Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lý do tỷ phú Warren Buffett 'tự hào' về các công ty thương mại Nhật Bản

Doanh nhân

02/10/2023 07:58

Trong nhiều năm, nhiều người ở Nhật Bản coi các công ty thương mại tổng hợp của đất nước, được gọi sogo shosha, là những đồ tạo tác lỗi thời của một thời kỳ đã qua trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, ngày nay sogo shosha đang là xu hướng. Nhà đầu tư người Mỹ Warren Buffett đã nắm giữ lượng cổ phần đáng kể trong 5 sogo shosha lớn nhất, giúp đẩy chỉ số Nikkei 225 trở lại mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Trước đây, ông nói trên tờ Nikkei Asia rằng ông "rất tự hào" về những khoản đầu tư này và thấy chúng rất giống với Berkshire Hathaway của chính ông.

Kể từ những năm 1990, sogo shosha đã chuyển từ tập trung vào giao dịch sang trực tiếp sở hữu và điều hành các doanh nghiệp với tư cách là người nắm giữ cổ phần của các công ty và dự án, điều này thực sự khiến họ trở nên có thể so sánh được với Berkshire Hathaway có trụ sở tại Mỹ.

Ngày nay, các tập đoàn này có sự hiện diện rộng rãi trên toàn cầu với tư cách là nhà đầu tư chiến lược vào các dự án và tổ chức trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm năng lượng, khoáng sản, hóa chất và thực phẩm. Mỗi bên giống như một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, nhà tài trợ, công ty đầu tư và công ty tư vấn kết hợp.

Sogo shosha giờ đây thấy mình ở một vị trí độc nhất để giải quyết nhiều thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta đang phải đối mặt. Đáng chú ý nhất trong số này là quản trị chuỗi cung ứng và chuyển đổi xanh. Cả hai đều yêu cầu sự phối hợp và hợp tác giữa những người chơi từ các ngành khác nhau để tạo ra hệ sinh thái bền vững.

Lý do tỷ phú Warren Buffett 'tự hào' về các công ty thương mại Nhật Bản - Ảnh 1.

Warren Buffett đã nắm giữ lượng cổ phần đáng kể trong 5 sogo shosha lớn nhất, giúp đẩy chỉ số Nikkei 225 trở lại mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Nguồn: Nikkei

Sogo shosha chưa bao giờ thực sự là công ty thương mại "tổng hợp". Ban đầu họ là những công ty thương mại tập trung vào một lĩnh vực nhất định, như dệt may hoặc hóa chất. Nhưng được phấn khích bởi thương mại quốc tế ngày càng tăng của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai, tất cả họ đều mở rộng phạm vi hoạt động sang nhiều lĩnh vực hơn.

Itochu, một trong những tập đoàn được Buffet hậu thuẫn, khởi nghiệp cách đây hơn 150 năm với tư cách là một thương gia dệt may, kết nối các nhà cung cấp nguyên liệu thô ở nước ngoài với các nhà sản xuất vải Nhật Bản. Trong những năm qua, công ty dần dần mở rộng sang lĩnh vực vận tải và dịch vụ tài chính để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra suôn sẻ và đáng tin cậy cho khách hàng của mình. Vai trò mở rộng của nó trong chuỗi cung ứng dệt may cuối cùng đã mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp khác, chẳng hạn như máy dệt.

Tuy nhiên, các dịch vụ sogo shosha như vậy cuối cùng trở nên ít phù hợp hơn khi chính khách hàng của tập đoàn mở rộng khả năng của mình. Đến những năm 1980, sogo shosha rơi vào một "mùa đông" tàn khốc và một số nhà quan sát khi đó coi họ như đã bị diệt vong.

Ban đầu khi sogo shosha bắt đầu chuyển sang mô hình nhà đầu tư cổ phần, ý tưởng là kết hợp các hoạt động giao dịch với hoạt động đầu tư kinh doanh của họ. Cho đến thời điểm đó, doanh thu của họ chủ yếu đến từ chênh lệch giữa giá mua và giá bán hàng hóa họ xử lý và phí dịch vụ. Sự thay đổi trong cách tiếp cận đã đưa cổ tức nhận được và việc phân phối lợi nhuận lên hàng đầu.

Trọng tâm mới của các nhóm vào chuỗi cung ứng đặc biệt rõ ràng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 gián đoạn và căng thẳng thương mại bùng nổ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhiều nhà sản xuất Mỹ, phụ thuộc vào các bộ phận và đầu vào sản xuất từ châu Á, đã phải đối mặt với những thách thức sản xuất do thiếu container vận chuyển và tàu vận hành, tắc nghẽn cảng, các vấn đề về xe tải và tài xế giao hàng nội địa cũng như các vấn đề tại kho nội địa.

Itochu Logistics, sử dụng chuyên môn và mạng lưới của mình với tư cách là nhà kinh doanh quốc tế, đã giúp giải quyết những khó khăn trong chuỗi cung ứng của một nhà sản xuất Mỹ bằng cách xác định các tuyến vận chuyển quốc tế mới tối ưu, tìm các cảng ít tắc nghẽn hơn, sắp xếp giao hàng nội địa và đầu tư vào nhà kho gần nhà máy của khách hàng để dự trữ các bộ phận và vật liệu.

Lý do tỷ phú Warren Buffett 'tự hào' về các công ty thương mại Nhật Bản - Ảnh 2.

Trạm nhiên liệu sử dụng động cơ diesel tái tạo của Neste ở Tokyo: Itochu đã giúp mở rộng hệ thống phân phối tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Trong quá trình chuyển đổi xanh, Itochu đã giúp công ty nhiên liệu Neste của Phần Lan mở rộng doanh số bán dầu diesel tái tạo và nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Nhật Bản bằng cách tập hợp các khách hàng và công ty đầu tư. Điều này bắt đầu bằng các thỏa thuận bán hàng SAF phối hợp với hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản, All Nippon Airways và Japan Airlines.

Itochu cuối cùng đã mua được quyền phân phối của Nhật Bản đối với động cơ diesel tái tạo của Neste và xây dựng chuỗi cung ứng với công ty kinh doanh năng lượng Itochu Enex để bắt đầu phân phối nhiên liệu trên toàn quốc. Điều này dẫn đến việc nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart sử dụng nhiên liệu xanh trong một số xe tải giao hàng của mình.

Với số lượng ngành công nghiệp mà các công ty thương mại đang tham gia trên khắp thế giới, cơ hội tạo ra hệ sinh thái bền vững là vô tận. Mitsubishi Corp., một công ty khác được Buffett đầu tư, đã công bố hợp tác với Tokyo Gas, Osaka Gas và Toho Gas và công ty năng lượng Sempra của Hoa Kỳ vào tháng 8 để phát triển một nhà máy e-metan ở Bờ Vịnh Mỹ và hóa lỏng sản phẩm của nhà máy này để xuất khẩu sang Nhật Bản.

Thế giới kinh doanh có thể học được nhiều điều từ mô hình kinh doanh sogo shosha hiện tại, nhưng bài học quan trọng và phù hợp nhất là bước ra ngoài ngành của mình, phá vỡ các bộ phận dọc và nuôi dưỡng quan hệ đối tác xuyên ngành. Để đạt được tiến bộ có ý nghĩa đối với một thách thức lớn như giảm khí thải nhà kính đòi hỏi một cách tiếp cận chung tay.

Đây là một chiến lược tương đối mới ngay cả đối với các công ty thương mại, vốn từ lâu đã có tâm lý biệt lập và thiếu sự hợp tác liên ngành. Ngày nay, nhiều người trong số họ đang nỗ lực phá vỡ lối suy nghĩ thông thường và dỡ bỏ các rào cản theo ngành bằng cách xáo trộn và kết hợp các nhóm và khách hàng từ các ngành khác nhau, chẳng hạn như năng lượng, thực phẩm và hóa chất, hoặc bằng cách tạo ra một tổ chức tập trung để đảm bảo sự hợp tác theo chiều ngang.

Việc thách thức các tiêu chuẩn gắn liền với ngành của một người có thể tạo ra những cơ hội mới. Trong khi một số người vẫn có thể coi sogo shosha là bí ẩn, hoặc chỉ là những người trung gian mang lại ít giá trị thì họ đã trở thành chất xúc tác cho sự thay đổi trong một thế giới đòi hỏi sự chuyển đổi tích cực và bền vững.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement