Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lý do Foxconn sụp đổ trong lĩnh vực bán dẫn tại Ấn Độ?

Quản trị

24/07/2023 13:42

Foxconn được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà lắp ráp chính iPhone của Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, công ty Đài Loan đã đẩy mạnh sang lĩnh vực bán dẫn.

Foxconn được biết đến nhiều nhất với tư cách là công ty lắp ráp iPhone cho Apple. Nhưng trong vài năm gần đây, công ty Đài Loan đã đẩy mạnh sang lĩnh vực bán dẫn, với nhận định sự phát triển của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với chip bán dẫn.

Nhưng công cuộc thâm nhập vào mảng bán dẫn của Foxconn đã có một khởi đầu khó khăn, cho thấy những doanh nghiệp mới gặp khó khăn như thế nào khi tham gia vào thị trường đang bị chi phối bởi các công ty lâu đời với kinh nghiệm dày dặn và chuỗi cung ứng phức tạp.

"Ngành bán dẫn đặt ra cho những người mới tham gia những rào cản gia nhập cao, chủ yếu là mức độ đầu tư vốn cao và khả năng tiếp cận tài sản trí tuệ khó khăn", Gabriel Perez, nhà phân tích công nghệ tại BMI, một đơn vị thuộc Fitch Group, cho biết. 

"Những hãng lâu đời như TSMC, Samsung hoặc Micron đã có nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển cùng với hàng nghìn tỷ đô la đầu tư để đạt được năng lực hiện tại của họ".

Tại sao Foxconn tham gia vào lĩnh vực bán dẫn?

Theo CNBC, Foxconn là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng chuyên lắp ráp các sản phẩm tiêu dùng như iPhone. Nhưng trong hai năm qua, hãng này đã tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực bán dẫn.

Vào tháng 5/2021, Foxconn đã thành lập một liên doanh với Yageo Corporation để sản xuất nhiều loại linh kiện điện tử. Cùng năm đó, Foxconn đã mua một nhà máy chip từ nhà sản xuất chip Đài Loan Macronix.

Lý do Foxconn sụp đổ trong lĩnh vực bán dẫn tại Ấn Độ? - Ảnh 1.

Ảnh: Getty

Nỗ lực lớn nhất với tham vọng bán dẫn diễn ra vào năm ngoái khi Foxconn đồng ý bắt tay với tập đoàn khai khoáng, luyện kim và dầu mỏ Vedanta của Ấn Độ để thành lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ. Nhà máy này là một phần của liên doanh trị giá 19,5 tỷ USD giữa Foxconn và Vedanta.

Neil Shah, phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết việc Foxconn đẩy mạnh sản xuất chất bán dẫn là nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình và quyết định tung ra một đơn vị làm ô tô điện là một phần trong kế hoạch đó. Mục tiêu của Foxconn là trở thành "cửa hàng một cửa" cho các công ty điện tử và ô tô.

Nếu Foxconn có thể lắp ráp thiết bị điện tử và sản xuất chip, đó sẽ là một ngành kinh doanh rất độc đáo và cạnh tranh.

Tại sao lại là Ấn Độ?

Foxconn tìm đến Ấn Độ để liên doanh với Vedanta vì chính phủ nước này đang tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và đưa hoạt động sản xuất vào bờ.

"Quyết định thành lập liên doanh của Foxconn ở Ấn Độ đáp ứng hai xu hướng chính – một trong số đó là vai trò ngày càng tăng của Ấn Độ với tư cách là trung tâm sản xuất điện tử tiêu dùng, xu hướng thứ hai là tham vọng của Ấn Độ để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước thông qua trợ cấp công và các ưu đãi chính sách, Gabriel Perez của BMI cho biết.

Điều gì đã xảy ra với Foxconn?

Foxconn vừa công bố rút khỏi liên doanh với Vedanta vào đầu tháng 7 này. Foxconn cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó, hai bên "đồng ý chia tay".

Foxconn cho biết: "Cả hai bên đều thừa nhận rằng dự án không tiến triển đủ nhanh, có những thách thức mà chúng tôi không thể vượt qua một cách suôn sẻ cũng như các vấn đề không liên quan đến dự án".

Lý do Foxconn sụp đổ trong lĩnh vực bán dẫn tại Ấn Độ? - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Các cuộc đàm phán bế tắc với nhà sản xuất chip châu Âu STMicroelectronics, đối tác công nghệ của dự án, là một trong những lý do chính khiến liên doanh thất bại, Reuters đưa tin trong tháng này.

Foxconn và Vedanta muốn cấp phép công nghệ từ STMicro và Ấn Độ muốn công ty có cổ phần trong liên doanh, nhưng nhà sản xuất chip châu Âu thì không, theo Reuters.

Thật khó để thâm nhập vào lĩnh vực sản xuất chip

Rào cản của Foxconn cho thấy một vấn đề rộng hơn: thật khó để những người mới tham gia vào lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Theo Counterpoint Research, việc sản xuất chip hiện bị chi phối bởi một tay chơi. Đó là Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan hay còn gọi là TSMC, chiếm 59% thị phần trong thị trường sản xuất chip.

TSMC không thiết kế chip. Thay vào đó, họ sản xuất chip cho các công ty khác như Apple. hãng này đã có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm và hàng tỷ USD đầu tư để đạt được vị trí hiện tại.

TSMC cũng dựa vào chuỗi cung ứng phức tạp gồm các công ty sản xuất các công cụ quan trọng để sản xuất những con chip tiên tiến nhất trên thế giới.

Nỗ lực của Foxconn và Vedanta dường như phụ thuộc rất nhiều vào STMicro, nhưng một khi công ty châu Âu bảo lãnh, liên doanh không có nhiều chuyên môn về chất bán dẫn.

"Cả hai công ty Foxconn và Vedanta đều thiếu năng lực cốt lõi trong việc sản xuất chip," Neil Shah của Counterpoint Research chia sẻ, đồng thời cho biết thêm rằng họ phụ thuộc vào công nghệ và tài sản trí tuệ của bên thứ ba.

Những nỗ lực của Foxconn để tham gia thị trường bán dẫn cho thấy mức độ khó khăn đối với một người mới nhảy vào lĩnh vực bán dẫn, ngay cả khi đó là một công ty khổng lồ trị giá 47,9 tỷ USD.

"Thị trường chất bán dẫn tập trung cao độ với một số người chơi đã mất hơn hai thập kỷ để phát triển đến thời điểm này", Shah nói và cho biết thêm rằng có những rào cản gia nhập cao, chẳng hạn như số lượng lớn đầu tư và lao động chuyên môn.

"Trung bình, phải mất hơn hai thập kỷ để đạt được trình độ kỹ năng và quy mô để trở thành một công ty sản xuất chất bán dẫn (fab) thành công".

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement