Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người cao tuổi trong dịch COVID-19 cần ăn uống như thế nào?

Sức khỏe

07/05/2021 10:35

Dịch COVID-19 đang tác động đến dân số toàn cầu. Trong đó, nhóm người cao tuổi đang phải đối mặt với những mối đe dọa và thách thức nghiêm trọng nhất.

Do đó, việc chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng cần thiết.

Người cao tuổi mắc ít nhất hai bệnh mãn tính như: Tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), thoái hóa khớp, loãng xương...

Vì vậy, nếu người cao tuổi bị nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 sẽ làm cho các bệnh mãn tính đó chuyển biến nặng thêm khó điều trị, dẫn đến bệnh nặng, bệnh nhân rất dễ tử vong. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là vô cùng cần thiết.

Việc lựa chọn thực phẩm có các thành phần dinh dưỡng phù hợp, tỷ lệ cân đối sẽ tạo được một hệ miễn dịch bền vững giúp nâng cao khả năng chống đỡ của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh trong đó có vi-rút, cần linh hoạt khéo léo tổ chức bữa ăn gia đình để đảm bảo đủ dinh dưỡng, ngon miệng, vệ sinh an toàn thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng để chống dịch lâu dài.

Ảnh minh họa.

Người cao tuổi cần cung cấp chế độ dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày đáp ứng đủ nhu cầu: Năng lượng, chất đạm, vitamin và chất khoáng để duy trì và đảm bảo cho các hoạt động bình thường của cơ thể và hệ thống miễn dịch. Mỗi bữa ăn cần có trên 10 loại thực phẩm để cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm sau:

Nhóm cung cấp chất đạm: thịt, cá, các loại thủy hải sản, trứng, sữa, các loại đậu và các sản phẩm chế biến từ đậu. Hàng ngày, nên ăn ít nhất 2 loại thực phẩm trong nhóm này. Trong 1 tuần nên ăn thay đổi các loại thực phẩm nói trên và duy trì ít nhất 3 bữa cá. Nên uống thêm sữa chua các loại có probiotic để tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Nhóm cung cấp chất béo: dầu, mỡ, các loại hạt có dầu (đậu phọng, mè, điều, hạnh nhân, ...). Nên ăn dầu thực vật, dầu cá, hạn chế mỡ động vật.

Nhóm cung cấp chất bột đường: cơm, bún, phở, hủ tiếu, bánh mì, ngô, khoai,... Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng chủ yếu cho cơ thể.

Nhóm cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ: các loại rau, củ, quả là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ quan trọng cho cơ thể. Nên chọn rau, củ, quả tươi, theo mùa, không ăn rau quả khô, hoặc bảo quản lâu vì sẽ mất các vitamin. Nên ăn đa dạng, phối hợp các loại rau quả và thay đổi trong tuần.

Những lưu ý

Người cao tuổi cần tránh ăn những loại thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín như: trứng ốp-la, ăn gỏi cá sống, các món tái, tiết canh. Cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều axit béo như: thịt nướng, thịt hun khói, các món quay, rán; các thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn như: đồ hộp, thịt nguội, mỳ gói...

Không ăn thịt động vật và gia cầm bị chết do nhiễm bệnh. Không sử dụng bia, rượu, thuốc lá. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng ta cần rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước, trong và sau khi chế biến thức ăn. Với các dụng cụ ăn uống như: Chén, dĩa, đũa, muỗng trước khi ăn cần tráng qua nước sôi.

Người cao tuổi thường uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể, cần uống đủ nước hàng ngày và thực hiện uống nước đúng cách, nên uống từ  1.2 – 1.8 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, không uống quá nhiều nước một lần, mà nên uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày để giữ cổ họng luôn ẩm, hạn chế sự bám dính của vi-rút sẽ xâm nhập vào cơ thể.

Nhóm người cao tuổi cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ và sâu giấc. Tăng cường hoạt động thể lực thường xuyên, hàng ngày, nên tập các bài thể dục có lợi cho sức khỏe như: dưỡng sinh, thái cực quyền, yoga, đứng lên ngồi xuống, tập các bài tập thăng bằng, đi bộ tại chỗ với các dụng cụ hỗ trợ, mỗi ngày tối thiểu 30 phút. Đối với người chưa quen vận động, hãy bắt đầu vận động đơn giản như đi bộ và nâng cao dần lên tùy thuộc vào sức khỏe của mình.

Hãy thực hiện ăn uống lành mạnh đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và duy trì lối sống tích cực vì sức khỏe của người cao tuổi trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.
BS. Tuyết Ngọc
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement