Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dân đổ xô xét nghiệm kháng thể, Sở y tế TP.HCM nói gì?

Sức khỏe

05/10/2021 12:27

Nhiều người dân ở TPHCM trong nhóm từng mắc COVID-19 được điều trị khỏi hoặc đã chích ngừa vaccine đang đổ xô đi xét nghiệm định lượng kháng thể.

Sau khi nghe thông tin lan truyền trên mạng xã hội về xét nghiệm định lượng kháng thể để biết hiệu quả của vaccine, chị Hằng (40 tuổi) và tất cả các hộ dân tại khu dân cư trên đường Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú đã thuê dịch vụ xét nghiệm định lượng kháng thể COVID-19 để đánh giá khả năng sinh kháng thể sau khi tiêm phòng vaccine.

Theo đó những người xét nghiệm phải có thời gian xét nghiệm từ 14-28 ngày sau tiêm mũi 2. Giá xét nghiệm khoảng 400.000 đồng/mẫu nếu số lượng xét nghiệm đông. Còn trường hợp ít có giá 600.000 đồng/mẫu. 

Trước thông tin nhiều người dân và đơn vị xét nghiệm kháng định lượng kháng thể COVID-19, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn về việc xét nghiệm kháng thể COVID-19; trong đó có đề nghị các đơn vị không xét nghiệm kháng thể COVID-19 khi không cần thiết, gây tốn kém.

xn27-1633221672567.jpg

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới chưa đưa ra khuyến cáo về ngưỡng đáp ứng bảo vệ đối với virus SARS-CoV-2. Xét nghiệm huyết thanh học sử dụng kháng thể không sử dụng để xác định đang nhiễm virus và không giúp xác định hiệu quả bảo vệ đối với bệnh nhân COVID-19, chủ yếu phục vụ trong công tác nghiên cứu, đánh giá dịch tễ và điều trị.

Nhằm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn lực xét nghiệm trong phòng, chống dịch, Sở Y tế đề nghị các đơn vị không sử dụng xét nghiệm kháng thể COVID-19 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo TTXVN, Sở Y tế TP.HCM giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM phối hợp các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm xây dựng nội dung truyền thông cho người dân về lợi ích và giá trị chẩn đoán của các phương pháp xét nghiệm.

Bên cạnh đó, các Phòng y tế quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai về việc xét nghiệm kháng thể này đến các phòng khám và phòng xét nghiệm tư nhân trên địa bàn quản lý; kiểm tra, giám sát việc thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở tư nhân đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM không quy định người dân ra đường phải có xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 nên người dân thực hiện xét nghiệm kháng thể này cũng "không có ý nghĩa gì".

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, những đơn vị thực hiện xét nghiệm kháng thể nếu chưa đảm bảo đủ điều kiện, chưa được phép thực hiện thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng quy định.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement