Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng không dự báo sụt giảm khách bay nội địa 2 năm liên tiếp

Báo cáo phân tích

22/12/2023 17:32

Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách nội địa đã sụt giảm trong năm 2023 và sẽ tiếp tục giảm mạnh hơn trong năm 2024. Dự kiến lượng khách nội địa đi máy bay năm 2024 là 38,5 triệu người, giảm 10,5% so với năm 2023. Ngược lại, khách quốc tế tăng 30,6% so với năm 2023.

Theo báo cáo tổng kết năm 2023 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng lượng hành khách đi máy bay năm 2023 đạt xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so năm 2022 và bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).

Tuy nhiên, lượng tăng này chủ yếu do đà phục hồi mạnh của các chuyến bay quốc tế. Lượng hành khách nội địa đang có xu hướng giảm.

Cụ thể, khách nội địa năm 2023 đạt 42 triệu lượt, giảm 3% so với năm 2022 và tăng 12% so với năm 2019. Vận chuyển quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 và bằng 77% so với năm 2019, theo Dân trí.

Hàng không dự báo sụt giảm khách bay nội địa 2 năm liên tiếp- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Như vậy, dù đã lùi xa thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, sản lượng hành khách nội địa không tăng lên mà có xu hướng giảm nhẹ.

Đáng chú ý, Cục Hàng không dự báo sản lượng khách nội địa năm 2024 sẽ tiếp tục đà giảm với tổng sản lượng ước đạt 38,3 triệu khách (giảm gần 4 triệu khách, tương đương gần 10% so với năm 2022).

Trong khi đó, vận chuyển khách quốc tế năm 2024 vẫn tiếp nối đà phục hồi với ước đạt 41,8 triệu khách, tăng 30,6% so với năm 2023 và vượt qua thời điểm trước dịch COVID-19.

Ghi nhận ngành hàng không đang có những thách thức, khó khăn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Cục Hàng không quyết liệt, tích cực hơn trong việc đề xuất các chính sách, giải pháp nhằm giúp cho ngành vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, bền vững hơn.

Về mạng đường bay, ghi nhận sự phục hồi và từng bước mở rộng với đường bay quốc tế. Ngoài khôi phục hoàn toàn các đường bay đến các thị trường truyền thống, các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác các đường bay mới. Điển hình như bay đến Ấn Độ với 920.000 hành khách, tăng gần 15 lần so với năm 2019; thị trường Úc với 913.000 hành khách, tăng 40% so với trước COVID-19.

Mạng đường bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay nội địa và hơn 600 chuyến bay mỗi ngày.

Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá khả năng cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam, các chỉ tiêu về vận tải hàng không năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam dự báo năm tới, lượng khách đi bằng máy bay đạt khoảng 80 triệu khách, trong đó: khách nội địa là 38,3 triệu khách, giảm 3,5 triệu khách, tương ứng giảm 10,5% so với năm 2023; khách quốc tế là 41,7 triệu khách, tăng 30,6% so với năm 2023.

Con số này được đưa ra trong bối cảnh năm nay, lượng khách nội địa đi máy bay giảm, chưa bằng sản lượng của năm 2022.

Tại đại hội đồng cổ đông mới đây, lãnh đạo Vietnam Airlrines cho biết, vận tải hàng không nội địa rất khác thường. Quý 1&2/2023 tăng trưởng tốt nhưng quý 3/2023 sức mua chậm dẫn đến cao điểm hè không như kỳ vọng; quý 4/2023 tổng thị trường vận tải hàng không nội địa thấp hơn 2019 khoảng 10%. Đây cũng là xu thế và sẽ diễn ra vào năm 2024.

Ngoài ra, do kinh tế khó khăn, các hãng hàng không đã cắt giảm hàng loạt đường bay nội địa không hiệu quả, thu hẹp mạnh đội tàu bay. Từ 30 chiếc, nay Bamboo Airways còn 9 tàu bay, Pacific Airlines còn 3 tàu bay và Vietravel Airlines cũng chỉ có 3 tàu bay.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement