17/02/2024 08:46
Apple đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc khi các đối thủ chạy đua với AI sáng tạo
Với việc các đối thủ Trung Quốc chuẩn bị ra mắt thêm điện thoại cao cấp, Apple chịu áp lực phải đáp ứng xu hướng thị trường.
Các nhà phân tích cho biết triển vọng của Apple, công ty dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 4/2023, vẫn còn mù mịt do chậm tích hợp nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào iPhone và sự phổ biến của điện thoại màn hình gập ở nước này.
Theo hãng truyền thông công nghệ The Information, trong bối cảnh các đối thủ Trung Quốc chuẩn bị tung ra nhiều smartphone cao cấp hơn, Apple đang phát triển các nguyên mẫu iPhone có thể gập lại giống vỏ sò.
Apple (có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề này.
Theo bài báo nghiên cứu trên nền tảng lưu trữ mã nguồn Github, Apple đã phát hành mô hình AI nguồn mở có tên MLLM-Guided Image Editing (MGIE) vào đầu tháng 2, giúp chỉnh sửa ảnh dựa trên văn bản mà người dùng nhập vào.
Apple dự kiến sẽ tung ra nhiều công nghệ AI tạo sinh vào cuối năm nay cùng hệ điều hành iOS 18. Thế nhưng, tốc độ phát triển tương đối chậm của Apple trong lĩnh vực này làm dấy lên lo ngại khi các đối thủ chạy đua tung ra các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tự phát triển và smartphone cao cấp có thể gập.
"Apple sẽ luôn đảm bảo trải nghiệm thuận lợi cho người dùng ngay cả khi không phải là công ty đầu tiên đưa công nghệ mới vào sản phẩm của mình. Tuy nhiên, tác động của việc đến muộn với AI sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Apple với tư cách là công ty dẫn đầu về công nghệ, đặc biệt là khi thị trường Trung Quốc đang cần nhiều yếu tố đáng kinh ngạc hơn", theo Will Wong, Giám đốc nghiên cứu cấp cao về thiết bị khách hàng tại công ty IDC khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Will Wong không cho rằng tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone sẽ trở lại mức tích cực ở Trung Quốc vào năm 2024.
Theo dữ liệu của IDC, rủi ro rất cao đối với Apple, công ty đứng đầu thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc đại lục trong quý 4 năm ngoái. Sau thời gian dài trì trệ, thị trường Trung Quốc cũng được nhiều người dự đoán sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024.
Apple báo cáo doanh thu từ Trung Quốc giảm gần 13% trong quý 4/2023 dù dẫn đầu thị trường smartphone, nhưng doanh số bán hàng tăng ở các khu vực khác.
Theo bài đăng trên blog gần đây của nhà phân tích nổi tiếng Kuo Ming-chi, doanh số smartphone hàng tuần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 30 đến 40% những tuần gần đây. Kuo Ming-chi dự kiến xu hướng giảm này sẽ tiếp tục trong năm 2024.
Kuo Ming-chi là nhà phân tích thuộc hãng TF International Securities, nổi tiếng với những đánh giá chính xác về hoạt động kinh doanh của Apple.
Kuo Ming-chi viết trong bài đăng: "Lý do chính dẫn đến tình trạng sụt giảm này là sự trở lại của Huawei và thực tế là smartphone màn hình gập đã dần trở thành lựa chọn hàng đầu của người có nhiều tiền tại thị trường Trung Quốc".
Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint, thị trường smartphone Trung Quốc bắt đầu năm 2024 với việc Huawei trở lại vị trí số 1 trong hai tuần đầu tiên.
Huawei từng mất vị thế hàng đầu sau khi bị Mỹ thêm vào danh sách đen thương mại từ tháng 5.2019, làm tê liệt hoạt động kinh doanh smartphone sinh lợi một thời của công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc). Tuy nhiên, việc Huawei bất ngờ ra mắt Mate 60 Pro 5G, được trang bị bộ vi xử lý Kiri 9000s do SMIC sản xuất trong nước, vào tháng 8.2023 đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Trung Quốc. SMIC là hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc
Dữ liệu của IDC cho thấy Huawei đã trở lại top 5 ở Trung Quốc trong quý 4/2023 với doanh số smartphone tăng 36,2%.
Will Wong cho biết: "Chúng tôi cho rằng Huawei sẽ duy trì được đà phát triển của mình và đặt ra thách thức với Apple. Điều này chủ yếu được hỗ trợ bởi tên thương hiệu mạnh mẽ của Huawei tại địa phương và khả năng mang đến nhiều công nghệ tiên tiến hơn, chẳng hạn các sản phẩm liên quan đến điện thoại màn hình gập, cho người tiêu dùng".
Trong thị trường smartphone cao cấp toàn cầu (có giá từ 600 USD), Apple vẫn là hãng dẫn đầu không thể tranh cãi vào năm 2023 với 71% thị phần, theo báo cáo của Counterpoint vào tháng trước.
Tuy nhiên, thị phần của Apple trong phân khúc này đã giảm từ 75% vào năm 2022 vào bối cảnh Huawei hồi sinh ở Trung Quốc và Samsung Electronics tăng trưởng.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp