15/04/2024 08:44
Tỷ phú duy nhất của Nepal làm giàu từ mỳ gói, đặt mục tiêu niêm yết tại Ấn Độ
Tỷ phú người Nepal Binod Chaudhary, người kiếm bộn tiền nhờ bán mì gói đang tìm cách niêm yết đơn vị thực phẩm Ấn Độ của tập đoàn Chaudhary Group của mình vào năm 2026.
Công ty có trụ sở tại Gurgaon, nổi tiếng với nhãn hiệu mì Wai Wai cạnh tranh với công ty dẫn đầu thị trường Maggi từ Nestle Ltd và Yippee của ITC Ltd, "sẽ sẵn sàng niêm yết lớn" trong hai năm tới sau khi tung ra các sản phẩm mới và mua lại.
Manvendra Shukla, giám đốc điều hành toàn cầu của CG Foods India Pvt, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các công ty nhỏ hơn trong ngành liên quan đến mì. Ông không chia sẻ bất kỳ chi tiết nào khác.
Ông cho biết thêm, kế hoạch niêm yết của công ty, chiếm 28% thị phần trên thị trường mì ăn liền địa phương và doanh thu hàng năm là 8 tỷ rupee, vẫn đang trong giai đoạn thảo luận ban đầu. Nó đặt mục tiêu tăng doanh thu thêm 15% trong năm nay.
Kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của CG Foods Ấn Độ diễn ra sau sự rầm rộ của các nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm nhà sản xuất thực phẩm đóng gói Gopal Snacks Ltd và nhà sản xuất protein động vật Mukka Proteins Ltd, đã IPO trong năm qua.
Dữ liệu do Bloomberg News tổng hợp cho thấy lĩnh vực này có số lượng IPO cao thứ hai ở Ấn Độ trong 12 tháng qua. Sự bùng nổ IPO nhỏ đang được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư bị thu hút bởi sự ổn định chính trị tương đối của Ấn Độ và vị thế là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất trong bối cảnh tốc độ mở rộng ở Trung Quốc đang chậm lại.
Tuy nhiên, nhà sản xuất mì này không vội niêm yết và có kế hoạch tăng cường thị phần cũng như danh mục sản phẩm trước tiên. Shukla cho biết công ty cũng đang tìm mua các công ty nhỏ hơn sản xuất gia vị, nước chấm hoặc sốt cà chua.
Tập đoàn Chaudhary đã tung ra món mì Wai Wai cách đây bốn thập kỷ tại thủ đô Kathmandu của Nepal và từ đó đã phát triển trở thành thương hiệu lớn thứ ba của Ấn Độ. Wai Wai được biết đến với món mì được tẩm gia vị sẵn - nó đi kèm với một lớp gia vị ngoài các túi gia vị trong gói - có nghĩa là nó cũng có thể được nhai như một món ăn nhẹ mà không cần nấu.
"Chúng tôi có thứ gì đó chưa được sao chép trên thị trường", ông Shukla nói.
CG Foods India hiện có bảy nhà máy trên khắp đất nước, trong đó Nepal và Ấn Độ đóng góp hơn 80% vào doanh số bán thực phẩm của tập đoàn. Công ty dự kiến sẽ bổ sung thêm dây chuyền sản xuất khi khối lượng tiếp tục tăng ở Ấn Độ, nơi doanh số bán đồ ăn nhẹ và nước giải khát gần như tăng gấp ba trong thập kỷ qua ở Ấn Độ, vượt quá 30 tỷ USD.
Hãng đã tung ra hai hương vị vào tháng trước, bao gồm một biến thể cay hơn có tên Dynamite, lấy cảm hứng từ ẩm thực Hàn Quốc. Theo Shukla, nhiều sản phẩm khác đang được triển khai, bao gồm các lựa chọn mì tốt cho sức khỏe hơn.
"Đó là một cuộc chiến về hương vị", ông nói.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement