icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người mua sắm Trung Quốc buộc Alibaba phải chia sẻ thị phần trong 'lễ hội mua sắm 11/11'

Tiêu dùng thông minh

11/11/2021

10:22

Với lễ hội mua sắm trực tuyến hàng năm lớn nhất Trung Quốc đạt đến đỉnh điểm vào ngày hôm nay 11/11, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba học cách chia sẻ thị phần cảu mình với những nên tảng thương mại khác.
news

Cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ trong năm qua đã đặc biệt khó khăn đối với Alibaba, buộc công ty phải từ bỏ thói quen yêu cầu các nhà cung cấp phải niêm yết sản phẩm độc quyền trên nền tảng của mình cũng như bắt đầu chấp nhận nhiều hình thức thanh toán thay thế khác, thay vì qua ví Alipay độc quyền của họ.

Các cơ quan quản lý cạnh tranh đã phạt công ty 18 tỷ nhân dân tệ (2,81 tỷ USD) vào tháng 4.

Các nền tảng mua sắm đối thủ JD.com và Pinduoduo đã nằm trong số những doanh nghiệp được hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc Alibaba nới lỏng đối với thương mại điện tử, nhưng sự gia tăng của phát trực tiếp đã đưa những những người tham gia lên hàng đầu cho doanh số bán hàng Ngày lễ độc thân vào ngày 11/11 năm nay, bao gồm cả dịch vụ video Kuaishou và Douyin, phiên bản nội địa của ứng dụng TikTok của ByteDance.

f0-2f8-2f1-2f8-2f37328180-4-eng-gb-2fcropped-16365290622021-11-09t122500z_1787449053_rc20rq9bj158_rtrmadp_3_singles-day-jd.jpg
Phòng kiểm soát tại trụ sở JD.com ở Bắc Kinh: Công ty đã được hưởng lợi từ cuộc đàn áp chống phân chia đối với Alibaba. Ảnh: Reuters

Kể từ khi chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân bắt đầu vào giữa tháng 10, người sáng lập công ty khởi nghiệp ở Bắc Kinh, Yang Zichao, đã đặt hàng trái cây trên Pinduoduo và sách trên JD.com, nhưng không có gì từ Taobao của Alibaba, không giống như những năm trước.

Yang, 37 tuổi, cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tiêu dùng thông minh và hợp lý hơn trong Ngày Độc thân vì họ có nhiều lựa chọn từ các nền tảng khác nhau thông qua các hình thức khác nhau như phát trực tiếp.

Các thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu trong nước và quốc tế bao gồm Estee Lauder, Lancome, Florasis và Perfect Diary đã tạo ra mức tăng trưởng doanh số dưới 2% hoặc thậm chí giảm doanh số bán hàng trên nền tảng Tmall của Alibaba trong quý 7-9, theo CITIC Securities, cho biết người mua sắm đã chuyển hướng sang ứng dụng video.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f7-2f9-2f6-2f3-2f37333697-4-eng-gb-2fcropped-1636545910img_20211019_151932.jpg
Một người phát trực tiếp quảng cáo máy xay sinh tố từ thương hiệu Vitamix của Hoa Kỳ trên Tmall: Công ty đang trông đợi vào việc gia tăng mối quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và tại nhà. Ảnh: Nikkei

Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng vào tháng trước của công ty tư vấn AlixPartners của Mỹ, gần như mọi người được hỏi đều lên kế hoạch xem các buổi phát trực tiếp quảng cáo Ngày Độc thân, với 3/4 nói rằng họ sẽ xem các video trong thời gian bán trước trước ngày 11/11.

Giám đốc văn phòng Bắc Kinh Thái Y Lâm cho biết bà đã chi hơn 5.000 nhân dân tệ cho sách và hàng hóa hàng ngày trên Douyin trong những tháng gần đây, số tiền mà trước đây cô có thể đã chi cho Taobao hoặc JD.com.

"Lần nào tôi cũng nghĩ sẽ lỗ nếu không mua những thứ mà streamer đang bán vì giá quá thấp", bà nói. "Nó cũng giúp tôi tiết kiệm thời gian vì những người phát trực tiếp quá thuyết phục nên tôi không cần phải so sánh giá trên các nền tảng khác nhau."

Sự áp đặt của Alibaba đối với người mua sắm Trung Quốc đã bị trượt trước khi cuộc đàn áp bắt đầu. Vào tháng 5, công ty nghiên cứu eMarketer của Mỹ đã dự đoán rằng công ty sẽ chiếm 47,1% thị phần bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc trong năm nay, thấp hơn khoảng 30 điểm phần trăm so với năm năm trước.

EMarketer đưa phần của JD.com là 16,9% và của Pinduoduo là 13,2%. Hàng chục thương hiệu quần áo trước đây gắn bó với Tmall đã mở cửa hàng trực tuyến trên một hoặc cả hai nền tảng đối thủ trong những tháng gần đây, tận dụng các khoản phí chiết khấu và các ưu đãi khác.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f0-2f3-2f4-2f0-2f37330430-3-eng-gb-2fcropped-1636534212stayup.jpeg
Alibaba đã thực hiện một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn cho Ngày Độc thân năm nay, bắt đầu các chương trình khuyến mãi lúc 8 giờ tối. thay vì nửa đêm, với mục tiêu không khiến người mua sắm thức khuya. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, tại một sự kiện xem trước vào tháng trước, Alibaba cho biết họ sẽ giới thiệu kỷ lục 290.000 thương hiệu trên nền tảng của mình trong Ngày Độc thân này. Mùa khuyến mại bắt đầu nhanh chóng khi những người phát trực tiếp hàng đầu của Tmall, Li Jiaqi và Weiya, cùng nhau đạt được tổng doanh thu 19 tỷ nhân dân tệ vào ngày đầu tiên của chương trình khuyến mãi.

Trong khi Alibaba những năm trước chấp nhận chủ nghĩa tiêu dùng không kiềm chế, công ty năm nay đang nhấn mạnh đến "tính bền vững" và tạo ra lượng khí thải carbon nhỏ hơn phù hợp với sự nhấn mạnh của Bắc Kinh về "sự thịnh vượng chung" và cắt giảm lượng khí thải.

Mặc dù tăng trưởng trực tuyến mạnh mẽ, doanh số bán lẻ nói chung đã giảm trong năm nay, chỉ tăng 4,4% trong tháng 9 so với một năm trước đó trong bối cảnh việc phong toả do COVID tiếp tục và niềm tin của người tiêu dùng đang lung lay. Một nhà phân tích của một ngân hàng ở Thượng Hải nói rằng người tiêu dùng cũng đang đi vay ít hơn.

"Có lẽ nhiều người trong số những người dự định mua một số mặt hàng xa xỉ hiện đang có ngân sách eo hẹp", cô nói.

Là một phần của động thái mở rộng kết nối với các dịch vụ của các đối thủ, Taobao của Alibaba gần đây đã bổ sung một tính năng cho phép người dùng chia sẻ nội dung trong "giỏ hàng" ảo của họ với các kết nối trên dịch vụ nhắn tin WeChat của Tencent Holdings.

Tuy nhiên, Tencent vẫn chưa cho phép tính năng chia sẻ hoạt động, với một người quen thuộc với vấn đề này cho biết mối lo ngại về "quyền riêng tư và trải nghiệm người dùng".

(Nguồn Nikkei Asia)

Thực hiện: GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

Những điều ít người biết về sự 'phi thường' của hệ tiêu hóa

Những điều ít người biết về sự 'phi thường' của hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa không chỉ là bộ phận quan trọng của con người mà còn rất "phi thường" đối với hệ miễn dịch. Điều này được GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia "bật mí" tại buổi họp báo Chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Sức khỏe Tiêu hóa Thế giới 29/5.

Tiêu dùng thông minh

21/05/2022

Nhà bán lẻ tăng cường khuyến mại nhân dịp SEA Games 31 và Quốc tế thiếu nhi 1/6

Nhà bán lẻ tăng cường khuyến mại nhân dịp SEA Games 31 và Quốc tế thiếu nhi 1/6

Dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc đã tạo điều kiện để các hoạt đồng chào hè năm nay sôi động hơn.

Tiêu dùng thông minh

20/05/2022

9 mẹo nhỏ giúp chọn thực phẩm tươi

9 mẹo nhỏ giúp chọn thực phẩm tươi

Tất cả chúng ta đều muốn chỉ nhìn thấy thực phẩm tươi sống trong các cửa hàng tạp hóa và siêu thị, tuy nhiên, thực tế điều này lại hoàn toàn khác. Thực phẩm đã hết hạn sử dụng nằm cạnh những thực phẩm tươi sống trên kệ hàng vậy làm thế nào để phân biệt chúng?

Tiêu dùng thông minh

16/05/2022

12 mẹo thời trang thú vị mà mọi cô gái không thể thiếu

12 mẹo thời trang thú vị mà mọi cô gái không thể thiếu

Đảm bảo với bạn rằng những cách này sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn!

Thời trang

15/05/2022

9 sai lầm làm hỏng quần áo và máy giặt

9 sai lầm làm hỏng quần áo và máy giặt

Bạn nghĩ việc sử dụng máy giặt khá đơn giản, chỉ cần cho một ít quần áo, bột giặt, chọn chế độ phù hợp là xong. Nhưng đó là một quan niệm sai lầm, khi bạn bỏ quần áo và bột giặt sai sẽ hỏng đồ và cả máy giặt phải gọi dịch vụ sửa chữa.

Tiêu dùng thông minh

12/05/2022

7 thủ thuật làm sạch phòng tắm cực hay, không tốn thời gian

7 thủ thuật làm sạch phòng tắm cực hay, không tốn thời gian

Thay vì lãng phí khá nhiều thời gian dọn dẹp, bạn chỉ cần biết một vài thủ thuật nhỏ dưới đây là có thể làm cho phòng tắm lấp lánh trong vòng 10 - 15 phút.

Tiêu dùng thông minh

02/05/2022

Tại sao máy giặt của bạn bị rung? Cách khắc phục thế nào?

Tại sao máy giặt của bạn bị rung? Cách khắc phục thế nào?

Nó không phải là một trận động đất, nó không phải là một chiếc máy bay: Đó là máy giặt của bạn.

Tiêu dùng thông minh

02/05/2022

8 cách nhận biết các chiến lược tiếp thị gây hiểu lầm để bán hàng của doanh nghiệp

8 cách nhận biết các chiến lược tiếp thị gây hiểu lầm để bán hàng của doanh nghiệp

Theo các nhà nghiên cứu chỉ có 15% người thực sự chú ý đến thông tin dinh dưỡng được viết bằng phông chữ nhỏ nhất trên các sản phẩm. Lợi dụng điều này, một số nhà sản xuất đã sử dụng các chiến lược tiếp thị gây hiểu lầm để khiến chúng ta mua sản phẩm của họ.

Tiêu dùng thông minh

28/04/2022

'Vũ khí' đa kênh của nhà bán lẻ

'Vũ khí' đa kênh của nhà bán lẻ

Là lĩnh vực chịu tổn thương nặng nề từ dịch bệnh, nhưng các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ cũng đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ với chiến lược mới - bán hàng đa kênh.

Tiêu dùng thông minh

20/04/2022