20/04/2023 12:16
Lợi nhuận Tesla rớt mạnh do đợt giảm giá xe tại các thị trường
Theo CNN, Tesla đã kích động một cuộc chiến dìm giá giành thị phần trong ngành xe điện để rồi giờ đây thua thiệt lớn.
Nhà sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk đã giảm giá các mẫu xe ở Mỹ từ 14% đến 25% trong năm nay do nhu cầu thấp, lãi suất cao hơn và sự cạnh tranh ngày càng tăng. Đợt cắt giảm mới nhất diễn ra vào đêm trước khi Tesla có báo cáo tài chính.
"Chúng tôi có quan điểm rằng việc thúc đẩy sản lượng cao hơn và đội xe lớn hơn là lựa chọn đúng đắn ở đây so với sản lượng thấp hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn", ông Musk, giám đốc điều hành của Tesla, cho biết hôm 19/4 trong một cuộc gọi, đồng thời cho biết thêm rằng ông kỳ vọng có thể thu được doanh thu phần mềm bổ sung trong tương lai.
Teslas được bán với giá trung bình khoảng 46.000 USD trong quý 1, thấp hơn so với dự đoán của công ty và giảm từ khoảng 52.200 USD trong ba tháng đầu năm 2022.
Ông Musk cho biết những đợt giảm giá đó đã làm tăng doanh số bán hàng, ít nhất là ban đầu, và các đơn đặt hàng hiện đang "vượt quá sản lượng".
Tại thị trường Mỹ, đế chế của Elon Musk đã giảm giá 4 lần trong quý I/2023 và 2 lần trong tháng qua, kết quả là Tesla chỉ đạt 2,5 tỷ USD lợi nhuận, giảm 24% so với 3,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, doanh thu của hãng cũng tăng 24% lên 23,3 tỷ USD do hãng hoàn thành nhiều đơn hàng hơn.
Biên lợi nhuận hoạt động (Operation Margin) của Tesla là phần giảm mạnh nhất, từ 19,2% quý I/2022 xuống chỉ còn 11,4% hiện nay. Tuy nhiên tờ Wall Street Journal (WSJ) đánh giá tỷ lệ này vẫn thuộc hàng cao nhất trong ngành ô tô.
Nhưng giá thấp hơn đã ảnh hưởng đến lợi nhuận quý 1, giảm xuống còn 2,5 tỷ đô la, giảm từ 3,3 tỷ đô la một năm trước đó. Doanh thu tăng 24% so với năm trước lên 23,3 tỷ USD do Tesla giao nhiều xe hơn cho khách hàng.
Theo Fact set, chỉ số biên lợi nhuận hoạt động của Ford chỉ đạt 4% trong quý I/2022, còn GM là 6,6% cùng kỳ.
Cam kết tăng trưởng hơn lợi nhuận của Tesla đang thử thách sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm giá 4% ngay sau khi đóng cửa phiên hôm qua vì kết quả kinh doanh thua thiệt đúng như dự đoán. Các nhà đầu tư trước đó đã lo lắng việc dìm giá xe điện của Tesla sẽ khiến lợi nhuận của công ty bị sụt giảm.
Bất chấp điều đó, Elon Musk cho biết họ sẽ tiếp tục cuộc chiến dìm giá giành thị phần này.
"Trong bối cảnh nhiều hãng xe đang cố gắng phát triển chương trình xe điện bất chấp thách thức từ kinh tế vĩ mô, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của mình thông qua chiến lược về giá", thông cáo của Tesla nêu rõ.
Công ty nói thêm rằng họ hy vọng chi phí hậu cần và hàng hóa sẽ thấp hơn, kết hợp với các hiệu quả khác, để tiếp tục giảm chi phí sản xuất. Ông Musk cho biết ông đang dự đoán "thời tiết bão tố" kinh tế trong khoảng một năm nữa.
Theo WSJ, Tesla cũng đang đặt cược vào mảng phát triển phần mềm cho xe điện và ô tô điện tự lái sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty.
Mặc dù vậy, số liệu cho thấy Tesla đã sản xuất thừa 18.000 chiếc xe so với lượng bán ra trong quý I/2023. Lượng thiết bị, nguyên liệu tồn kho của hãng cũng lên đến đủ cho 15 ngày cung ứng.
Việc tiếp tục giảm giá đã khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng Tesla sẽ không thể duy trì tốc độ tăng trưởng nếu không cắt giảm thêm.
Nhà phân tích Toni Sacconaghi Jr. của Bernstein Research cho biết trong một lưu ý gần đây gửi các nhà đầu tư, trước đợt cắt giảm mới nhất của Tesla: "Việc Tesla đang giảm giá đối với mẫu xe có thời gian sử dụng lâu nhất của mình cho thấy những đợt giảm giá khác có thể sẽ xảy ra sau đó.
Tại Mỹ, Tesla đã hạ giá chiếc xe mà Bernstein ước tính là loại xe phổ biến nhất của hãng - chiếc crossover Model Y xuống 5.000 USD trong tháng này. Điều đó gần như phù hợp với chi phí trung bình của một chiếc ô tô mới ở Mỹ, vào khoảng 48.000 USD vào tháng 3, theo Kelley Blue Book.
Tesla đã giao 422.875 xe trong quý 1, tăng 36% so với năm trước. Những chiếc sedan Model 3 và crossover Model Y, những sản phẩm giá cả phải chăng hơn của Tesla, chiếm gần như toàn bộ số lượng giao hàng đó.
Một đạo luật mới của Mỹ, Đạo luật Giảm thiểu Lạm phát , đã tạo thêm động lực cho Tesla. Bắt đầu từ tháng 1, nhiều người mua hai mẫu xe phổ biến nhất của Tesla đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD. Khoản tín dụng khả dụng đã giảm một nửa trong tuần này đối với chiếc xe Model 3 giá cả phải chăng nhất của Tesla vì các yêu cầu mới, khắt khe hơn đã có hiệu lực.
Tesla một lần nữa gợi ý rằng họ đặt mục tiêu giao khoảng 1,8 triệu xe trong năm nay, tương đương khoảng 37% so với năm 2022.
Tesla đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất mới gần trung tâm công nghiệp Monterrey, miền bắc Mexico và một nhà máy sản xuất pin mới ở Thượng Hải, cùng với các dự án khác. Tháng trước, ông Kirkhorn cho biết Tesla có thể cần chi gần 150 tỷ USD trong những năm tới để thỏa mãn tham vọng tăng trưởng của mình.
Ông Musk cũng cho biết Tesla đặt mục tiêu giao xe bán tải Cybertruck bắt đầu từ quý 3, một động thái sẽ nâng số lượng mẫu xe chở khách của công ty lên 5 chiếc.
(Nguồn: WSJ)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp