Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lý do nhiều người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn mắc COVID-19?

Sức khỏe

08/11/2021 16:09

Nhiều người dân thắc mắc tại sao tiêm đủ các Vaccine COVID-19 nhưng vẫn lây nhiễm.

Cụ thể, tại TP.HCM, theo khảo sát của ngành y tế, với các F0 nhập viện điều trị tại tầng 2, có 14% chưa tiêm vaccine, 86% còn lại đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine COVID-19.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Chuyên gia cố vấn tại Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, vaccine COVID-19 giảm khả năng truyền bệnh của COVID-19 nhưng không triệt để 100%. Điều quan trọng, những người tiêm không bị mắc bệnh nặng và không gây quá tải cho hệ thống y tế.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, có những vaccine hiệu lực cao như vaccine sởi, tiêm một mũi có thể được miễn dịch suốt đời. Hiện, chúng ta đã kiểm soát được bệnh đậu mùa, bại liệt hoặc nhiều bệnh truyền nhiễm trẻ em nhờ vaccine. Sản xuất một loại vaccine phải mất 4, 5 năm, có vaccine sản xuất mất đến 10 năm. Thậm chí, có những bệnh truyền nhiễm hiện nay chưa có vaccine như HIV AIDS, sốt rét.

f7345a94-0085-4951-b9dd-4fcc11e0d43e.jpeg

Còn về COVID-19, chưa đến 2 năm, chúng ta đã có vaccine để tiêm cho người dân trên toàn thế giới. Vaccine này có những hiệu quả trong việc phòng bệnh nhưng tùy loại vaccine, hiệu quả khác nhau. Có vaccine, nhà sản xuất báo cáo khoảng trên 90% hiệu quả, có loại chỉ 60-70%”.

Tức vaccine này giảm được sự lây lan, truyền bệnh của COVID-19 nhưng không triệt để 100%, theo Vietnamnet. 

Vì thế những người tiêm rồi vẫn có thể bị nhiễm COVID-19 nhưng quan trọng nhất là họ không bị trở nặng, không triệu chứng và không gây quá tải cho hệ thống y tế. Tại TP.HCM, thời gian vừa qua, nhiều người tiêm đầy đủ vaccine không mắc hoặc mắc mà không chuyển nặng, không phải đến cơ sở y tế.

Đó là một trong những hiệu quả và tác dụng của vaccine phòng COVID-19, đặt ra vấn đề chúng ta vẫn phải thực hiện các biện pháp dự phòng khác. Những người đã tiêm đủ các mũi vẫn có thể bị nhiễm, không trở nặng, có thể nghỉ làm một thời gian ngắn sau đó trở lại với công việc.

Nhưng người này vẫn có thể mang SARS-CoV-2, lây cho người già có bệnh nền chưa được tiêm vaccine khiến họ có thể trở nặng hoặc tử vong. Bạn cũng có thể lây cho trẻ em nếu tại địa phương chưa có chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ, khiến dịch có thể bùng lên tại vùng có tỷ lệ tiêm vaccine thấp.

Vì vậy dù đã tiêm chủng đầy đủ, chúng ta vẫn phải thực hiện khuyến cáo 5K để phòng bệnh không chỉ bản thân mà người xung quanh, cộng đồng.

Còn theo BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, Không thể trong thời gian ngắn, chúng ta có thể phủ hết vaccine

Mục tiêu và tác dụng vaccine COVID-19 là không bị bệnh nặng, không phải nhập viện chứ không phải là không lây nhiễm. Nếu tiêm đủ 2 mũi, bạn vẫn phải tuân thủ 5K vì bạn không thể biết người đối diện có mang mầm bệnh hay không. Cũng có thể mình mang mầm bệnh lây cho người khác.

Đồng thời, bác sĩ này nhấn mạnh, khuyến cáo 5K phải được thực hiện thường xuyên. Quan trọng là khẩu trang và rửa tay, có thể còn rất lâu, chúng ta mới bỏ được.

Về khẩu trang, người dân phải mang đúng cách, phủ toàn bộ mũi và cằm, không nên kéo khẩu trang lên xuống. Khi mệt, bạn không kéo xuống mà hít sâu và thở ra từ từ.

Với thói quen rửa tay, khi chạm vào vật nào đó, cảm thấy không an toàn, bạn phải nhanh chóng rửa tay. Động tác rửa tay có thể giải quyết các vấn đề. Bạn đừng lo lắng hàng hóa này có mang virus hay không, bởi khi chạm vào nó, bạn rửa tay là bạn sẽ an toàn.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement