Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngoài Síp, những quốc gia nào đang bán quốc tịch giá triệu USD?

Quản trị

26/08/2020 18:24

Hoạt động mua- bán quốc tịch không mới. Giới siêu giàu nhiều năm trước đã chi hàng triệu USD để sở hữu quốc tịch thứ 2, thứ 3 với nhiều lý do.

Anh: 2 triệu bảng (2,57 triệu USD) mua visa cư trú dài hạn

Tại Anh, để có visa cư trú dài hạn, khách được tư vấn tham gia chương trình phổ biến nhất là visa đầu tư Tier 1.

Chương trình này yêu cầu khoản đầu tư 2 triệu bảng vào Anh (gồm trái phiếu chính phủ, vốn cổ phần hoặc cho vay các công ty thương mại đăng ký tại Anh, không tính các khoản đầu tư không liên quan đến bất động sản).

Người đầu tư phải trên 18 tuổi, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và Thuỵ Sĩ. Visa cư trú dài hạn tại Anh cho phép lưu trú trong 3 năm 4 tháng, và có thể gia hạn thêm 2 năm.

Sau khi sống tại Anh 5 năm, người đầu tư có thể xin cư trú dài hạn, sau 6 năm có thể xin cấp quốc tịch.

New Zealand: 1,98 triệu USD (3 triệu USD New Zealand)

Để có quyền công dânNew Zealand, có thể chọn đầu tư hơn 6,5 triệu USD trong 3 năm không hạn chế điều kiện.Ảnh: Zing
Để có quyền công dânNew Zealand, có thể chọn đầu tư hơn 6,5 triệu USD trong 3 năm không hạn chế điều kiện.Ảnh: Zing

New Zealand quy định 2 dạng nhà đầu tư. Với nhà đầu tư 1, nước này yêu cầu là phải đầu tư 10 triệu USD New Zealand (6,53 triệu USD) trong vòng 3 năm; không hạn chế độ tuổi tối đa, không yêu cầu ngôn ngữ, không cần kinh nghiệm kinh doanh.

Với nhà đầu tư 2, chỉ cần 3 triệu USD New Zealand trong vòng 4 năm, nhưng yêu cầu nhà đầu tư phải trên 65 tuổi, biết nói tiếng Anh và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm kinh doanh, cùng với số tiền bảo đảm tối thiểu là 2,5 triệu USD New Zealand (1,63 triệu USD).

Cộng hòa Síp: Từ 2 triệu euro (khoảng 2,3 triệu USD)

Cộng hòa Síp có nhiều chương trình cấp quyền công dân cho công dân các nước ngoài EU, nhưng phổ biến nhất là đầu tư ít nhất 2 triệu euro (2,32 triệu USD) vào bất động sản, vào các công ty đặt trụ sở và hoạt động tại quốc đảo này, hoặc bỏ tiền vào các quỹ đầu tư thay thế (AIF).

Ngoài ra, giới nhà giàu cũng có thể mua quốc tịch Síp bằng gửi ít nhất 30.000 euro (35.000 USD) từ nước ngoài vào một tài khoản ngân hàng, và sẽ bị khoá trong vòng 3 năm, hoặc có thu nhập ở nước ngoài ít nhất 30.000 euro mỗi năm.

Australia: Từ 1,08 triệu USD (1,5 triệu USD Úc)

Tại Australia, để có quyền công dân trong dài hạn, người có nhu cầu phải có tài sản cá nhân ít 1,6 triệu USD (2,25 triệu USD Australia) trong vòng 2 năm trước khi đăng ký chương trình cư trú dài hạn theo quy định, và đầu tư 1,06 triệu USD (1,5 triệu USD Australia) vào một dự án hoặc doanh nghiệp tại nước này.

Malta: Quốc tịch giá từ 880.000 euro (1 triệu USD)

Bán quốc tịch là một trong những chương trình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của Mailta. Ảnh: Viettravel
Bán quốc tịch là một trong những chương trình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của Mailta. Ảnh: Viettravel

Malta hiện có các chương trình đầu tư đổi quốc tịch như sau: đầu tư không hoàn lại ít nhất 650.000 euro vào Quỹ Phát triển Quốc gia và Xã hội Malta; mua 150.000 euro trái phiếu chính phủ, và có giao dịch bất động sản – có thể mua (giá trị tối thiểu 350.000 euro) hoặc thuê (giá trị tối thiểu 16.000 euro/năm) giữ trong vòng 5 năm.

Thổ Nhĩ Kỳ: Từ 1 triệu USD

Bắt đầu từ tháng 1/2017, chương trình quốc tịch kinh tế của Thổ Nhĩ kỳ có 5 lựa chọn, trong đó có 3 lựa chọn liên quan tới việc đầu tư trong vòng 3 năm.

Ba lựa chọn đầu tiên gồm mua bất động sản trị giá ít nhất 1 triệu USD, hoặc gửi 3 triệu USD vào một ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà đầu tư cũng có thể đầu tư 3 triệu USD vào trái phiếu chính phủ.

Ngoài ra, có thể đầu tư 2 triệu USD vốn cố định, hoặc tạo ra 100 việc làm tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Canada: Từ 800.000 USD

Tại Canada, chương trình Đầu tư Nhập cư sẽ cấp quyền cư trú vĩnh viễn được chính phủ thành lập, nhằm thu hút giới kinh doanh giàu có tớiquốc gia này. Tuy nhiên, người tham gia chương trình phải đáp ứng 4 tiêu chí:

Thứ nhất là chứng minh có kinh nghiệm kinh doanh –từng quản lý hoặc vận hành một doanh nghiệp đủ điều kiện trong ít nhất 2 năm trong vòng 5 năm trước khi đăng ký tham gia chương trình.

Thứ 2, phải có tài sản cá nhân ít nhất 1,6 triệu USD.

Thứ 3, cả gia đình phải hoàn thành và vượt qua đánh giá an ninh và y tế của Canada.

Thứ 4, người đăng ký phải đầu tư ít nhất 800.000 USD trong vòng 5 năm theo một trong 2 chương trình Đầu tư Nhập cư Liên bang.

Chính phủ Canada thành lập chương trình Đầu tư Nhập cư sẽ cấp quyền cư trú vĩnh viễn, nhằm thu hút giới kinh doanh giàu có tới quốc gia này. Ảnh: Internet
Chính phủ Canada thành lập chương trình Đầu tư Nhập cư sẽ cấp quyền cư trú vĩnh viễn, nhằm thu hút giới kinh doanh giàu có tới quốc gia này. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, chương trình Đầu tư Nhập cư liên bang đã chấm dứt từ năm 2011, chỉ còn áp dụng ở Quebec, kèm điều kiện nhà đầu tư phải có Giấy chứng nhận Lựa chọn của Quebec trước khi xin kiểm tra sức khỏe và an ninh, để được chấp nhận tới Canada.

Khi được chấp nhận, người đăng ký không cần phải sống ở Quebec nhưng có quyền tự do như mọi công dân Canada khác, để sinh sống khắp nước này.

Bulgaria: Khoảng 600.000 USD (1 triệu lev Bulgaria)

Muốn có quốc tịch Bulgaria sẽ có 2 lựa chọn, gồm đầu tư 1 triệu lev vào trái phiếu chính phủ đảm bảo trong vòng 5 năm. Khoản đầu này sẽ được hoàn lại sau kỳ hạn trên nhưng không có lãi.

Hoặc đầu tư 1 triệu lev vào trái phiếu chính phủ đảm bảo, thêm 1 triệu lev một năm sau đó, và phải giữ ít nhất 2 năm sau khi được cấp quyền công dân.

Tây Ban Nha: 500.00 euro (580.286 USD)

Tây Ban Nha có chương trình Visa vàng, có thể được cấp quyền công dân cho khách có nhu cầu. Người muốn có quốc tịch có các lựa chọn, gồm đầu tư ít nhất 500.000 euro (580.200 USD) vào bất động sản tại nước này, hoặc đầu tư ít nhất 1 triệu euro (1,16 triệu USD) mua cổ phần tại các công ty Tây Ban Nha.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể gửi ít nhất 1 triệu euro vào một ngân hàng Tây Ban Nha, hoặc đầu tư ít nhất 2 triệu euro (2,32 triệu USD) trái phiếu chính phủ. Sau 6 năm, nhà đầu tư có thể yêu cầu cấp quyền cư trú vĩnh viễn, và có thể yêu cầu cấp quốc tịch sau 10 năm.

Mỹ: 500.000 USD

Chương trình Visa EB-5 của Mỹ có thể dẫn tới quyền cư trú có điều kiện (thẻ xanh), và từ đó có thể dẫn tới quyền công dân Mỹ. 2 năm sau khi được cấp quyền cư trú có điều kiện, nhà đầu tư và gia đình có thể yêu cầu cấp quyền cư trú vĩnh viễn.

2 năm sau khi được cấp quyền cư trú có điều kiện, nhà đầu tư và gia đình có thể yêu cầu cấp quyền cư trú vĩnh viễn. Ảnh: Internet
2 năm sau khi được cấp quyền cư trú có điều kiện, nhà đầu tư và gia đình có thể yêu cầu cấp quyền cư trú vĩnh viễn. Ảnh: Internet

Để tham gia chương trình Visa EB-5, nhà đầu tư có các lựa chọn, gồm: Đầu tư 500.000 USD vào khu vực nông thôn hoặc khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao; đầu tư vào một doanh nghiệp thương mại mới tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian; hoặc đầu tư trực tiếp 1 triệu USD vào một công ty thương mại của Mỹ.

Số tiền đầu tư phải được giữ cho tới khi được cấp quyền cư trú vĩnh viễn (khoảng 4 năm).

Ngoài ra, để có quyền công dân Mỹ còn có thể đầu tư vào chương trình Trung tâm Khu vực. Nhà đầu tư sẽ đầu tư 500.000 USD vào một dự án thuộc chương trình này, và trở thành đối tác giới hạn của doanh nghiệp. Ứng viên sẽ được phép sống và làm việc tại bất kỳ nơi nào ở Mỹ, nhưng phải sở hữu tài sản ít nhất 1 triệu USD.

Montenegro: Từ 350.000 euro có quốc tịch

Có hai lựa chọn để đầu tư trở thành công dân Montenegro, là đầu tư 250.000 euro cho dự án phát triển đã được chính phủ thông qua ở miền bắc nước này; hoặc đầu tư 450.000 euro vào một dự án phát triển được chính phủ thông qua ở miền nam.

Bồ Đào Nha: Từ 350.000 euro

Tại Bồ Đào Nha, người có nhu cầu được cấp quyền công dân có rất nhiều lựa chọn. Như chuyển ít nhất 1 triệu euro vào một tài khoản ngân hàng Bồ Đào Nha, hoặc một lựa chọn đầu tư đã được phê duyệt. Nhà đầu tư cũng có thể chọn đầu tư 350.000 euro vào hoạt động nghiên cứu trong hệ thống khoa học công nghệ quốc gia.

Hoặc đầu tư 350.000 euro vào hoạt động sản xuất nghệ thuật, di sản văn hóa quốc gia; hay đầu tư 350.000 euro hoặc liên doanh vốn cho các công ty Bồ Đào Nha trong ít nhất 5 năm.

Người muốn cấp quyền cư trú vào Bồ Đào Nha có rất nhiều lựa chọn. Ảnh: Internet
Người muốn cấp quyền cư trú vào Bồ Đào Nha có rất nhiều lựa chọn. Ảnh: Internet

Người muốn cấp quyền cư trú tại Bồ Đào Nha còn có thể chọn mua bất động sản với trị giá ít nhất 500.000 euro; hoặc mua các tài sản đã hơn 30 năm tuổi trị giá ít nhất 350.000 euro.

Một lựa chọn khác là đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên với lựa chọn này, nhà đầu tư bắt buộc phải tạo ra ít nhất 10 việc làm mới; hoặc mua cổ phần ít nhất 350.000 euro tại một công ty Bồ Đào Nha, tạo ra hoặc duy trì ít nhất 5 việc làm thường xuyên trong ít nhất 3 năm.

Hy Lạp: Từ 250.000 euro

Giá quốc tịch “rẻ” nhất là tại Hy Lạp. Để trở thành công dân cư trú lâu dài tại nước này chỉ cần đầu tư tối thiểu 250.000 euro vào bất động sản.

Campuchia: Khoảng 250.000 USD

Từ năm 1996, Campuchia cho phép người nước ngoài nhập quốc tịch thông qua đầu tư, với các lựa chọn:

Đầu tư 1,2 tỉ riel (294.276 USD) vào Campuchia. Dự án đầu tư phải được thông qua bởi Chính phủ Hoàng gia, hoặc Hội đồng Phát triển Campuchia

Tặng 1 tỉ riel (245.230 USD) cho việc khôi phục và tái thiết nền kinh tế Campuchia.

Người muốn có quyền công dân Campuchia phải có hiểu biết về lịch sử và ngôn ngữ Khmer, phải du lịch tới Campuchia để lĩnh hội được cách cư xử, cũng như xin cấp các chứng nhận về sức khỏe.

15. Moldova: Từ 146.300 euro

Moldova có chương trình CIP cấp quốc tịch cho người có yêu cầu, với các điều kiện: Phải đóng góp không hoàn lại tối thiểu 100.000 euro cho Quỹ đầu tư công cộng (PIF), nộp phí môi giới 35.000 euro, phí chính phủ 5.000 euro, phí thẩm tra 6.000 euro và phí hộ chiếu sinh trắc 300 euro.

(Tổng hợp)

H. LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement