12/07/2024 09:04
Người trẻ 'chê việc', Malaysia thiếu thợ thay lốp
Các đại lý lốp xe muốn thuê lao động nước ngoài vì những người trẻ tuổi Malaysia không muốn làm loại công việc được cho là 'tay chân', luôn lấm lem dầu mỡ.
Mảng dịch vụ làm lốp ô tô ở Malaysia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động. Cụ thể là các kỹ thuật viên lốp xe, những người chịu trách nhiệm đánh giá tình trạng lốp xe, sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng lốp xe trên nhiều loại xe khác nhau.
Tình hình đã trở nên xấu đến mức các đại lý lốp xe đang yêu cầu Chính phủ cho phép họ thuê các kỹ thuật viên nước ngoài vì lao động bản địa chê loại công việc này.
Theo chủ tịch Hiệp hội nhà phân phối và dịch vụ lốp xe Malaysia, ông Goh Kiang Weng, nhiều đại lý lốp xe và người điều hành xưởng lốp đang rất khó tuyển lao động.
Ông cho biết có tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các kỹ thuật viên xưởng lốp, đặc biệt là ở bang Johor do gần Singapore, nơi có nhiều công việc văn phòng hơn.
"Ngành dịch vụ lốp đang phải đối mặt với khủng hoảng lao động, khi các kỹ thuật viên hiện tại đang già đi và sẽ nghỉ hưu, nhưng lại rất thiếu lao động trẻ", ông cho hay.
"Tuy nhiên, Chính phủ không cho phép chúng tôi làm như vậy vì họ nói rằng ở trong nước vẫn có đủ người có chứng chỉ kỹ năng nghề (SKM) có thể được thuê cho công việc này. Là những người trong ngành, chúng tôi đang thấy một câu chuyện khác khi những người trẻ có chứng chỉ SKM thích làm tài xế gọi xe công nghệ, người giao đồ ăn hoặc chạy bàn cho chuỗi cửa hàng ăn uống, hơn là làm việc trong tiệm thay lốp, nơi họ phải làm việc tay chân hằng ngày", ông nói thêm.
Goh Kiang Weng cho biết hiệp hội đã nêu vấn đề này với Chính phủ nhiều lần và một lần nữa kêu gọi chính quyền cho phép hiệp hội thuê người nước ngoài để làm dịch vụ này.
"Trong thời đại số hóa và thay đổi mô hình kinh doanh, chúng ta phải giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc, trước nguy cơ dịch vụ thay lốp bị xóa sổ và các đại lý phải đóng cửa", ông Goh Kiang Weng nhấn mạnh.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp