02/06/2023 15:46
Meta tiết lộ thiết bị thực tế ảo mới trước thềm sự kiện của Apple
Vài ngày trước sự kiện WWDC của Apple, cả Meta và Oppo cùng công bố kính thực tế ảo thế hệ mới là Quest 3 và MR Glass.
Mark Zuckerberg, Giám đốc Meta Platforms, đã công bố Quest 3 trong một bài đăng trên Instagram hôm 1/6.
Theo Mark Zuckerberg, Quest 3 là "tai nghe chính thống đầu tiên có khả năng thực tế hỗn hợp màu độ phân giải cao". Tỷ phú 38 tuổi nói thêm rằng Quest 3 mỏng hơn 40% so với Quest 2 và đeo thoải mái hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
Quest 3 sẽ tương thích với toàn bộ thư viện gồm hơn 500 game, ứng dụng và trải nghiệm thực tế ảo (VR) của Quest 2. Công ty mẹ Facebook cho biết sẽ tiết lộ chi tiết Quest 3 tại hội nghị Meta Connect vào ngày 27/9.
"Quest 3 là một chiếc kính thực tế hỗn hợp hoàn toàn mới, tiên tiến và không cần dây như bạn mong chờ", Meta Platforms cho biết trong một bài đăng trên blog. Đây là chiếc kính đầu tiên được trang bị con chip Snapdragon thế hệ tiếp theo được Meta Platforms phát triển phối hợp với Qualcomm.
Zuckerberg cho biết tai nghe VR mới của Meta dự kiến sẽ được bán vào mùa thu này và sẽ có giá khởi điểm là 499 USD. Ông cho biết công ty sẽ công bố thêm thông tin chi tiết tại hội nghị Connect vào tháng 9.
Thông báo này được đưa ra vài ngày trước, nơi hãng cũng dự kiến sẽ ra mắt tai nghe VR mới của Apple.
Zuckerberg đã chuyển công ty của mình sang tập trung vào thế giới ảo nhập vai, hay metaverse, trong một thay đổi chiến lược dẫn đến việc đổi tên Facebook thành Meta vào năm 2021. Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã chi hàng tỷ USD cho tai nghe, phần mềm và ứng dụng cho metaverse.
Nhưng thế giới ảo đã phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt trong bối cảnh người dùng chậm chấp nhận. Các công ty công nghệ đã cắt giảm việc làm và từ bỏ các dự án được coi là không cần thiết. Ông Zuckerberg đã gọi năm 2023 là "năm hiệu quả".
Việc người tiêu dùng chấp nhận các chương trình VR là một thách thức đối với Meta. Phòng thí nghiệm thực tế, công ty sản xuất tai nghe Meta Quest, đã báo cáo khoản lỗ hoạt động 4 tỷ USD trong ba tháng đầu năm. Các đối thủ cạnh tranh khác nhưMicrosoft cũng đã phải vật lộn để khiến người tiêu dùng mua các chương trình VR.
"Xây dựng metaverse là một dự án dài hạn, nhưng cơ sở lý luận của nó vẫn không thay đổi và chúng tôi vẫn cam kết với nó", Zuckerberg cho biết vào tháng 4.
Meta đã giảm giá tai nghe Meta Quest Pro vào tháng 3 từ 1.499 USD xuống còn 999 USD tại Mỹ và Canada. Tai nghe Quest 2 VR với 256 gigabyte đã giảm xuống còn 429 USD từ 499 USD.
Tai nghe VR mới của Meta sẽ ra mắt khi công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty bao gồm ByteDance, công ty mẹ của TikTok. ByteDance gần đây đã đề nghị trả tiền cho các nhà phát triển đã tạo phần mềm VR cho Meta để đưa ứng dụng của họ lên tai nghe Pico của chính họ. Tập đoàn Sony đã ra mắt PlayStation VR2 vào đầu năm nay, phiên bản thứ hai của tai nghe VR.
Theo WSJ, Apple dự kiến sẽ tiết lộ một tai nghe thực tế hỗn hợp kết hợp thực tế tăng cường và thực tế ảo. Công ty đang mong đợi việc áp dụng tai nghe chậm hơn so với các sản phẩm nổi tiếng như Apple Watch hoặc iPhone.
Theo International Data Corporation, các lô hàng tai nghe thực tế tăng cường và VR trên toàn cầu đã chậm lại trong quý đầu tiên do nhu cầu về tai nghe đã hạ nhiệt từ mức cao được thấy khi bắt đầu đại dịch. Các lô hàng cho thị trường tai nghe AR và VR đã giảm 54% trong 3 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, IDC cho biết hôm 1/6.
Meta kiểm soát khoảng 48% thị phần giữa các nhà sản xuất tai nghe AR và VR, tiếp theo là PlayStation VR2 của Sony với 36%, theo IDC. Pico của ByteDance chiếm khoảng 6% thị trường.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp