Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mối đe dọa giảm phát ở Trung Quốc gia tăng khi các công ty giảm giá để tồn tại

Kinh tế thế giới

08/08/2023 11:55

Khi Trung Quốc bãi bỏ các hạn chế về đại dịch sau ba năm kiểm soát nghiêm ngặt, Nie Xingquan đã kỳ vọng doanh số bán giày da thủ công của mình sẽ bùng nổ. Thay vào đó, nhu cầu thấp đến mức ông phải giảm giá 3% so với một năm trước và giảm lợi nhuận của mình.

Đó là một dấu hiệu đáng ngại về áp lực giảm phát đang tấn công các doanh nghiệp Trung Quốc khi nền kinh tế suy yếu và đe dọa làm suy yếu các kế hoạch kích thích kinh tế của Bắc Kinh nếu người tiêu dùng lựa chọn trì hoãn chi tiêu.

Nie cho biết Công ty Italy Elsina Group Co., có trụ sở tại thành phố Ôn Châu, miền đông Trung Quốc và phục vụ cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng trong nước, đã chứng kiến hoạt động kinh doanh đình trệ kể từ tháng Hai. 

Nhiều khách hàng của ông vẫn còn sợ hãi trước những thiệt hại mà COVID đã gây ra đối với dòng tiền và lợi nhuận của họ. Một số nhà bán lẻ, thay vì đặt hàng mới, đang cố gắng bán tất cả hàng tồn kho mà họ tích lũy được trong khi kỳ vọng doanh số sẽ tăng.

"Mọi người chỉ ở đó và cố gắng hết sức để thu hẹp lợi nhuận càng nhiều càng tốt, để chúng tôi vẫn có thể tồn tại", ông Nie nói.

Thay vì tăng giá nhanh chóng như dự đoán của một số nhà kinh tế vào đầu năm, Trung Quốc đang trải qua một giai đoạn giá giảm hiếm hoi. Đó là một sự tương phản rõ ràng với tình trạng lạm phát tăng vọt sau khi Mỹ và các nền kinh tế lớn khác mở cửa trở lại, và có thể nhìn thấy cả ở cổng nhà máy và khu vực bán lẻ.

Mối đe dọa giảm phát ở Trung Quốc gia tăng khi các công ty giảm giá để tồn tại - Ảnh 1.

Người mua sắm tại một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Giá sản xuất đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 10/2022, phần lớn là do giá các mặt hàng như than và dầu thô giảm. Dữ liệu vào thứ Tư có thể sẽ cho thấy giá tiêu dùng giảm trong tháng 7, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2020, cả giá tiêu dùng và giá sản xuất đều giảm.

Sử dụng chỉ số giảm phát tổng sản phẩm quốc nội, thước đo giá cả toàn nền kinh tế - Trung Quốc đã rơi vào tình trạng giảm phát. Quỹ Tiền tệ Quốc tế định nghĩa giảm phát là "sự sụt giảm kéo dài trong thước đo tổng hợp về giá cả", chẳng hạn như chỉ số giá tiêu dùng hoặc chỉ số giảm phát GDP.

Khác với đợt giảm tạm thời vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, đợt giảm giá tiêu dùng lần này đáng lo ngại hơn. Hồi đó, giá thịt lợn giảm là nguyên nhân chính. Giờ đây, xuất khẩu đã sụt giảm khi người tiêu dùng ở một số thị trường lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm Mỹ và châu Âu, giảm chi tiêu. Suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã khiến giá thuê nhà, đồ nội thất và thiết bị gia dụng giảm.

Ngoài ra, cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất ô tô bắt nguồn từ việc Tesla giảm giá đã khiến các thương hiệu lớn khác tham gia với việc giảm giá mạnh vào đầu năm nay.

Nếu giá tiếp tục giảm trên nhiều loại hàng hóa trong một thời gian dài, người tiêu dùng có thể trì hoãn việc mua hàng, hạn chế hoạt động kinh tế hơn nữa và buộc các doanh nghiệp phải tiếp tục giảm giá. Đổi lại, điều đó sẽ cắt giảm doanh thu và lợi nhuận, khiến các công ty hạn chế đầu tư và việc làm - dẫn đến tình trạng trì trệ kinh tế mà Nhật Bản phải chịu đựng trong nhiều thập kỷ.

Chắc chắn, Trung Quốc không ở trong cùng một con thuyền. Không phải tất cả giá đều giảm, với chi tiêu của người tiêu dùng cho các dịch vụ vẫn khá mạnh. Giá du lịch tăng 7,1% trong sáu tháng đầu năm so với một năm trước, do giá khách sạn tăng. Chi phí cho các dịch vụ như giải trí, giáo dục và chăm sóc y tế vẫn đang tăng lên.

Vấn đề giá thấp hoặc giảm là nghiêm trọng nhất trong ngành hàng tiêu dùng.

Mối đe dọa giảm phát ở Trung Quốc gia tăng khi các công ty giảm giá để tồn tại - Ảnh 2.

Nhà máy của Jiayao Textile Co., một nhà sản xuất vải polyester và nylon có trụ sở tại thành phố Tô Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Ông Chen Yubing, giám đốc của Jiayao Textile một nhà sản xuất vải polyester và nylon có trụ sở tại tỉnh Chiết Giang, cho biết: "Có vẻ như mọi người không còn chi tiêu nhiều vào quần áo như trước nữa".

"Cạnh tranh đã trở nên khốc liệt hơn và nhiều nhà máy đang giảm giá để bán, điều này dẫn đến một vòng luẩn quẩn", ông Chen cho biết. Nhà máy của ông đã giảm giá 5% trong năm nay mặc dù chi phí cũng tăng tương ứng.

Chính phủ đã hạ thấp những lo ngại về giảm phát, với các quan chức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Cục Thống kê Quốc gia và các cơ quan khác liên tục nói rằng không có cơ sở cho việc giảm giá trong dài hạn.

Nói về giảm phát một cách công khai cũng là điều xa vời đối với nhiều nhà phân tích Trung Quốc. Một nhà kinh tế tại một công ty môi giới địa phương cho biết ông đã được các nhà quản lý hướng dẫn không thảo luận về giảm phát.

Ông được yêu cầu quảng bá câu chuyện kể rằng nền kinh tế Trung Quốc đang dần cải thiện, anh ấy nói, từ chối tiết lộ danh tính để thảo luận về thông tin cá nhân. Một nhà kinh tế khác ở Trung Quốc cho biết họ đã nhận được hướng dẫn từ các cơ quan quản lý và bộ phận quan hệ công chúng của công ty họ về việc không thảo luận công khai về giảm phát.

Một động lực lớn dẫn đến giá thấp trong năm nay là lượng hàng tồn kho tích tụ trong đại dịch và trong quý đầu tiên trong thời kỳ lạc quan bùng nổ sau khi các hạn chế của COVID kết thúc. Điều đó đã đảo ngược, với việc các doanh nghiệp giảm giá để giảm lượng hàng tồn kho của họ.

Vivian Feng là một cư dân Thượng Hải, người mua hàng giảm giá, từ nông sản đến áo phông của Nike và bán chúng cho những người hàng xóm trong cộng đồng dân cư của mình. Bà cho biết các nhà cung cấp của cô đã giảm giá đáng kể trong năm nay do tồn kho cao và nhu cầu yếu.

"Một số thương hiệu may mặc lâu đời từng cung cấp sản phẩm cho kênh mua theo nhóm với giá khoảng 40% so với giá gốc vào năm 2021 và hiện họ chỉ bán với giá 10% hoặc thậm chí thấp hơn", bà Feng nói.

Một số nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát tiêu dùng sẽ có xu hướng thấp hơn trong vài tháng nữa trước khi tăng lên vào cuối năm do cơ sở cao hơn so với năm ngoái giảm dần và nhu cầu trong nước tăng lên. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán lạm phát cả năm chỉ đạt 0,8% vào năm 2023, tốc độ chậm nhất kể từ năm 2009.

Lạm phát thấp đang làm tăng lãi suất thực, hoặc lãi suất đã điều chỉnh theo lạm phát, trong nền kinh tế, đẩy chi phí trả nợ của các doanh nghiệp lên cao và làm suy yếu cam kết thúc đẩy cho vay của ngân hàng trung ương.

Mặc dù điều đó làm tăng khả năng PBOC bổ sung các biện pháp kích thích cho nền kinh tế, nhưng ngân hàng trung ương này đang phải đối mặt với một số hạn chế khiến họ phải thận trọng, bao gồm đồng nhân dân tệ yếu hơn và mức nợ trong nền kinh tế tăng cao.

Các quan chức ngân hàng trung ương Trung Quốc đã gợi ý về một số biện pháp nới lỏng, chẳng hạn như giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ. Các nhà kinh tế cũng dự đoán chính sách cắt giảm 10 điểm cơ bản trong quý 3.

Dữ liệu yếu kém đang diễn ra ở Trung Quốc sẽ tiếp tục làm giảm tiêu dùng, vì các hộ gia đình sẽ vẫn thận trọng trong việc mua các mặt hàng đắt tiền do rủi ro mất việc làm và cắt giảm lương tiềm ẩn". "Những bất ổn xung quanh giảm phát có thể khiến PBOC thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ bổ sung", Ken Cheung, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Mizuho Bank Ltd, cho biết.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement