Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà sản xuất xe lửa Trung Quốc bị EU điều tra trợ cấp

Báo cáo phân tích

17/02/2024 15:56

Các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU hôm thứ Sáu (16/2) đã sử dụng các quy tắc cứng rắn mới để mở một cuộc điều tra xem liệu trợ cấp cho nhà sản xuất xe lửa Trung Quốc CRRC Qingdao Sifang Locomotive có thể mang lại lợi thế không công bằng trong cuộc đấu thầu tàu điện của Bulgaria hay không.

Đây là cuộc điều tra đầu tiên theo Quy định trợ cấp nước ngoài của EU có hiệu lực vào tháng 7 nhằm cố gắng ngăn chặn các khoản trợ cấp bóp méo, theo Nikkei.

Theo yêu cầu của luật mới, công ty con thuộc sở hữu của CRRC Corp., nhà sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất thế giới, đã thông báo cho Ủy ban Châu Âu vào tháng trước về kế hoạch tham gia đấu thầu.

Giám đốc điều hành EU cho biết đánh giá sơ bộ cho thấy rõ cần phải có một cuộc điều tra toàn diện vì "có đủ dấu hiệu cho thấy công ty đã nhận được trợ cấp nước ngoài làm bóp méo thị trường nội địa".

Họ cho biết họ sẽ điều tra xem liệu khoản đóng góp tài chính nước ngoài của công ty mẹ cho CRRC Qingdao Sifang Locomotive có phải là một khoản trợ cấp mang lại lợi ích chọn lọc trực tiếp hoặc gián tiếp hay không và liệu điều này có cho phép họ nộp hồ sơ dự thầu có lợi thế quá mức hay không.

Nhà sản xuất xe lửa Trung Quốc bị EU điều tra trợ cấp- Ảnh 1.

Một tàu điện ngầm do gã khổng lồ đường sắt Trung Quốc CRRC chế tạo được trưng bày tại Innotrans, hội chợ thương mại lớn nhất ngành, ở Berlin. Ảnh: Getty Images

Ủy ban cho biết một lời đề nghị có lợi quá mức có thể khiến các công ty khác tham gia thủ tục mua sắm công của Bulgaria có khả năng mất cơ hội bán hàng.

Margrethe Vestager, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của EU cho biết: "FSR là công cụ phù hợp để bảo vệ thị trường nội địa khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh do các khoản trợ cấp bóp méo từ nước ngoài. Cạnh tranh công bằng, không kém cạnh tranh, là chìa khóa cho lĩnh vực đầu máy toa xe ở EU".

Cơ quan điều hành EU sẽ quyết định trước ngày 2/7 liệu trợ cấp nước ngoài có mang lại lợi thế không công bằng cho công ty con thuộc sở hữu của CRRC Corp.

Sau đó, họ có thể chấp nhận các biện pháp khắc phục do công ty đưa ra hoặc xóa hoặc ngăn chặn việc trao hợp đồng.

Gói thầu mua sắm công của Bộ Giao thông và Truyền thông Bulgaria, với giá trị ước tính là 610 triệu euro (657 triệu USD), dành cho 20 đoàn tàu điện "kéo đẩy" và bảo trì chúng trong 15 năm.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement