữa và phải đi châm cứu".

Sau 7 tháng, khi cửa hàng đi vào ổn định, chị mới dám tìm người đồng hành để phụ quán xuyến tiệm, vận chuyển hàng. 

Những sản từ lục bình ở cửa hàng của  9X Cà Mau .
Những sản từ lục bình ở cửa hàng của 9X Cà Mau.

Trải qua được khoảng thời gian tập sự kinh doanh với mặt hàng kén người khách, Thúy Hằng vẫn nhiều lúc cảm thán: “Con đường kinh doanh của mình như đi giữa đại dương. Nhiều startup khác có người đồng hành, chia sẻ khó khăn trong công việc nhưng mình tự bơi. Do đó, người khác đi nhanh còn mình đi chậm. Người khác nỗ lực cố gắng 1 mình phải cố gắng 10”.

Hiện tại, Thúy Hằng vừa kinh doanh vừa công tác ở một ngân hàng tại TP Cà Mau. Mọi trải nghiệm có được từ việc đi làm cô đều tích lũy vun vén cho cửa tiệm lục bình, với mục tiêu tạo ra sản phẩm khác biệt để khách dùng qua sẽ quay lại ủng hộ.

Bán hàng theo cách đặc biệt

Cô cũng dùng cách marketing truyền thống là sử dụng các vật dụng do mình kinh doanh, để tạo sự chú ý cũng như thiện cảm của khách hàng.  “Lâu dần người khác sẽ ngộ thấy: "Thì ra, cô gái này dùng đồ bảo vệ môi trường rất hay, ắt sẽ có khách hàng tìm đến", Hằng chia sẻ.

Cũng vì vậy mà giá bán các mặt hàng được sản xuất từ lục bình tại cửa của chị phần lớn quanh mức 20.000-300.000 đồng, để khách làm quen và sử dụng. Sản phẩm của cửa hàng này cũng đã theo chân khách đến một số nước như Hàn Quốc, Campuchia….

Thúy Hằng mong muốn truyền cảm hứng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đến với mọi người. 
Thúy Hằng mong muốn truyền cảm hứng sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đến với mọi người. 

Không chỉ thiết kế và bán hàng tại cửa tiệm của mình, chị còn nhận decor cho các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn trong khu vực TP Cà Mau. Có năng khiếu về thiết kế, Hằng chủ động liên hệ với những cửa hàng kinh doanh và đến thiết kế không gian miễn phí cho họ. Kèm theo đó, chị sẽ giới thiệu thêm những sản phẩm và truyền đi cảm hứng sử dụng “sản phẩm xanh” đến các doanh nghiệp.

Nhân viên ngân hàng này tiết lộ bí quyết bắt đầu công việc làm túi, decor nội thất bằng cảm hứng đặc biệt của mình. Có nghĩa, khi chị cầm trên tay chiếc túi thô, chị sẽ ngắm hình dáng của nó, cảm nhận, ghi nhớ và sau đó hình dung ra những kiểu mẫu phù hợp theo thị hiếu thẩm mỹ.

Các mặt hàng tại cửa tiệm Nhà Bông rất đa dạng. Cô chủ còn nhận đặt hàng theo yêu cầu với số lượng lớn và xuất đi thị trường quốc tế. 
Các mặt hàng tại cửa tiệm Nhà Bông rất đa dạng. Cô chủ còn nhận đặt hàng theo yêu cầu với số lượng lớn và xuất đi thị trường quốc tế. 

Có như vậy mới hiểu rằng, khi sản phẩm chị đưa đến khách hàng nó không theo một giá trị bình thường nữa mà còn gửi gắm ở đó tình cảm của người làm ra. Cửa hàng có khách mua là vì chất lượng sản phẩm và khách cảm được thông điệp “bơm oxy cho trái đất” mà chị muốn nhắn nhủ. Bên cạnh đó, còn là vì niềm tin.

“Kinh doanh là phải lợi nhuận, nhưng tạo ra giá trị cho cuộc sống còn quý hơn" là quan niệm của Nguyễn Thúy Hằng.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement