Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỏ dầu Trung Đông đầu tư lớn vào NEV Trung Quốc

Chính sách - Hạ tầng

15/09/2023 08:41

Các quốc gia Trung Đông đang hướng tới Viễn Đông để không chỉ tăng số lượng phương tiện năng lượng mới (NEV) mà còn để đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ thông qua đầu tư vào năng lượng bền vững và tái tạo.

Mùa hè này, một công ty đầu tư do chính phủ Abu Dhabi tài trợ, CYVN Holdings, đã mua 7% cổ phần của nhà sản xuất NEV hàng đầu Trung Quốc - Nio với giá 738,5 triệu USD.

Tháng 6 năm nay, Bộ Đầu tư Ả Rập Saudi đã bắt đầu liên doanh với HiPhi's Human Horizons với mục đích bơm 5,6 tỷ USD vào nghiên cứu, sản xuất và bán ô tô như một phần của chiến lược phát triển Kinh tế tầm nhìn 2030 của quốc gia.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có kế hoạch trung hòa khí hậu vào năm 2050, trong khi Ả Rập Saudi (SA), nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu thực hiện điều tương tự vào năm 2060.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, vận tải đường bộ chiếm 17% lượng khí thải carbon toàn cầu, khiến việc áp dụng NEV trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia giàu dầu mỏ và là một lợi nhuận cho các thương hiệu NEV của Trung Quốc đang mong muốn mở rộng trên toàn cầu khi cạnh tranh ngày càng gia tăng tại quê nhà.

Doanh số bán NEV tăng cao

Nhà sản xuất ô tô cao cấp thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc - Hongqi, nơi có những mẫu xe cao cấp nhất thường được so sánh với xe Rolls Royce, đã hợp tác với một trong những đại lý ô tô lâu đời nhất của Nam Úc, Altawkilat vào năm 2021 cũng chứng kiến mức tăng trưởng doanh số hàng năm ở mức hai con số kể từ đó. Ngẫu nhiên thay, SA lại là thị trường lớn nhất của Rolls Royce về lợi nhuận xe đặt hàng riêng.

Trong nửa đầu năm 2023, Hongqi ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 33% so với cùng kỳ năm trước. Altawkilat hiện đang mở rộng sự hiện diện của Hongqi tại Trung Đông, bắt đầu từ Abu Dhabi, nơi các mẫu xe điện cao cấp nhất của thương hiệu này có giá khoảng 390.000 Dh (106.000 USD). Hongqi cũng có mặt ở Qatar và Oman giàu có nhờ các đại lý ô tô địa phương khác.

Các thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc, chẳng hạn như MG, BYD, Geely và Zeekr, đang tung ra thị trường xe điện NEV ở nhiều phân khúc giá khác nhau ở Trung Đông.

Đầu năm nay, đối thủ xe điện toàn cầu lớn nhất của Tesla là BYD đã gia nhập thị trường UAE với sự hợp tác của Al-Futtaim, một công ty ô tô hàng đầu với chi nhánh kinh doanh mới được thành lập là Al-Futtaim Electric Mobility Co (AFEMC), chuyên phát triển hệ sinh thái NEV ở Vịnh Ba Tư.

Tại sao Trung Đông giàu dầu mỏ lại đầu tư lớn vào NEV của Trung Quốc - Ảnh 1.

Các thương hiệu NEV của Trung Quốc đang đẩy mạnh hình ảnh để có cơ hội cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô ở Trung Đông. Ảnh: Shutterstock

Việc đặt hàng cho BYD đã bắt đầu vào tháng 3 năm nay với mẫu Atto 3 có giá khoảng 149900 Dh (40.800 USD). AFEMC tuyên bố rằng nhiều khách hàng của họ đã đặt xe BYD mà không hề nhìn thấy hoặc trải nghiệm trực tiếp.

Các thương hiệu NEV của Trung Quốc đang hoạt động tốt ở thị trường nước ngoài nhờ sự đầu tư lớn vào R&D và các mảng liên quan.

Al-Futtaim chọn tiếp thị BYD vì đây là công ty duy nhất vận hành chuỗi công nghiệp xe điện hoàn chỉnh bao gồm pin.

Hasan Nergiz, Giám đốc điều hành AFEMC cho biết: "Pin Blade của nó đã được thử nghiệm trong điều kiện khắc nghiệt như chạy hơn 100.000km vào mùa hè ở UAE". Công ty đặt mục tiêu cung cấp tối đa 5 mẫu BYD vào cuối năm nay.

AFEMC đã phát triển công nghệ sạc dành riêng cho UAE, với kế hoạch lắp đặt 3.000 trạm sạc của riêng mình trên khắp UAE vào năm 2030.

Tại sao Trung Đông giàu dầu mỏ lại đầu tư lớn vào NEV của Trung Quốc - Ảnh 2.

UAE sẽ đầu tư 600 tỷ dirham (163 tỷ USD) vào năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ảnh: Jingtake

Theo đuổi năng lượng sạch

UAE sẽ đầu tư 600 tỷ Dh (163 tỷ USD) vào năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, hệ sinh thái xe điện sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực đó.

Theo báo cáo của ngành, UAE đã chuẩn bị tốt cho cuộc cách mạng xe điện. Thị trường NEV của nước này được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 30% từ năm 2022 đến năm 2028. Với 325 trạm sạc, quốc gia vùng Vịnh này có tỷ lệ trạm sạc thuộc hàng cao nhất thế giới.

Để khuyến khích quyền sở hữu xe điện, UAE đang cung cấp cho chủ sở hữu bãi đậu xe miễn phí, miễn phí cầu đường và giảm phí đăng ký.

Oman cũng đặt mục tiêu đạt được lượng khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện lên 79% tổng số ô tô tại vương quốc này vào năm 2035.

Trong số các thị trường Trung Đông khác thu hút sự chú ý của NEV Trung Quốc có Qatar, Kuwait, Jordan và Israel. Xpeng và Zeekr có kế hoạch ra mắt các mẫu xe điện cao cấp tại Israel vào quý 4/2023.

Theo báo cáo của Fitch Solutions, doanh số bán xe điện tại Vương quốc Jordan dự kiến sẽ tăng 45,9% trong năm nay lên khoảng 23.400 chiếc do nước này đang giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện từ 25% xuống 10 %. Xe hybrid hiện bị đánh thuế 55% và xe chạy xăng là 86%. Với dòng sản phẩm gồm 13 thương hiệu trong nước, xe điện Trung Quốc chiếm 40% thị phần xe điện.

Đa dạng hóa GDP

Sự quan tâm của Ả Rập Saudi đối với hệ sinh thái EV vượt xa các mục tiêu trung hòa carbon.

Quốc gia vùng vịnh này muốn ít phụ thuộc hơn vào xuất khẩu dầu mỏ nên đang đầu tư mạnh vào sản xuất ô tô bền vững và tái tạo với mục tiêu trở thành trung tâm toàn cầu trong chuỗi cung ứng của họ.

SA đặt mục tiêu sản xuất nửa triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030. Ngoài Human Horizons của Trung Quốc, họ đang đặt cược lớn vào nhà sản xuất xe điện Lucid của Mỹ, khi đã mua gần 60% cổ phần của công ty thông qua Quỹ đầu tư công của mình.

Lucid đang xây dựng nhà máy ở nước ngoài đầu tiên tại SA. Chính phủ SA gần đây đã đồng ý bơm thêm 1,8 tỷ USD vào công ty và cũng đồng ý mua 100.000 xe từ Lucid trong thập kỷ tới.

SA không đặt cược tương lai ô tô của mình hoàn toàn vào các doanh nghiệp nước ngoài. Họ đang xây dựng thương hiệu xe điện nội địa của mình, Ceer. Theo chính phủ SA, Ceer dự kiến sẽ thu hút 150 triệu USD đầu tư trực tiếp nước ngoài, tạo ra 30.000 việc làm và đóng góp 8 tỷ USD vào GDP của đất nước vào năm 2034.

Trong khi các thương hiệu NEV của Trung Quốc thúc đẩy máy gia tốc để có cơ hội một lần trong đời nhằm cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô ở Trung Đông, thì thành công của họ không chỉ phụ thuộc vào khả năng tạo ra những chiếc ô tô tiên tiến, mà còn phụ thuộc vào việc đáp ứng các nhu cầu khác nhau của mỗi quốc gia trong khi xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường của mình.

Với việc ngày càng có nhiều hãng quốc tế nhảy vào cuộc, các thương hiệu NEV của Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn ở Ả Rập Saudi.

(Nguồn: Jingdaily)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement