Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành hàng không hướng tới sự phục hồi hoàn toàn vào năm 2025

Báo cáo phân tích

29/12/2023 08:21

Số lượng đơn đặt hàng máy bay tồn đọng trên toàn cầu đạt mức tăng 354% so với cùng kỳ năm trước, trong đó máy bay một lối đi chiếm phần lớn các đơn đặt hàng.

Theo số liệu mới của ngành hàng không, sự kết hợp giữa nhu cầu đi lại tăng cao và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng đã khiến số lượng máy bay tồn đọng theo đơn đặt hàng đạt mức kỷ lục trong tháng 11.

Theo cơ quan thương mại của ngành hàng không vũ trụ Anh, ADS Group, số lượng đơn đặt hàng máy bay tồn đọng trên toàn cầu đã đạt gần 15.000 vào tháng trước, tăng 354% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh dấu mức cao kỷ lục thứ tư liên tiếp. Ước tính tổng giá trị máy bay đặt hàng trị giá khoảng 234 tỷ bảng Anh.

Khoảng 2.657 đơn đặt hàng máy bay đã được đặt trong năm nay. Máy bay một lối đi chiếm hơn 2.000 trong tổng số, trong khi 586 đơn đặt hàng thân rộng đã được đặt từ đầu năm đến nay.

Đây là một trong những năm bận rộn nhất về nhu cầu đi lại sắp kết thúc. Các hãng hàng không đã thu được lợi nhuận khổng lồ vào năm 2023, do nhu cầu bị dồn nén sau nhiều năm phong tỏa vì COVID-19 đã thúc đẩy lượng lớn người tiêu dùng ra nước ngoài.

Ngành hàng không hướng tới sự phục hồi hoàn toàn vào năm 2025- Ảnh 1.

Các giao dịch khổng lồ bao gồm đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ USD cho 300 máy bay phản lực Boeing 737 Max từ Ryanair vào tháng 5. Tại Dubai Airshow tháng trước, Airbus đã ký một thỏa thuận tạm thời với hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ về 350 máy bay.

Tuy nhiên, ngành hàng không, bao gồm cả các nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing và Airbus, đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu đi lại đang gia tăng trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung linh kiện, thiết bị, chất bán dẫn và lao động.

Guillaume Faury, giám đốc điều hành của Airbus, đã cảnh báo vào tháng 5 rằng cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài đến năm 2024 và nhiều hãng trong chuỗi cung ứng đã đẩy sự phục hồi hoàn toàn trở lại năm 2025. Các giám đốc điều hành hãng hàng không châu Âu cho biết việc tiếp tục trì hoãn giao hàng có thể sẽ làm tăng giá vé cho người tiêu dùng.

Aimie Stone, nhà kinh tế trưởng tại ADS, cho biết: "Mặc dù chúng tôi thấy số lượng đơn đặt hàng kỷ lục và số lượng giao hàng tăng nhẹ so với số liệu năm 2022, nhưng rõ ràng rằng sự phát triển trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đòi hỏi phải tiếp tục tăng cường ở tất cả các cấp của chuỗi cung ứng".

"Để đảm bảo lợi thế lâu dài cho ngành hàng không vũ trụ của chúng ta, trị giá hơn 10,9 tỷ bảng Anh giá trị gia tăng cho nền kinh tế Vương quốc Anh vào năm 2022, điều quan trọng là những thách thức đối với chuỗi cung ứng của chúng ta phải được nhận biết và giải quyết".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement