23/10/2023 15:48
Lên phương án khai thác lưỡng dụng sân bay Biên Hòa
Ngày 23/10, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng sân bay lưỡng dụng Biên Hòa.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội khai thác lưỡng dụng dân sự và quân sự.
Trong phương án nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng, có khoảng 50 ha đất khu vực sân bay sẽ được bàn giao cho tỉnh Đồng Nai xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ khai thác lưỡng dụng.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Bôn, việc xác định phạm vi khu đất 50ha và các công trình, tài sản trên đất là rất cần thiết để tính toán phương án kết nối giao thông, khái toán chi phí đền bù các công trình quốc phòng để lập đề án xây dựng sân bay Biên Hòa.
Trước đó, UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở GTVT, UBND TP.Biên Hòa, UBND H.Vĩnh Cửu cùng các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Quân chủng Phòng không - không quân, Sư đoàn 370, Trung đoàn 935 để thực hiện các công việc xác định ranh giới, diện tích khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng; hiện trạng các công trình quốc phòng, tài sản trên khu đất dự kiến bàn giao cho địa phương. Tuy nhiên, công tác phối hợp cùng các đơn vị quốc phòng gặp nhiều khó khăn.
Về tài sản chuyên dụng trên khu đất này, Sở GTVT cho hay, các tài sản này phải được đền bù cho các đơn vị quốc phòng, tương tự như việc di dời các công trình quốc phòng để thực hiện nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Chính vì vậy, Sở GTVT đưa ra 2 phương án đền bù các công trình gồm: ngân sách tỉnh sẽ chi trả kinh phí di dời hoặc nhà đầu tư sẽ chi trả phần kinh phí di dời các tài sản công trình quốc phòng.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai Trần Thế Vinh cho biết, tháng 9 vừa qua, Sở TNMT đã làm việc với các đơn vị liên quan và đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh.
Theo đó, các đơn vị quốc phòng cho rằng, khu đất 50 ha dự kiến làm sân bay lưỡng dụng mới có sơ đồ, chưa có mốc giới tọa độ. Trong khi đó, trên khu đất này có nhiều đơn vị đóng quân nên việc khảo sát, xác định ranh giới, hiện trạng khu đất cần có sự phối hợp giữa các đơn vị quốc phòng đóng quân trên khu đất và các sở, ngành của tỉnh để thực hiện.
Theo ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT, sân bay Biên Hòa khi đưa vào khai thác lưỡng dụng sẽ có công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm trong thời kỳ 2021 - 2030. Để đáp ứng công suất này, Sở GTVT đã nghiên cứu các hướng kết nối giao thông đến sân bay Biên Hòa để cập nhật vào quy hoạch tỉnh.
Đồng Nai sẽ thực hiện mở rộng đường Nguyễn Du lên 6 - 8 làn xe với lộ giới dự kiến từ 48 - 60m. Bổ sung quy hoạch tuyến đường tỉnh 760C trên cơ sở nâng cấp các tuyến đường Võ Trường Toản, Nguyễn Đình Chiểu đi qua khu du lịch Bửu Long kết nối ra cầu Xóm Lá với quy mô 6 làn xe; đồng thời, kéo dài tuyến đường tỉnh 768B kết nối đến cầu Thạnh Hội 2, theo TPO.
Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ thực hiện mở rộng tuyến đường tỉnh 768, đoạn từ cuối đường Nguyễn Du đến cầu Tân Triều (hương lộ 7) và kéo dài thêm khoảng 3,6 km từ giao lộ với hương lộ 7 đến đường vành đai TP Biên Hòa gần cầu Bạch Đằng để tăng cường kết nối sân bay Biên Hòa với tỉnh Bình Dương. Công trình dự kiến có quy mô 6 làn xe.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement