Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dân sẽ trả phí ra sao để tiêm vaccine COVID-19?

Sức khỏe

23/02/2021 13:46

Vaccine COVID-19 sẽ tiến tới tiêm miễn phí cho người dân như các vaccine phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhưng vẫn có một phần nhỏ là vaccine dịch vụ dành cho người có khả năng chi trả.

Vì sao phải tiêm vaccine COVID-19 cho nhóm ưu tiên?

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 sáng nay, 23/2, các chuyên gia cho biết vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định chất lượng. Về nguyên tắc, khi vaccine về đến Việt Nam, có thể tiêm ngay được.

 Ban Chỉ đạo cho rằng vaccine COVID-19 sẽ không có đầy đủ ngay một lúc, nên phải phân theo các nhóm đối tượng ưu tiên.

vaccine-covid-19.jpg
Vaccine COVID-19 sẽ tiến tới tiêm miễn phí cho người dân như các chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam. Ảnh:  Ảnh:Reuters.

Ông Trần Đắc Phu, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), cho biết các loại vaccine khi về Việt Nam, như trước đây là Quinvaxem hay ComBE Five, đều được thử nghiệm đánh giá an toàn. Tuy nhiên, bối cảnh đại dịch COVID-19 diến biến phức tạp, và đây là tình huống khẩn cấp, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị để tiêm vaccine này cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ theo đúng kế hoạch.

“Vấn đề vaccine COVID-19 được Cục Y tế dự phòng thực hiện phối hợp với Cục Dược cấp phép, lên kế hoạch phân phối và Cục Đào tạo (Bộ Y tế) theo dõi đánh giá hiệu quả. Chúng ta sẽ không phải tiêm ồ ạt và không theo dõi. Đây là cách làm khôn ngoan để vừa chống dịch vừa kiểm soát độ an toàn, đảm bảo đưa vaccine COVID-19 an toàn nhất cho người dân”, ông Trần Đắc Phu khẳng định.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tổng thể từ tập huấn, tuyên truyền cho đến lập danh sách các đối tượng được tiêm vaccine.

Ông Trần Đắc Phu khuyến cáo, ở những nước đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên diện rộng, như Israel, hiện vẫn yêu cầu người dân đeo khẩu trang, các biện pháp khử khuẩn và giữ khoảng cách…

“Virus SARS-CoV-2 lây theo giọt bắn, do đó, đây vẫn luôn là các biện pháp phòng dịch hữu hiệu đầu tiên. Chúng ta phải hiểu rõ vaccine khi tiêm vào sẽ không tạo miễn dịch ngay, và đặc biệt vẫn còn phòng ngừa biến chủng virus, hướng tới miễn dịch cộng đồng với 70% dân số”, ông Trần Đắc Phu nói thêm.

Người dân sẽ được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí

Về chi phí, Ban chỉ đạo cho biết khi vaccine COVID-19 được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, sẽ tiến tới về lâu dài người dân được tiêm miễn phí, như các chương trình tiêm chủng mở rộng.

tiem-vaccine-covid-19.jpg
Trong giai đoạn đầu, y bác sĩ, những người tham gia phòng chống dịch tuyến đầu sẽ là nhóm ưu tiên tiêm vaccine COVID-19, dự kiến thực hiện trong tháng 3 tới. Ảnh: SKĐS

Bên cạnh đó, sẽ có một phần vaccine dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả cao hơn. Nhưng dù tiêm miễn phí hay theo diện xã hội hoá, dịch vụ, thì vẫn phải theo lộ trình, kế hoạch tổng thể của Bộ Y tế.

Là người ký kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX hỗ trợ, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết vaccine từ nguồn của COVAX Facility là một nhánh trong kế hoạch tổng thể này. Bên cạnh đó còn nguồn vaccine do Việt Nam đặt mua, sau này có thể có cả vaccine sản xuất trong nước.

Đối với vaccine từ nguồn COVAX Facility, dự kiến cuối quý I đầu quý II/2021 sẽ có 4,8 triệu liều đầu tiên về Việt Nam.

Về khả năng ứng phó các tai biến tiêm chủng có thể xảy ra khi tiêm vaccine COVID-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng Việt Nam đang cho phép nhập khẩu và lưu hành, triển khai tiêm vaccine COVID-19 trong điều kiện khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh. Do vậy, việc đánh giá, dự báo khả năng xảy ra tai biến tiêm chủng, cũng như hiệu quả của vaccine phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Việc đánh giá hiệu quả, độ an toàn, liều lượng tiêm Việt Nam đang tuân theo các thông báo của WHO, hoặc các cơ quan y tế quốc tế có thẩm quyền.

Trong kế hoạch tổng thể mà Bộ Y tế sẽ ban hành, bên cạnh những lợi ích, tác dụng của vaccine, cũng phải tuyên truyền về những tác dụng, phản ứng không mong muốn có thể xảy ra, để người dân biết và đồng hành với ngành y tế.

17.12.2020-vaccin-covid-1.jpg
Ngoài vaccine COVID-19 nhập khẩu, Việt Nam còn vaccine COVID-19 sản xuất trong nước đang ở các giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Ảnh: Bộ Y tế

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định việc ứng phó, xử lý những tai biến có thể xảy ra sau tiêm chủng hoàn toàn trong khả năng của ngành y tế, khi chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm trong quá trình triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng hàng chục năm qua.

Theo hướng dẫn về kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 của  Bộ Y tế, 11 nhóm đối tượng ưu tiên được sắp xếp tiêm đầu tiên, gồm:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Quân đội.

- Công an.

- Giáo viên.

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Những người mắc bệnh mạn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Trong quý I/2021, dự kiến khoảng 1,2 triệu liều sẽ tiêm cho khoảng 500.000 nhân viên y tế và khoảng 116.000 nhân viên tham gia phòng chống dịch.

Trong quý II/2021, dự kiến có khoảng 9.200 cán bộ hải quan, 4.080 cán bộ ngoại giao, 1.027.000 lực lượng quân đội, 304.000 lực lượng công an, 550.000 giáo viên sẽ được tiêm vaccine.

Trong quý III/2021, dự kiến khoảng 750.000 giáo viên, 7.600.000 người trên 65 tuổi, 1.930.000 người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hải quan, ngoại giao, hàng không, vận tải, du lịch) và 7.000.000 người mắc bệnh mạn tính được tiêm ngừa COVID-19.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement