Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người sáng lập Nguyễn Hải Ninh chia tay The Coffee House

Doanh nhân

09/02/2021 07:38

Nguyễn Hải Ninh bất ngờ nói lời tạm biệt chuỗi cà phê The Coffee House trên trang cá nhân. Đây là chuỗi cà phê cho chính anh sáng lập và điều hành từ năm 2014.

 "6 năm cho một hành trình, có buồn có vui có hoan ca có thất bại. Còn đó những ước mơ, những trăn trở lẫn kỳ vọng. Cảm ơn tất cả vì đã làm nên phần đẹp nhất của tuổi thanh xuân của mình. Tạm biệt The Coffee House - The House of Inspiration",  Nguyễn Hải Ninh viết trên Facebook cá nhân ngày 8/2/2021.

Sau dòng chia tay, Hải Ninh cũng chia sẻ hồi ký dài về câu chuyện xây dựng thương hiệu cà phê Việt và mơ ước tạo nên một không gian riêng tư có thể truyền cảm hứng cho khách hàng tới tận hưởng. Hải Ninh và The Coffee House đã đẩy mạnh hành trình này từ 2017, khi đầu tư trồng cà phê tại Đà Lạt - Lâm Đồng.

hai-ninh.jpg
Hải Ninh bất ngờ nói lợi tạm biệt The Coffee House, nơi anh gọi là đã làm nên phần đẹp nhất của tuổi thanh xuân của mình. Ảnh: TCH

Nhiều người để lại lời nhắn tiếc nuối khi nhà sáng lập chuỗi cà phê này chia tay con cưng sau hơn 6 năm xây dựng, điều hành và đang phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhiều bạn bè, khách hàng của anh cũng gửi lời cảm ơn và chúc anh thành công trên con đường mới. 

The Coffee House vẫn chưa có thông báo nào về việc này.  Trên trang chủ công ty, Nguyễn Hải Ninh vẫn là Founder và Phó chủ tịch HĐQT doanh nghiệp.

Giữa tháng 7/2019, sau khi The Coffee House đóng cửa chuỗi trà sữa Ten Ren, chuỗi cà phê này cũng thông báo nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh rời ghế Tổng giám đốc. Vị trí CEO do ông Mai Hoàng Phương, đồng sáng lập Seedcom đảm nhiệm. Nguyễn Hải Ninh giữ chức vụ Phó Chủ tịch tại The Coffee House, thiên về chiến lược, giảm thiểu can thiệp vận hành.

Từ đó đến nay, Nguyễn Hải Ninh không có chia sẻ nào về việc anh rời ghế CEO.

Cũng từ thời điểm không còn ngồi ghế CEO The Coffee House, Nguyễn Hải Ninh gần như không xuất hiện cùng The Coffee House. Tuy nhiên,  anh lại xuất hiện với vai trò mới trong chuỗi bia thủ công tại TP.HCM do người Mỹ sáng lập ra.

Đây là lần thứ 2 Nguyễn Hải Ninh tạm biệt startup cà phê do chính mình sáng lập. Vào năm 2011, Nguyễn Hải Ninh cùng người bạn thân Đinh Nhật Nam đã sáng lập ra "trạm dừng chân" yêu thích của những người trẻ nơi đô thị sôi động - cà phê Urban Station.

hai-ninh-1.jpg
Chỉ trong vòng 10 năm,  NguyễnHải Ninh đã sáng lập 2 chuỗi cà phê đình đám, và cũng lần thứ 2 anh chia tay chuỗi cà phê do mình sáng lập. Ảnh: TCH

Urban Station phát triển theo mô hình nhượng quyền, thời kỳ thịnh vượng nhất, chuỗi này ghi nhận tới hơn 60 cửa hàng, với doanh thu trên 6 triệu USD/năm. Tuy nhiên, năm 2011, Nguyễn Hải Ninh bất ngờ rời đi khi chuỗi Urban Station đang ở thời điểm phát triển mạnh. 

Sau đó, đồng sáng lập Đinh Nhật Nam đã không còn đẩy mạnh Urban Station. Chuỗi này giảm dần số lượng cửa hàng và hiện nay gần như vắng bóng trên thị trường.

Đến 2014, Nguyễn Hải Ninh công bố thành lập cà phê The Coffee House,  nhưng không nhượng quyền mà tự mình vận hành, tiếp thị cho đến quản trị. 

The Coffee House nhanh chóng tạo dấu ấn trên thị trường với với số lượng cửa hàng liên tục tăng. Đến cuối năm 2020, chuỗi này sở hữu khoảng 175 cửa hàng tại 18 tỉnh, thành phố cả nước. The Coffee House có cửa hàng tại đảo Phú Quốc.

Năm 2018, Nikkei đánh giá The Coffee House là chuỗi phát triển nhanh nhất so với các công ty khởi nghiệp về cà phê ở Việt Nam. Cựu CEO Nguyễn Hải Ninh từng bày tỏ tham vọng mở 700 cửa hàng cà phê trên khắp Việt Nam trong vòng 5 năm (2019-2024), với trung bình mỗi tháng có 10 điểm kinh doanh mới ra đời.

Năm 2019, The Coffee House là chuỗi cà phê có doanh thu lớn thứ 2 thị trường sau Highlands Coffee, với hơn 863 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Lợi nhuận gộp công ty thu về trong năm 2019 cũng ghi nhận mức tăng trưởng 35%, đạt trên 623 tỷ đồng.

Tuy nhiên, so với các thương hiệu cùng ngành khác như Phúc Long, Trung Nguyên, Starbucks,… The Coffee House lại gánh mức lỗ nặng nhất, lên tới 81 tỷ đồng.

Hiện nay, các cổ đông của The Coffee House gồm Nguyễn Hải Ninh, quỹ đầu tư Seedcom (do ông Đinh Anh Huân sáng lập) và nhóm Prosperity Trees. Chuỗi không chỉ có số cửa hàng lớn mà còn kinh doanh trang trại trồng cà phê, xưởng sản xuất và đóng gói.

Nguyễn Hải Ninh sinh năm 1987, tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM năm 2010 và từng có thời gian làm tại PepsiCo Việt Nam. Hải Ninh bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 23, với Urban Station. 

Năm 2017, Forbes đã bình chọn Nguyễn Hải Ninh là một trong bốn 4 người Việt lọt Top gương mặt trẻ dưới 30 tuổi ảnh hưởng nhất châu Á. Trước khi lọt vào Top “30 Under 30” châu Á, Nguyễn Hải Ninh từng lọt Top “30 Gương mặt trẻ dưới 30 nổi bật nhất Việt Nam” do Forbes Việt Nam bình chọn.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement