Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Liên tục 'đổ tiền' đầu tư vào Việt Nam, tham vọng thực sự của Central Group là gì?

Doanh nhân

22/08/2017 08:10

Ngoài việc đầu tư vào lĩnh vực siêu thị, điện máy, quản lý khách sạn, cửa hàng thời gian, xuất khẩu và bán buôn, với tổng số 160 cửa hàng/siêu thị Central Group còn "nuôi" kế hoạch xây dựng một khác sạn ở TP.HCM với 200-500 phòng.

Những thương vụ đình đám

Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2011, Central Group không còn là cái tên xa lạ với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong nước.

Hiện tập đoàn này có mặt tại 6 lĩnh vực ở Việt Nam, bao gồm siêu thị, điện máy, quản lý khách sạn, cửa hàng thời gian, xuất khẩu và bán buôn, với tổng số 160 cửa hàng/siêu thị. Ngoài ra, Central Group có kế hoạch xây dựng một khác sạn ở TP.HCM với 200-500 phòng.

Liên tục đầu tư tỉ đô vào Việt Nam, có thể thấy tham vọng của tập đoàn Thái tại thị trường nước ta không hề nhỏ.

Vào cuối năm 2014, Central đã mở 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP.HCM. Hai trung tâm này có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu cao cấp trên thế giới, dù hàng Thái vẫn chiếm đa số. Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Vào tháng 1/2015, Power Buy, đơn vị thuộc Central Group đã mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, đơn vị sở hữu Công ty thương mại Nguyễn Kim với 21 siêu thị điện máy trên cả nước.

Sau đó, vào cuối năm 2015, tập đoàn này lại một lần nữa làm "nóng" dư luận trong nước khi mua lại chuỗi siêu thị Lan Chi - chuỗi siêu thị nằm chủ yếu ở các vùng nông thôn, chưa nhận được sự chú ý nhiều của các doanh nghiệp ngoại. Tuy nhiên, động thái tìm đến tận nông thôn của Central Group tiếp tục cho thấy sự "thèm muốn" cũng như khát khao của tập đoàn này tại một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

Tháng 4/2016,Central Group tiếp tục khiến du luận dậy sóng khi vượt qua hàng loạt các đối thủ nặng ký như: TCC Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Masan và Saigon Co.op (Việt Nam)…trong cuộc đua mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.

Sau khi mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam vào năm ngoái, hiện Central Group đang muốn sắp xếp lại cách thức quản lý chuỗi này. Nhờ đó doanh số của Big C trong tháng 7 tăng 11%. Với khoản đầu tư mạnh tay này, Central Group đặt mục tiêu tăng trưởng 20-30% mỗi năm tại Việt Nam.

5/2016, Zalora Việt Nam, website chuyên về hàng thời trang nổi tiếng dưới sự hậu thuẫn của Rocket Internet (Đức) đã chính thức về tay Nguyễn Kim, mà Central Group hiện đang nắm giữ 49% cổ phần tại Nguyễn Kim. Trong khi đó, Zalora Thái Lan cũng được bán cho tập đoàn này. Được biết, giá trị mỗi thương vụ này vào khoảng 10 triệu USD.

Trong lĩnh vực thời trang, ngoài thương hiệu Robins, Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Central Group cũng là doanh nghiệp đưa cửa hàng thời trang của Anh Marks & Spencer (M&S) vào Việt Nam. Chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya (Nhật) cũng do tập đoàn này điều hành và quản lý. Theo kế hoạch, đến năm 2020 Central Group sẽ mở hàng chục cửa hàng đồng giá Komonoya cũng như phát triển thêm 20 trung tâm M&S tại Việt Nam.

Đối với mảng khách sạn, Central Group cũng đã đầu tư và sở hữu một khách sạn là Centara Sandy Beach Resort ở Đà Nẵng. Đây là khách sạn theo chuẩn 4 sao.

Tiếp tục đầu tư mạnh

Gia nhập vào Việt Nam đến nay, Central Group đã thiết lập một vị thế khá mạnh tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại, 27 cửa hàng thể thao, 30 cửa hàng thời trang, 1 khách sạn, 21 trung tâm bán lẻ điện máy, 1 kênh thương mại điện tử và 13 siêu thị.

Mới đây, tập đoàn này cho biết dự kiến sẽ chi17 tỷ baht (511,7 triệu USD, tương đương 11.600 tỷ đồng) để mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Group Việt Nam cho biết khoản ngân sách này sẽ được dùng để phát triển các ngành mà tập đoàn này đã thiết lập ở đây, nhất là ngành thực phẩm và điện tử.

Khoản tiền này cũng sẽ được chi cho việc mở rộng các lĩnh vực khác như trung tâm mua sắm, bán buôn, quản lý khách sạn và cửa hàng văn phòng phẩm.

Trong năm nay, tại sự kiện nhândịp khai trường Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, với sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp thăm chính thức Thái Lan,ông Tos Chirathivat, Tổng giám đốc Central Group, cho biết tập đoàn đa ngành này sẽ dùng 1-2 tỷ baht để mở rộng hoạt động tại Việt Nam, trong đó có kế hoạch mở thêm 30 siêu thị mới của chuỗi điện máy Nguyễn Kim, nơi tập đoàn này đang nắm 49% vốn.

Năm tới, Central Group tính giải ngân 7 tỷ baht để mở thêm 20 siêu thị Big C và chuỗi bán buôn Lan Chi Mart, cùng với 20 cửa hàng Nguyễn Kim. Số tiền 7-8 tỷ baht còn lại sẽ được chi trong giai đoạn 2019-2021.

Với kế hoạch đầu tư táo bạo như vậy, Central Group muốn đẩy doanh thu tại Việt Nam đạt 35 tỷ baht (1,05 tỷ USD) trong năm nay, đưa doanh thu của toàn tập đoàn lên 382 tỷ baht ($11,5 tỷ USD).

Ông Tos cũng cho biết Việt Nam và châu Âu là những địa điểm đầu tư ưu tiên của tập đoàn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, do tiềm năng ở đó vẫn còn lớn với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh”, vị này Tos nói.

Cũng như TCC và Berli Jucker, Central đang bị thu hút vào thị trường đang có thu nhập bình quân tăng nhanh và kinh tế tăng trưởng đều đặn trên 5% mỗi năm như Việt Nam.Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, mục tiêu hàng đầu của các tập đoàn Thái Lan là xâm chiếm và đẩy mạnh đưa các mặt hàng của họ vào thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, DN Thái cũng có ưu thế rất lớn khi tầng lớp trung lưu Việt Nam cũng ưa chuộng hàng Thái vì chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc, trong khi giá cả rẻ hơn so với hàng Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Rõ ràng, từ bán lẻ đến bán buôn, từ hàng thời trang, đồ gia dụng đến hàng tiêu dùng đều lần lượt rơi vào tay người Thái. Với những đổi thay này, theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao, “mới đầu, người tiêu dùng Việt được lợi nhưng bản thân nền kinh tế, doanh nghiệp Việt sẽ rất khó khăn và vất vả trong cuộc chơi mới”.

Còn theo ôngVũ Vinh Phú, chuyên gia thương mại, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhận định rằng, việc thị trường trong nước bị doanh nghiệp Thái thâu tóm đã là hiện thực, không còn là câu chuyện tương lai.

Để xảy ra hiện tại này, theo ông Phú, trước hết phải nhìn nhận có vấn đề ởkhâu quản lý, điều hành vĩ mô. Việt Nam đang duy trì chủ trương khuyến khích doanh nghiệp ngoại đầu tư vào trong nước, ví dụ như Metro, Big C... đang được miễn rất nhiều loại thuế phí, được ưu đãi về mặt bằng vị trí đẹp.

Trong khi đó, câu hỏi cần đặt ra là doanh nghiệp bán lẻ nội địa nhận được ưu đãi gì?

NHA TRANG (Diễn Đàn Doanh Nghiệp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement