Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Na Uy tuyên bố dập tắt đại dịch COVID-19

Sức khỏe

07/06/2021 15:10

Đại dịch COVID-19 đã kết thúc ở Na Uy, một trong những bác sỹ dẫn đầu chiến dịch chống COVID-19 của quốc gia giàu có vùng Scandinavia tuyên bố.

Theo tin từ tờ Financial Times, ông Preben Aavistland – người đứng đầu cơ quan kiểm soát truyền nhiễm thuộc Viện Sức khoẻ cộng đồng Na Uy – đưa ra tuyên bố trên trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter vào ngày 6/6, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 phải nhập viện ở nước này giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối mùa hè năm ngoái, ông viết: “Đại dịch đã kết thúc”.

Trao đổi với tờ VG ở Na Uy, ông Aavistland nói thêm: “Ở đây, tại Na Uy, đại dịch có thể nói là đã kết thúc. Chúng ta có thể bắt đầu chuẩn bị cho sự thật rằng COVID-19 chỉ còn chiếm rất ít không gian trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta."

018f2c05-3172-42a9-8409-25d05029564f.jpg

Na Uy đã có một trong những tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn ở châu Âu trong suốt 3 đợt đại dịch, mật độ dân số thưa thớt và vị trí khá cô lập của nước này ở vùng Bắc Âu, cũng như hành động quyết liệt của chính phủ và các cơ quan y tế mỗi khi tình trạng nhiễm COVID-19 gia tăng.

Các trường hợp mắc và tử vong do COVID-19 thấp hơn đáng kể so với các nước láng giềng Thụy Điển và cả Đan Mạch – quốc gia áp dụng phương pháp chống dịch tương tự như Na Uy.

Ông Aavitsland nói rằng, với rất ít trường hợp nhập viện do COVID-19 và số lượng tiếp tục giảm nhờ tiêm chủng, sẽ chỉ có các ổ dịch cấp địa phương. Nhà chức trách cũng có đủ phương tiện và nguồn lực để ứng phó với những đợt bùng phát như vậy.

Ông Aavistland phát biểu trên kênh phát thanh quốc gia NRK: “Đội trưởng đội cứu hoá nói: Vụ cháy rừng đã được dập, nguy hiểm đã qua. Nhưng vẫn còn một số đám cháy nhỏ ở nơi này nơi kia, nên chúng ta vẫn cần cảnh giác.”

Thủ tướng Erna Solberg đã ghi nhận sự tin cậy chung của người dân Na Uy vào các cơ quan chức năng vì đã giúp đỡ phản ứng của COVID-19 cũng như quỹ dầu khổng lồ 1.300 tỷ USD với nguồn thu chính từ dầu lửa – trong việc giảm bớt ảnh hưởng kinh tế của đại dịch.

“Những gì chúng tôi đã làm tốt là ngay từ đầu, chúng tôi đã nỗ lực và khó khăn khi bắt đầu,” ông nói với Financial Times vào tháng trước.

Ông Aavitsland cho biết sẽ mất vài năm để đại dịch nằm trong tầm kiểm soát toàn cầu, đồng thời nói thêm rằng các nhà chức trách Na Uy sẽ ngày càng cung cấp chuyên môn của họ bên ngoài quốc gia của này. “Đại dịch chưa hoàn toàn chấm dứt cho tới khi chấm dứt tại mọi quốc gia”, ông nói thêm.

Không phải mọi quan chức y tế của Na Uy đều đồng tình với quan điểm của ông Aavistland rằng đại dịch đã kết thúc ở nước này.

Ông Espen Nakstad, Phó tổng giám đốc Văn phòng Chỉ đạo y tế Na Uy, cảnh báo rằng đại dịch còn chưa “hoàn toàn kết thúc” ở nước này và kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giá cho tới khi tất cả người trưởng thành được tiêm mũi vaccine Covid thứ hai trong tháng 8 hoặc tháng 9.

Ông nói với NRK: “Vì vậy, hy vọng chúng ta có thể trở lại cuộc sống bình thường, ngay cả khi đại dịch chưa hoàn toàn kết thúc ở Na Uy cho đến khi kết thúc ở tất cả mọi quốc gia.”

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement