Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh thu ngành hàng không hướng tới 964 tỷ USD trong năm 2024

Báo cáo phân tích

07/12/2023 08:28

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata), doanh thu của ngành hàng không toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 7,6% mỗi năm lên mức kỷ lục 964 tỷ USD vào năm 2024, do nhu cầu đi lại cao.

Cơ quan thương mại hàng không dự báo lợi nhuận ròng của ngành sẽ tăng hơn 10% hàng năm lên 25,7 tỷ USD vào năm tới, sau khi quay trở lại mức trước đại dịch, cơ quan này cho biết hôm thứ Tư (6/12).

"Mọi người thích đi du lịch và điều đó đã giúp các hãng hàng không trở lại mức độ kết nối như trước đại dịch COVID", ông Willie Walsh, tổng giám đốc Iata cho biết.

Theo ước tính của Iata, khoảng 4,7 tỷ người dự kiến sẽ đi du lịch vào năm tới, vượt mức 4,5 tỷ người được ghi nhận vào năm 2019 trước đại dịch. Dữ liệu mới nhất của Iata có trụ sở tại Geneva hỗ trợ sự lạc quan của ngành.

Dữ liệu thăm dò hành khách tháng 11 của hãng cho thấy 44% số người được hỏi sẽ đi du lịch nhiều hơn vào năm tới so với năm ngoái.

Khoảng 1/3 số du khách được thăm dò cho biết họ đi du lịch nhiều hơn so với trước đại dịch và 49% cho biết thói quen đi du lịch của họ hiện giống như trước COVID.

Doanh thu ngành hàng không hướng tới 964 tỷ USD trong năm 2024- Ảnh 1.

Iata cho biết, gần 4,7 tỷ người dự kiến sẽ đi du lịch vào năm tới, vượt mức 4,5 tỷ người trước đại dịch vào năm 2019. Ảnh: Reuters

"Tốc độ phục hồi thật phi thường… tuy nhiên, có vẻ như đại dịch đã khiến ngành hàng không mất đi khoảng 4 năm tăng trưởng", ông Walsh nói. "Từ năm 2024, triển vọng cho thấy chúng ta có thể mong đợi các mô hình tăng trưởng bình thường hơn đối với cả hành khách và hàng hóa", ông nói thêm.

Năm tới, lợi nhuận hoạt động của ngành hàng không dự kiến sẽ tăng lên 49,3 tỷ USD từ mức 40,7 tỷ USD trong năm nay. Khối lượng hàng hóa dự kiến sẽ đạt lần lượt 58 triệu và 61 triệu tấn vào năm 2023 và 2024.

Iata cho biết chi phí dự kiến sẽ tăng 6,9% hàng năm lên 914 tỷ USD vào năm tới.

Doanh thu từ hành khách được dự báo sẽ đạt 717 tỷ USD vào năm 2024, tăng 12% hàng năm. Khoảng 40,1 triệu chuyến bay dự kiến sẽ có sẵn vào năm 2024, vượt mức 38,9 triệu chuyến bay của năm 2019 và tăng so với 36,8 triệu chuyến bay dự kiến trong năm nay.

Phản ánh điều kiện cung cầu thắt chặt, mức độ hiệu quả cao với hệ số tải dự kiến là 82,6% vào năm 2024, tốt hơn một chút so với mức 82% được ghi nhận trong năm nay và năm 2019.

Hệ số tải là số liệu đo tỷ lệ phần trăm số chỗ ngồi sẵn có đã được lấp đầy bởi hành khách.

Doanh thu ngành hàng không hướng tới 964 tỷ USD trong năm 2024- Ảnh 2.

Dự kiến gần 4,7 tỷ người sẽ đi du lịch vào năm tới, vượt mức 4,5 tỷ người trước đại dịch được ghi nhận vào năm 2019. Ảnh: EPA

Doanh thu hàng hóa dự kiến sẽ giảm xuống còn 111 tỷ USD vào năm 2024 từ mức cao nhất là 210 tỷ USD vào năm 2021 nhưng cao hơn doanh thu năm 2019 là 101 tỷ USD.

Các hãng hàng không dự kiến sẽ tiêu thụ 99 tỷ gallon nhiên liệu vào năm 2024 và tạo ra 939 triệu tấn khí thải carbon dioxide.

Iata cho biết giá nhiên liệu dự kiến sẽ ở mức trung bình 113,8 USD/thùng vào năm tới, tương đương với tổng chi phí nhiên liệu là 281 tỷ USD, chiếm 31% tổng chi phí vận hành.

Tuy nhiên, Iata lưu ý rằng lợi nhuận của ngành rất mong manh và có thể bị ảnh hưởng (tích cực hoặc tiêu cực) bởi nhiều yếu tố khác nhau. Chúng bao gồm sự phát triển kinh tế toàn cầu, chiến tranh, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và rủi ro pháp lý.

Ông Walsh cho biết: "Các hãng hàng không sẽ luôn cạnh tranh khốc liệt để giành lấy khách hàng của mình, nhưng họ vẫn còn quá nặng nề bởi các quy định phiền hà, sự phân mảnh, chi phí cơ sở hạ tầng cao và chuỗi cung ứng có nhiều độc quyền nhóm".

Iata tiết lộ Bắc Mỹ vẫn là khu vực nổi bật về hiệu quả tài chính. Đây là thị trường đầu tiên có lãi trở lại vào năm ngoái và tiếp tục phát huy hiệu suất này vào năm 2023 bằng cách mang lại hiệu quả, đặc biệt là ở hệ số tải hành khách cao.

Trung Đông dự kiến sẽ mang lại hiệu quả tài chính mạnh mẽ trong cả năm nay và năm tới. Iata cho biết các hãng hàng không của họ đã "nhanh chóng xây dựng lại mạng lưới quốc tế và khôi phục các trung tâm siêu kết nối của họ".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement