18/03/2024 07:15
Lý do bắt đầu khẳng định lại chính mình trong ngành xe điện
Các nhà sản xuất xe điện đang điều chỉnh chiến lược xe điện của mình khi họ nhận thấy rằng mặc dù có doanh số bán hàng kỷ lục nhưng lợi nhuận đang bị tụt lại phía sau.
Trong mùa báo cáo tài chính mới nhất, ngành sản xuất ô tô không có nhiều tin vui để báo cáo cho các cổ đông về các dự án kinh doanh xe điện của họ. Chắc chắn, doanh số bán hàng đã đạt kỷ lục nhưng không mang lại lợi nhuận. Trên thực tế, GM và Ford liên tục thua lỗ trên mỗi chiếc xe điện mà họ sản xuất.
Đó là một cơn mưa nước lạnh và nó có tác dụng làm tỉnh táo. Chậm nhưng chắc chắn, các nhà sản xuất ô tô đang bắt đầu sắp xếp lại các ưu tiên của họ trong lĩnh vực vận tải điện, điều chỉnh lại các mục tiêu sản xuất và thậm chí ký kết các thỏa thuận liên doanh với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Cuộc cách mạng đã kết thúc. Đã đến lúc đi theo con đường tự nhiên, với sự tiến hóa.
Marin Gjaja, giám đốc điều hành bộ phận xe điện của Ford, cho biết trên CNBC trong một cuộc phỏng vấn: "Những gì chúng tôi thấy trong năm 21 và 22 là sự tăng đột biến tạm thời của thị trường khi nhu cầu về xe điện thực sự tăng cao" . "Nó vẫn đang phát triển nhưng gần như không đạt được tốc độ mà chúng tôi nghĩ nó có thể đạt được vào năm 2021, 2022".
Doanh số bán hàng có thể không bao giờ quay trở lại mức đã thấy vào năm 2021 và 2022 do các khoản trợ cấp đang bị loại bỏ dần ở các thị trường trọng điểm như Đức và ở Mỹ, gắn liền với một số yêu cầu về nội dung địa phương sẽ khiến hầu hết người dân không đủ điều kiện mua xe điện.
GM gặp phải vấn đề này gần đây. Nó mất khả năng đủ điều kiện nhận ưu đãi EV liên bang cho 20.000 ô tô do nguồn nguyên liệu của chúng bị thiếu.
Theo IRA, vật liệu pin phải có nguồn gốc trong nước, nhưng GM không thể làm điều đó, vì vậy 20.000 xe điện của họ hóa ra không đủ điều kiện. Công ty phải đưa ra động cơ riêng của mình để khiến mọi người mua chúng.
Mặt khác, Ford đã báo cáo doanh số bán xe điện mạnh hơn nhiều vào tháng trước, cho thấy không phải tất cả đều bị mất trong lĩnh vực đó. Công ty cho biết doanh số bán xe điện plug-in trong tháng đã tăng 81% so với một năm trước, trong đó doanh số bán xe hybrid tăng 32%.
So với những con số này, mức tăng trưởng của ô tô động cơ đốt trong thực sự rất khiêm tốn, ở mức 7,5%. Vấn đề mấu chốt: Xe ICE chiếm phần lớn số xe Ford bán ra trong tháng Hai. Chúng chiếm 89,5% tổng doanh số bán hàng, phần còn lại là xe điện và xe hybrid.
Rõ ràng là có sự quan tâm đến xe điện, tuy nhiên nó vẫn còn hạn chế. Doanh số kỷ lục năm ngoái là một dấu hiệu khá rõ ràng rằng các khoản trợ cấp có thể khiến xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với người lái xe nhưng chúng không thể giúp xe điện thay thế được động cơ đốt trong, nếu không nghiêm túc xem xét lại các quy tắc thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô đương nhiên là những người nhận thức sâu sắc nhất về điều này, vì vậy họ đang thực hiện các bước để định vị mình tốt hơn trong một thị trường không chịu buông bỏ các quy luật thị trường. Ví dụ, Ford đang lên kế hoạch lớn cho không gian hybrid, cùng với việc trì hoãn mục tiêu tăng sản lượng xe điện lớn như mọi nhà sản xuất ô tô khác.
Aston Martin, thương hiệu xe sang, hiện đã phải từ bỏ, trì hoãn việc gia nhập thị trường xe điện đến năm 2026. Giám đốc điều hành của công ty đã thừa nhận hồi đầu tháng này rằng các tài xế đơn giản là không muốn xe điện, ít nhất là trong lĩnh vực mà Aston Martin tỏa sáng. Những gì người lái xe muốn, Lawrence Stroll nói với The Telegraph, là "mùi, cảm giác và tiếng ồn của xe thể thao".
Phần lớn các nhà sản xuất ô tô châu Âu đều điều chỉnh giảm mục tiêu sản xuất, trong khi đó, Stellantis đã có động thái ban đầu. Nó đã khai thác một công ty Trung Quốc làm đối tác trong thế giới vận tải điện khí hóa. Đầu tháng này, chủ sở hữu của Jeep, Dodge và Chrysler, đã ký một thỏa thuận với nhà sản xuất xe điện Leapmotor của Trung Quốc để sản xuất ô tô của họ bên ngoài Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Mỹ.
Stellantis đã mua 21% cổ phần của công ty Trung Quốc vào năm ngoái, giành quyền tiếp cận thị trường xe điện lớn nhất và cạnh tranh nhất thế giới. Nhưng việc mua lại cũng mở ra cơ hội cho một liên doanh, trong đó Stellantis nắm giữ 51% và là phương tiện sản xuất xe điện giá rẻ của Trung Quốc bên ngoài Trung Quốc và bán chúng ở các thị trường khác.
Khi đó, các nhà sản xuất ô tô dường như đang thích nghi với thực tế đã gõ cửa nhà họ ít nhất một năm. Đúng, doanh số bán xe điện đã đạt kỷ lục, nhưng đó là sự gia tăng từ điểm xuất phát thực sự thấp và đó là sự gia tăng không bao giờ kéo dài, không phải trong bối cảnh ngành hiện tại. Chưa có thách thức lớn nào về xe điện được vượt qua và những thách thức mới đang xuất hiện.
Chi phí pin vẫn còn khá cao, đẩy tổng giá cho một chiếc xe điện lên quá cao đối với hầu hết người lái xe, ngay cả khi có các ưu đãi. Cơ sở hạ tầng sạc không được mở rộng đủ nhanh để thúc đẩy việc mua xe điện nhiều hơn và trên hết, phí bảo hiểm đang tăng lên khi các công ty bảo hiểm phải chịu thiệt hại do xe điện bị xóa sổ do không thể sửa chữa pin hoặc thậm chí chẩn đoán sự cố tiềm ẩn với nó sau một vụ tai nạn.
Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo xe toàn cầu tại AutoForecast Solutions, nói với CNBC: "Thị trường sẽ không bao giờ thực hiện quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang xe điện và chúng tôi dự đoán quá trình chuyển đổi này sẽ chậm lại do những người chấp nhận sớm hài lòng". "Việc chuyển sang những người mua ít hiểu biết về công nghệ hơn sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng thị phần xe điện trong vài năm tới".
Những dự báo doanh số bán xe điện khoa trương với hàng triệu triệu chiếc được bán ra mỗi năm cho đến khi mọi người bắt đầu lái xe điện sẽ không bao giờ thành hiện thực. Một điều tích cực là ngành công nghiệp đã nhận ra điều này sớm hơn. Sự tiến hóa có thể chậm hơn nhưng cuối cùng nó sẽ đưa bạn đến đích.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp