19/04/2023 07:50
Tesla đối mặt với một con đường đầy chông gai ở Trung Quốc
Khi các đối thủ giới thiệu các mẫu xe điện (EV) mới nhất của họ, thì công ty của tỷ phú Elon Musk không tham dự triển lãm ô tô lớn nhất của Trung Quốc trong nhiều năm.
Mercedes là một trong số các thương hiệu ô tô toàn cầu đổ xô đến Thượng Hải trong tuần này để giới thiệu những mẫu xe điện mới nhất của họ, cạnh tranh với một lĩnh vực đông đúc của các đối thủ địa phương đang nổi lên nhanh chóng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, một sự vắng mặt đáng chú ý của tỷ phú Elon Musk. Tập đoàn Tesla. Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã không cho biết lý do tại sao họ không tham gia cùng hơn 100 nhà triển lãm đang chen chúc tham gia sự kiện công nghiệp uy tín nhất của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 18/4 và là sự kiện đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch và mở cửa lại biên giới của đất nước.
Ít nhất hàng chục xe điện mới sẽ được ra mắt trong tuần này, khi các nhà sản xuất Trung Quốc nhắm mục tiêu mở rộng sang châu Âu và các thương hiệu lớn trên toàn cầu trình diễn các mẫu xe và công nghệ mới nhất của họ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Người tiêu dùng Trung Quốc đã quen với dòng phương tiện mới liên tục xuất hiện, cùng với sự cải tiến nhanh chóng về chất lượng.
Theo WSJ, hồi năm 2021, Tesla đã có một gian hàng tại triển lãm này, nhưng đã phải hứng chịu phản ứng dữ dội sau khi hình ảnh về một người biểu tình lan truyền trên mạng. Có thể không có lý do gì để mạo hiểm lặp lại, đặc biệt là khi đến bữa tiệc tay không.
Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi các đối thủ địa phương cung cấp các loại xe tương đương với giá thấp hơn, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein Research đã viết vào tháng trước. Theo Bernstein, đã có 107 mẫu xe hybrid hoàn toàn bằng điện hoặc plug-in mới được ra mắt tại quốc gia này vào năm ngoái, theo Bernstein, dự kiến sẽ có thêm 155 mẫu trong năm nay.
Ngược lại, Tesla đã không giới thiệu một mẫu ô tô mới nào cho Trung Quốc kể từ khi chiếc Model Y đầu tiên sản xuất tại địa phương được giao vào đầu năm 2021. Công ty cho biết ưu tiên hàng đầu của họ hiện nay là mở rộng năng lực sản xuất toàn cầu. Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư vào tháng 7 vừa qua, ông Musk cho biết hậu quả của việc Tesla không theo kịp các đối thủ Trung Quốc là rất rõ ràng: "Bất kỳ công ty nào không cạnh tranh bằng họ rõ ràng sẽ bị sụt giảm thị phần".
Số lượng xe điện được bán ở Trung Quốc đã tăng gần gấp 5 lần kể từ khi Tesla bắt đầu sản xuất tại nước này, nhưng thị phần của công ty đã giảm gần 1/3, xuống 10% vào năm ngoái từ 14% vào năm 2020.
BYD Co., công ty do tỷ phú Warren Buffett đầu tư, đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện tại Trung Quốc và sắp vượt qua nó trên toàn thế giới. BYD có hơn chục mẫu xe điện rẻ hơn Tesla ở Trung Quốc, nơi thị phần của hãng đã tăng lên 20% từ 13% hai năm trước đó, theo dữ liệu từ EV-volumes.com.
Cạnh tranh khốc liệt và thị phần bị thu hẹp là hai trong số những cơn gió ngược từ Trung Quốc mà ông Musk đang phải đối mặt. Tesla cũng có nguy cơ bị mắc kẹt do căng thẳng thương mai ngày càng tăng giữa Washington và Bắc Kinh, trong khi công ty có trụ sở tại Texas vẫn chưa thực hiện cam kết vào năm 2021 rằng mẫu xe tiếp theo của họ sẽ được thiết kế, chế tạo và sản xuất tại Trung Quốc.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về triển vọng của họ ở Trung Quốc hoặc hậu quả từ căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Các nhà đầu tư và người yêu thích Tesla từ lâu đã dự đoán rằng mẫu xe mới của Tesla sẽ là một chiếc EV nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn. Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc sẽ là nơi hợp lý để sản xuất, vì chi phí phát triển và sản xuất thấp hơn so với các nhà máy khác của Tesla ở Mỹ và Đức. Thúc đẩy suy đoán, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng Tesla đang tìm kiếm sự chấp thuận của chính phủ cho một nhà máy EV thứ hai ở nước này.
Nhưng vào ngày 1/3, Tesla cho biết thế hệ ô tô tiếp theo của họ sẽ được sản xuất tại Mexico. Xe điện được sản xuất ở đó đủ điều kiện nhận tín dụng thuế tiêu dùng ở Mỹ lên tới 7.500 USD theo Đạo luật giảm lạm phát tháng 8 năm ngoái.
Tesla đã sản xuất 1,37 triệu ô tô trên toàn cầu vào năm ngoái, nhưng nhà máy mới sẽ mang lại công suất toàn cầu hàng năm vượt quá mức tối đa khoảng 2 triệu hiện tại, chuyển trung tâm sản xuất của họ trở lại Bắc Mỹ khi các nhà phân tích dự đoán các nhà sản xuất ở Trung Quốc sẽ bắt đầu thời kỳ cạnh tranh khốc liệt, bởi cuộc chiến giá cả và dư thừa công suất.
Trong một bài báo xuất bản vào đầu tháng 4, Tesla cho biết những chiếc xe của họ trong tương lai sẽ bao gồm một mẫu xe nhỏ gọn với pin nhỏ hơn khoảng 30% so với những chiếc xe đang sử dụng. Những cải tiến trong sản xuất và vật liệu sẽ giảm một nửa chi phí sản xuất mỗi chiếc ô tô.
Tuần trước, Tesla đã công bố mở rộng hoạt động tại Trung Quốc. Nhưng không phải trong EVs.
Công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất các bộ pin mật độ cao cho các tiện ích để quản lý nhu cầu điện. Tesla cho biết tất cả các sản phẩm của họ được thiết kế để bổ sung và khuếch đại lẫn nhau nhằm đạt được mục tiêu loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trên thế giới.
Động thái của ông Musk đã khiến Washington phản ứng dữ dội. Mike Gallagher, chủ tịch đảng Cộng hòa trong ủy ban tuyển chọn của Hạ viện về Trung Quốc, bày tỏ lo ngại về cái mà ông gọi là sự phụ thuộc của Tesla vào đối thủ chính của Mỹ.
Ngày 16/4, ông Musk đã đáp lại những lời chỉ trích về thỏa thuận mới nhất của ông với Trung Quốc, bằng dòng tweet: "Tesla đang tăng sản lượng nhanh chóng ở Texas, California và Nevada".
Tesla cũng đã bị tấn công ở Trung Quốc. Sau khi một người biểu tình leo lên nóc xe Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, cô ấy đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi trên mạng. Tesla đã xin lỗi vì đã không giải quyết những lo ngại của cô ấy về sự an toàn sau khi truyền thông địa phương và các quan chức chính phủ coi công ty là kiêu ngạo.
Khi thị trường Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn, các khoản trợ cấp của chính phủ cho Tesla sẽ kết thúc. Thuế suất ưu đãi 15% với chính quyền Thượng Hải, thay vì 25% sẽ hết hạn trong năm nay.
Công ty cũng phải thực hiện ít nhất 2 tỷ USD chi tiêu vốn vào cuối năm nay và bắt đầu trả khoảng 324 triệu USD tiền thuế. Công ty hy vọng sẽ đạt được các mục tiêu này, theo một hồ sơ chứng khoán vào quý trước.
Các chi phí gia tăng, cùng với việc giảm giá gần đây, dự kiến sẽ cắt giảm tỷ suất lợi nhuận của Tesla, vốn thuộc hàng tốt nhất trong ngành.
Và nhiều đợt giảm giá có thể sẽ đến. Shi Ji, giám đốc điều hành của CMB International Securities, cho biết sự vắng mặt của các mẫu xe Tesla mới có nghĩa là hầu hết những người tiêu dùng trung thành muốn và có đủ khả năng mua một chiếc có thể đã làm như vậy.
Ông Shi cho biết, không có cách nào mới để tạo sự khác biệt, Tesla sẽ phải giảm giá hơn nữa và thâm nhập vào các thành phố cấp thấp hơn ở Trung Quốc.
Tesla tiếp tục giảm giá xe tại một số thị trường
Theo Reuters, hãng xe điện của Elon Musk vừa tiến hành giảm giá bán cho loạt xe điện của mình tại châu Âu, Israel và Singapore sau khi đã hạ giá các sản phẩm tại Trung Quốc từ tháng 1.
Trước đó, Tesla cho biết lượng giao hàng trong quý đầu năm chỉ đạt mức tăng trưởng 4% so với quý liền kề mặc dù hãng đã điều chỉnh giá bán theo chiều hướng giảm tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc nhằm đẩy mạnh nhu cầu.
Chỉ vài ngày sau thời điểm công bố số liệu nói trên, Tesla xác nhận sẽ giảm giá bán ôtô điện tại Mỹ lần thứ năm chỉ trong 4 tháng đầu năm.
Động thái của Tesla diễn ra giữa lúc chính quyền Tổng thống Joe Biden chuẩn bị áp đặt các tiêu chuẩn khắt khe hơn dành cho những mẫu xe điện đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD.
(Nguồn: WSJ)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp