Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lộ trình mở cửa kinh tế của các tỉnh tâm dịch phía Nam

Chính sách - Hạ tầng

15/09/2021 10:06

Nhiều tỉnh thành là tâm dịch khu vực phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đã có kế hoạch mở cửa kinh tế trở lại.

TP.HCM mở cửa theo từng giai đoạn

Tại buổi bế mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM thống nhất lộ trình "mở cửa nền kinh tế" theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu từ 1/10 đến 31/10, giai đoạn 2 từ 1/11/2021 đến 15/1/2022 và giai đoạn sau đó. Tất cả các diễn biến đều tùy thuộc tình hình dịch bệnh thực tế.

UBND TP.HCM sẽ sớm ban hành các chính sách đối với doanh nghiệp để phục hồi kinh tế, các chính sách về thu hút nguồn lực vào kinh tế, xã hội, nhất là hệ thống y tế…khi tình hình đã cơ bản kiểm soát được, nguy cơ đã giảm dần

Tuy nhiên mục tiêu của TP.HCM là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Vì thế, khi tình thế buộc phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt thì luôn luôn phải tính đến các yếu tố hạn chế mức thấp nhất làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và sức khỏe của nền kinh tế.

65.jpg

TP.HCM vẫn tập trung xét nghiệm theo kế hoạch đưa ra trên từng địa bàn để kịp thời phát hiện F0 trước khi lây ra cộng đồng. Tiếp tục điều trị để giảm tử vong, đây là ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, TP.HCM cũng thống nhất chọn Cần Giờ, Củ Chi và quận 7, trong đó có một số khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp FDI đủ điều kiện thì tiến hành cho hoạt động có kiểm soát. 

Đồng Nai: Từ ngày 20/9, vùng xanh về trạng thái bình thường mới

Ngày 14/9, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Đồng Nai đã họp chuẩn bị lộ trình trở lại bình thường mới, và kế hoạch triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên địa bàn.

Cụ thể, từ 0h ngày 20/9, Đồng Nai bắt đầu thực hiện kế hoạch theo tiêu chí vùng xanh, đỏ, cam và vàng. Vùng xanh về trạng thái bình thường mới từ ngày 20/9.

Giai đoạn chuyển tiếp (từ 0h ngày 16/9 đến hết 19/9) vẫn áp dụng tiếp tục các quy định cũ. Nội dung triển khai chia làm 3 giai đoạn, phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 (tính từ 14 ngày sau tiêm). Các vùng đỏ, cam, vàng và xanh sẽ được giảm cấp, nới lỏng dần theo từng giai đoạn.

Để bảo vệ vùng xanh, Đồng Nai nội bất xuất ngoại bất nhập, người dân chỉ được di chuyển nội vùng.

Nhiều đô thị tại Bình Dương thành vùng xanh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương và thị xã Bến Cát đã tổ chức công bố thị xã Bến Cát đạt tiêu chí vùng xanh phòng, chống COVID-19. Đây là địa phương thứ 6 trong số 9 huyện, thị xã, TP của Bình Dương đã công bố đạt tiêu chí vùng xanh.

Các địa phương trước đó gồm: TP Thủ Dầu Một, huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Dầu Tiếng.

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, việc công bố vùng xanh là một cơ sở để các doanh nghiệp có đủ điều kiện thực hiện mô hình "3 xanh" (nhà máy xanh, phòng trọ xanh và công nhân xanh) được xem xét hoạt động trở lại.

Tại lễ công bố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Bến Cát đã trao quyết định cho phép hoạt động trở lại cho hai doanh nghiệp đầu tiên theo mô hình "3 xanh" tại địa bàn.

Bình Dương đã tiêm được gần 1,9 triệu liều trong tổng số 2,1 triệu liều đã thực nhận, trong đó số lượng tiêm mũi 2 khoảng 53.000 người. Theo ước tính, Bình Dương có trên 1,5 triệu người trên 18 tuổi nên với số vaccine đã được tiêm, hầu hết người trưởng thành đã có ít nhất 1 mũi vaccine. 

Long An: Lao động tiêm vaccine mới được đi làm

UBND tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/9 theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 15/9 đến 15/10, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (theo quy định của Bộ Công thương) và các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (là công ty con, chi nhánh, phòng giao dịch... hoặc đối tác sản xuất, gia công của các doanh nghiệp đa quốc gia) được hoạt động trở lại.

Các doanh nghiệp được phép hoạt động sẽ là những đơn vị đã và đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ", hoặc có lao động đang ở lại nhưng chưa được thẩm định sẽ tiếp tục được thẩm định đạt "3 tại chỗ".

Người lao động khi được doanh nghiệp sử dụng phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine COVID-19 đã qua 14 ngày, đồng thời doanh nghiệp được hoạt động tối đa 50% số lượng lao động so với điều kiện bình thường.

Với trường hợp người lao động về nơi cư trú bên ngoài thì doanh nghiệp phải tổ chức đưa đón hằng ngày, nhưng nếu là lao động đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì được di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong địa bàn huyện, thị xã, TP nơi doanh nghiệp hoạt động.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1 vào ngày 15/10, tùy vào diễn biến dịch, UBND tỉnh Long An sẽ tiếp tục có các quy định cụ thể cho giai đoạn 2. Tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên đang sống ở Long An cũng đã được tiêm 1 mũi vaccine với tổng số gồm 1.416.099 người, trong đó có 140.990 người đã được tiêm mũi 2.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement