Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một người Việt mất 8 tỷ đồng vì sàn tiền mã hóa bị sập

Startup

08/02/2021 18:43

Anh Khoa cho biết số tiền anh mua 5 triệu Dogecoin vào năm 2018 khoảng 400 triệu đồng. Hai năm sau, giá trị lượng coin này vào khoảng 8 tỷ đồng.

Ngày 7/2, chia sẻ trên một hội nhóm về tiền điện tử, anh Vũ Đăng Khoa, 35 tuổi, ngụ TP.HCM muốn tìm người lấy lại số tiền đã đầu tư trên một sàn giao dịch cách đây 3 năm.

Chia sẻ với Zing, anh Khoa cho biết năm 2018, sau khi tìm hiểu về cơn sốt tiền mã hóa nổi lên trước đó, anh quyết định đầu tư khoảng 700 triệu đồng giao dịch trên sàn Cryptopia. "Tôi mua khoảng 4-5 loại tiền mã hóa trên sàn này, trong đó Dogecoin là giá trị nhất. Lúc đó, tôi mua 5 triệu Doge với giá 400 triệu đồng”, anh Khoa nói.

Vào đầu năm 2018, 1 Doge có giá khoảng 0,004 USD. Đến ngày 7/2, đồng điện tử với biểu tượng chó Shiba đã tăng lên gần 20 lần, giao dịch ở mức 0,08 USD/Doge. Với tỷ giá như hiện nay, 5 triệu Dogecoin có giá khoảng 350.000 USD (gần 8 tỷ đồng).

So với chỉ một tuần trước, giá của mỗi đồng Dogecoin đã tăng hơn 3 lần. Trong vòng một ngày từ 6-7/2, giá trị Dogecoin tăng 53%. Tổng giá trị thị trường Dogecoin hiện đạt khoảng 9,6 tỷ USD, biến nó thành đồng tiền mã hóa lớn thứ 8 thế giới.

Việc Dogecoin tăng giá có sự trợ giúp rất lớn từ các cộng đồng Reddit như SatoshiStreetBets và cả Elon Musk.

Toi mat 5 trieu Dogecoin sau khi san giao dich sap anh 1
Bức thư được Cryptopia gửi cho anh Khoa vào tháng 3/2019, thông báo khắc phục sự cố sau khi sàn bị tấn công hồi tháng 1 cùng năm. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Mỗi ngày tôi đều nhận mail từ Cryptopia. Đến ngày 21/3/2019, sàn giao dịch này gửi cho tôi thông báo khắc phục sự cố hack", anh Khoa cho biết.

Giữa tháng 5/2019, Cryptopia tuyên bố đóng cửa vì không thể giải quyết hậu quả sau một đợt tấn công mạng nhắm vào đây hồi đầu năm. "Sau đó, tôi gửi thư xác nhận để hoàn tiền nhưng chờ mãi vẫn không thấy đâu", anh nói.

Cryptopia là sàn giao dịch tiền số có trụ sở tại Christchurch, New Zealand. Công ty đăng ký giấy phép hoạt động vào tháng 7/2014, khai báo 2 giám đốc trong sổ đăng ký gồm Adam Clark và Robert Dawson.

Đáng chú ý, Cryptopia không đăng ký như một dịch vụ tài chính vốn thường đi kèm các quy định bổ sung, mà là dịch vụ phát triển phần mềm.

Cryptopia liệt kê hơn 500 đồng tiền số giao dịch trên sàn. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công, chỉ còn khoảng hơn 40 đồng có thể giao dịch. Phần lớn giao dịch trên Cryptopia là các tiền mã hóa có giá trị vốn hóa nhỏ như Atmos, Spectrecoin, Elite... Lúc cao điểm, Cryptopia nằm trong top 50 sàn lớn nhất thế giới theo xếp hạng của Coinmarketcap.

Toi mat 5 trieu Dogecoin sau khi san giao dich sap anh 2
Đồng điện tử hình chó shiba được đẩy giá nhờ các cộng đồng Reddit như SatoshiStreetBets và cả Elon Musk. Ảnh: Cnet.

Thanh lý viên David Ruscoe từ công ty kiểm toán Grant Thornton New Zealand cho biết quá trình thống kê, giải quyết cho nhà đầu tư sẽ mất đến vài tháng. Tuy nhiên, gần 2 năm trôi qua từ ngày gửi thư xác nhận, anh Khoa vẫn chưa nhận được tiền.

Trong thời gian Cryptopia bị hack, một số lượng đồng Ethereum trị giá 2,44 triệu USD và khoảng token Centrality giá 1,18 triệu USD khi đó được chuyển từ Cryptopia đến một địa chỉ ví ẩn danh.

Điều này cùng với việc Cryptopia là sàn giao dịch thanh khoản thấp làm dấy lên nghi vấn trong cộng đồng khả năng lừa đảo xảy ra. Hiện vẫn chưa tìm ra thủ phạm tấn công vào sàn này.

ĐẠI VIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement