12/11/2023 10:43
Lễ hội mua sắm 'Ngày Độc thân' ở Trung Quốc tăng trưởng 'tích cực'
Tập đoàn Alibaba báo cáo rằng các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Tmall và Taobao đã ghi nhận mức tăng trưởng "tích cực" hàng năm trong kỳ bán hàng Ngày Độc thân năm nay, kết thúc vào nửa đêm ngày Thứ Bảy (11/11).
Trong khi đó đối thủ cạnh tranh JD.com cho biết lễ hội GMV (tổng khối lượng bán hàng) của họ đã đạt "mức cao kỷ lục" trong thời gian bán hàng. Ban đầu là một sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 giờ được tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm tại Trung Quốc, lễ hội 'Ngày Độc thân' - một dấu hiệu của các chữ số trong ngày đã mở rộng thành các tuần khuyến mãi trên khắp các nền tảng thương mại điện tử lớn của đất nước.
Năm nay đánh dấu lần thứ hai Alibaba không tiết lộ giá trị thực tế của doanh thu nhân dân tệ trong lễ hội mang tính bước ngoặt mà năm nay kỷ niệm 15 năm thành lập.
Năm ngoái, đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng bị ảnh hưởng do việc tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch COVID trên khắp Trung Quốc.
Lễ hội được theo dõi chặt chẽ như một thước đo niềm tin của người tiêu dùng và kỳ vọng về tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay đã bị giảm bớt do nền kinh tế đang phải đối mặt với tình trạng giảm phát trong khi phục hồi không ổn định.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tính theo thị phần, đã gây áp lực lên các thương gia để đưa ra mức giá thấp nhất trong Ngày Độc thân này, thông báo ngay từ đầu lễ hội vào cuối tháng 10 rằng họ sẽ cung cấp 80 triệu sản phẩm tại thời điểm họ mua. giá thấp nhất trong năm nay cho sự kiện bom tấn.
Động thái đó được coi là một cách để chống lại các đối thủ như Douyin và Pinduoduo của PDD Holdings, những đối thủ đã thay đổi cục diện thương mại điện tử Trung Quốc trong những năm gần đây bằng cách bán các mặt hàng giá rẻ và giảm giá quanh năm.
Do đó, mức giảm giá mạnh 40-50% phổ biến hơn nhiều so với những năm trước. Một báo cáo của Bain and Company công bố tuần trước cho thấy 77% trong số 3.000 người tiêu dùng mà họ khảo sát đã lên kế hoạch chi tiêu ít hơn hoặc tương đương vào Ngày Độc thân so với năm ngoái.
Bain thấy người mua sắm chi tiêu cho những thứ cần thiết như khăn giấy, nước rửa tay, mì ăn liền và thức ăn cho vật nuôi, đồng thời giảm mua và mua ít hơn những mặt hàng tùy ý hoặc có giá trị lớn như đồ gia dụng và đồ nội thất.
Theo Bain, năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa được bán trong thời kỳ mua sắm đạt tổng cộng 1,15 nghìn tỷ nhân dân tệ (157,97 tỷ USD). Mặc dù một số công ty tư vấn dự đoán mức tăng trưởng GMV trong Ngày Độc thân trên các nền tảng sẽ đạt từ 14% đến 18% - lần đầu tiên trở lại mức tăng trưởng hai con số kể từ đại dịch, bức tranh doanh số cuối cùng sẽ mất nhiều thời gian hơn để hình thành.
Những số liệu GMV này tính đến giá trị của tất cả các đơn đặt hàng đã đặt và sẽ không tính đến số tiền sẽ được trả lại sau đó. Các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành kỳ vọng tỷ lệ hoàn trả sẽ cao trong năm nay do người tiêu dùng mua nhiều hơn để được giảm giá nhiều hơn khi thanh toán, chỉ để trả lại những mặt hàng họ không cần.
Các mặt hàng liên quan đến sức khỏe và lối sống ngoài trời dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn, với các thương hiệu toàn cầu như Nike và Lululemon dự kiến sẽ bán chạy. Alibaba báo cáo rằng doanh số bán xe đạp đường bộ đã tăng 300% trong giờ bán hàng đầu tiên.
Mỹ phẩm màu, theo truyền thống là sản phẩm hoạt động mạnh mẽ trong suốt thời gian bán hàng Ngày Độc thân, dự kiến sẽ gặp khó khăn trong năm nay do nhu cầu trang điểm vẫn ở mức thấp gần một năm sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp