18/09/2023 11:14
Đấu thầu chọn nhà đầu tư khu bảo trì tàu bay sân bay Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm đăng tải danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP và văn bản pháp luật hướng dẫn. Đồng thời, chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá chi tiết đối với năng lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư theo quy định pháp luật.
Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá chi tiết đối với năng lực, kinh nghiệm của các nhà đầu tư dự án xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng cần khẩn trương trình kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo quy định, đặc biệt lưu ý các nội dung đã được nêu tại Báo cáo thẩm định của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, theo TTXVN.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có Tờ trình gửi Bộ GTVT về việc xin phê duyệt áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã đăng tải thông tin công bố danh mục Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm cơ sở xác định số lượng nhà đầu tư quan tâm và nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.
Ngày đăng tải thông tin công bố danh mục dự án vào ngày 27/9/2022 và thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án tới 2h00 ngày 28/10/2022.
Sau khi thực hiện đăng tải Thông báo mời quan tâm và yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được hồ sơ đăng ký thực hiện dự án của Công ty cổ phần hàng không Vietjet; Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO), theo moitruongvadothi.vn.
Cả hai doanh nghiệp này đều đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm để trở thành nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Cục Hàng không VN, theo Thông tư số 23/2021 của Bộ GTVT, trường hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, Bộ GTVT ra quyết định áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi và giao Cục Hàng không VN là bên mời thầu.
"Căn cứ quy định và danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm nêu trên, Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1 tại Cảng HKQT Long Thành thuộc đối tượng áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước", lãnh đạo Cục Hàng không VN khẳng định.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD khi hoàn thành cả 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2021-2025) tổng mức đầu tư khoảng 112.000 tỷ đồng. Giai đoạn này sẽ xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay.
Đồng thời triển khai một nhà ga hành khách và hàng hóa công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. 64 vị trí đỗ máy bay 4.200 chỗ đỗ xe. Ngoài ra còn triển khai trạm cung cấp nhiên liệu trạm bảo trì máy bay và khu tiếp phẩm.
Giai đoạn 2 (từ 2025-2030) sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 75m. Cộng thêm một nhà ga hành khách công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 (từ 2035-2040) sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách; công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cảng hàng không quốc tế bay Long Thành được triển khai quy mô rộng 5.000ha, sân bay cấp 4F (mức cao nhất) theo tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế). Theo đánh giá của ACV, dự kiến khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ đón 80% khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp