Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỹ xem xét tăng cường thuế quan với Trung Quốc

Phân tích

06/10/2018 16:38

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, ngày 5/10, tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp thuế quan chống lại Trung Quốc để Bắc Kinh phải mở cửa thị trường.

Ông Ross cho hay, những hành động cứng rắn mới đang được Mỹ nghiên cứu là "một động thái khác để cố gắng đóng lỗ hổng" trong các giao dịch thương mại với Trung Quốc.

105284624-RTX6A5ZS.530x298
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross

Mỹ sau khi đàm phán thương mại thành công với Canada, Mexico, Hàn Quốc, đang bước đầu đàm phán với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) trong vấn đề thương mại. Hiện chỉ còn đối thủ duy nhất là Trung Quốc chưa ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ.

Nếu EU và Nhật Bản ký kết các thỏa thuận với những điều khoản tương tự Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), thì đó sẽ là điềm báo rằng Mỹ sẽ gia tăng áp lực lên Trung Quốc, ép nước này phải thay đổi chính sách thương mại với Mỹ.

Ông Ross gọi USMCA là một "phương thuốc" để làm hài hòa mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và các nước khác, đồng thời xem đây là hình mẫu để các nước khác đàm phán với Mỹ trong tương lai."Mọi người có thể hiểu rằng đây là một trong những điều kiện tiên quyết của bạn để thực hiện một thỏa thuận", ông Ross tuyên bố.

Những động thái mà chính quyền Mỹ đang nghiên cứu là việc cấp quota nhập khẩu xe hơi từ các quốc gia xuất khẩu xe hơi sang Mỹ.Cụ thể, với thỏa thuận USMCA thì Canada và Mexico sẽ được "miễn thuế 2,6 triệu xe" đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm. Như vậy, nếu lấy USMCA làm nền tảng đàm phán thì các quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc sẽ cũng được cấp một quota giới hạn như vậy.

Theo ông Ross, mục tiêu là để Nhật Bản và những quốc gia khác "di chuyển sản xuất xe hơi vào Mỹ" nhằm cắt giảm thặng dư thương mại trong ngành này.

Ngoài xe hơi, một trong những chủ điểm mà phía Mỹ quan tâm là sản phẩm công nghệ cao, thép, nhôm.Ông Ross cho hay, hiện phía Mỹ không mong đợi sẽ khởi động vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc cho đến trước ngày 6/11, tức ngày bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ. Theo ông Ross, các quan chức Trung Quốc hiện đang "không có tâm trạng" để bắt đầu đàm phán thương mại với Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho hay, Trung Quốc tin rằng đảng Cộng hòa sẽ thua trong cuộc bầu cử lần này, nhưng đó là một tính toán "sai lầm" vì "người nông dân vẫn đang ủng hộ" sẽ không quay lưng lại với ông Trump và đảng Cộng hòa trong quốc hội Mỹ.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement