Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát Mỹ vẫn ở trên đỉnh 40 năm: Hàng hóa tăng vọt, thu nhập tiếp tục giảm

Kinh tế thế giới

13/07/2022 23:19

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ, người mua sắm đã trả giá cao hơn rất nhiều cho hầu hết hàng hóa trong tháng 6 khi lạm phát tiếp tục kìm hãm nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), một thước đo rộng rãi của hàng hóa và dịch vụ hàng ngày liên quan đến chi phí sinh hoạt, đã tăng 9,1% so với một năm trước, cao hơn mức 8,8% của Dow Jones ước tính. Điều đó đánh dấu một tháng tăng tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ tháng 11/1981.

Nếu loại trừ giá lương thực và năng lượng biến động, thì CPI cốt lõi tăng 5,9%, so với ước tính 5,7%. Lạm phát cơ bản đạt đỉnh 6,5% vào tháng 3 và đã giảm dần kể từ đó. Trên cơ sở hàng tháng, CPI tiêu đề tăng 1,3% và CPI cốt lõi tăng 0,7%, so với ước tính tương ứng là 1,1% và 0,5%.

Tổng hợp lại, các con số dường như phản bác lại thông tin cho rằng lạm phát có thể đang đạt đến đỉnh điểm, vì mức tăng dựa trên nhiều loại khác nhau.

Lạm phát Mỹ vẫn ở trên đỉnh 40 năm: Hàng hóa tăng vọt, thu nhập tiếp tục giảm - Ảnh 1.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng tốc lên 9,1% vào tháng 6/2022, cao nhất kể từ tháng 11/1981, từ mức 8,6% vào tháng 5 và cao hơn mức 8,8% dự báo của thị trường. Nguồn: Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ

Robert Frick, nhà kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union, cho biết: "Chỉ số CPI đã tạo ra một cú sốc khác, và con số cao hơn của tháng 6 cũng tồi tệ không kém là các nguồn gốc của lạm phát ngày càng gia tăng". "Mặc dù sự tăng vọt của CPI được dẫn dắt bởi giá năng lượng và lương thực, vốn là những vấn đề toàn cầu, nhưng giá cả hàng hóa và dịch vụ trong nước vẫn tiếp tục tăng, từ nhà ở cho đến ô tô đến quần áo".

Chỉ số lạm phát có thể đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào một vị thế thậm chí còn quyết liệt hơn.

Các nhà giao dịch đã đặt cược của họ vào tốc độ tăng lãi suất sắp tới. Đối với cuộc họp ngày 26-27 tháng 7, một động thái điểm phần trăm đầy đủ hiện có cơ hội tốt hơn thậm chí là xảy ra, theo công cụ FedWatch của CME Group vào lúc 10:40 sáng theo giờ ET.

"Lạm phát của Hoa Kỳ đã lên trên 9%, nhưng đó là bề nổi của áp lực giá cả mà Fed thực sự lo ngại", James Knightley, chuyên gia kinh tế quốc tế trưởng của ING cho biết. "Với điều kiện nguồn cung không có dấu hiệu cải thiện, nguyên nhân là Fed sẽ giảm tốc thông qua lãi suất cao hơn để cho phép nhu cầu phù hợp hơn với điều kiện cung. Mối đe dọa suy thoái đang gia tăng".

Mọi thứ đều tăng vọt

Giá năng lượng tăng 7,5% trong tháng và tăng 41,6% trong 12 tháng. Chỉ số lương thực tăng 1%, trong khi chi phí chỗ ở, chiếm khoảng 1/3 CPI tăng 0,6% trong tháng và tăng 5,6% hàng năm. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp thực phẩm tại nhà tăng ít nhất 1%.

Theo BLS, chi phí thuê nhà đã tăng 0,8% trong tháng 6, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 4/1986. Cổ phiếu hầu hết lao dốc theo dữ liệu trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh.

Phần lớn sự gia tăng lạm phát đến từ giá xăng dầu, vốn đã tăng 11,2% trong tháng và chỉ giảm 60% trong thời gian 12 tháng. Chi phí điện lần lượt tăng 1,7% và 13,7%. Giá xe mới và cũ được công bố mức tăng tương ứng hàng tháng là 0,7% và 1,6%.

Chi phí chăm sóc y tế tăng 0,7% trong tháng, do dịch vụ nha khoa tăng 1,9%, mức tăng hàng tháng lớn nhất từng được ghi nhận đối với lĩnh vực đó trong dữ liệu từ năm 1995.

Giá vé máy bay là một trong số ít lĩnh vực giảm, giảm 1,8% trong tháng 6 mặc dù vẫn tăng 34,1% so với một năm trước. Nhóm hàng thịt, gia cầm, cá và trứng cũng giảm 0,4% trong tháng nhưng tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng đánh dấu một tháng khó khăn khác đối với người tiêu dùng, những người đã phải chịu đựng giá cả tăng vọt của mọi thứ, từ vé máy bay đến ô tô đã qua sử dụng đến thịt xông khói và trứng.

Lạm phát Mỹ vẫn ở trên đỉnh 40 năm: Hàng hóa tăng vọt, thu nhập tiếp tục giảm - Ảnh 3.

Mọi thứ đầu tăng vọt, từ xe cộ, nhà cửa đến thực phẩm hàng ngày.

Thu nhập thực tế còn giảm hơn nữa

Đối với người lao động, những con số này có nghĩa là một tác động khác đến ví tiền, vì thu nhập được điều chỉnh theo lạm phát, dựa trên thu nhập trung bình hàng giờ, đã giảm 1% trong tháng và giảm 3,6% so với một năm trước, theo một bản phát hành riêng của BLS.

Các nhà hoạch định chính sách đã phải vật lộn để tìm ra câu trả lời cho một tình huống bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm cả chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhu cầu hàng hóa quá lớn so với dịch vụ và hàng nghìn tỷ USD vì Covid-19 khiến người tiêu dùng vừa đổ tiền mặt vừa phải đối mặt với mức giá cao nhất kể từ những ngày đầu của chính quyền Reagan.

Các quan chức Fed đã thiết lập một loạt các đợt tăng lãi suất khiến chi phí vay ngắn hạn chuẩn tăng 1,5%. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến khi lạm phát tiến gần hơn đến mức mục tiêu dài hạn 2%.

Các quan chức Nhà Trắng đã đổ lỗi cho việc tăng giá là do Nga xâm lược Ukraina, mặc dù lạm phát đã tăng mạnh trước cuộc tấn công vào tháng 2. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các chủ trạm xăng giảm giá.

Chính quyền và các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu cũng đã đổ lỗi cho cái mà họ gọi là các tập đoàn tham lam vì đã sử dụng đại dịch này như một cái cớ để tăng giá. Tuy nhiên, lợi nhuận doanh nghiệp sau thuế chỉ tăng tổng cộng 1,3% kể từ quý 2/2021, khi lạm phát được giữ vững.

Trong một tuyên bố sau báo cáo, Biden cho biết "giải quyết lạm phát là ưu tiên hàng đầu của tôi", đồng thời lặp lại lời kêu gọi các công ty dầu khí trước đó giảm giá và Quốc hội bỏ phiếu về luật mà ông cho rằng sẽ giảm chi phí cho các sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

Có một số lý do để nghĩ rằng con số lạm phát tháng 7 sẽ hạ nhiệt.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng, giá xăng đã giảm từ mức đỉnh tháng 6, với một gallon thông thường giảm xuống còn 4,64 USD, mức giảm 4,7% trong tháng.

Chỉ số hàng hóa S&P GSCI, một thước đo giá trên diện rộng của nhiều loại hàng hóa, đã giảm 7,3% trong tháng 7, mặc dù vẫn tăng 17,2% trong năm. Điều đó xảy ra khi giá lúa mì kỳ hạn đã giảm 8% kể từ ngày 1/7, trong khi đậu tương giảm 6% và ngô giảm 6,6% trong cùng thời gian.

Chỉ số Dow Jones phục hồi sau mức giảm 400 điểm vào thứ Tư, trong khi S&P 500 và Nasdaq đang giao dịch quanh mức giá không đổi khi những nhà đầu tư mua xuất hiện sau những lo lắng do lạm phát gây ra khiến chứng khoán bán tháo đầu phiên.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng lên 9,1% vào tháng 6/2022, mức cao nhất kể từ tháng 11/1981 và cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường, do chi phí xăng dầu và thực phẩm tăng.

Dữ liệu như vậy làm dấy lên bóng ma về việc Fed tăng lãi suất thậm chí còn nhanh hơn, với các thị trường tiền tệ hiện đang kỳ vọng mức tăng lãi suất 0,75% vào tháng 7 và tháng 9.

Bên cạnh dữ liệu kinh tế, các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thu nhập quý II để tìm manh mối về cách các công ty Mỹ đối phó với lạm phát cao ngất trời và các điều kiện tài chính thắt chặt hơn.

Delta Air Lines giảm gần 7% sau khi công bố kết quả trái chiều, kéo cổ phiếu hãng hàng không vào vùng tiêu cực. Trong khi đó, Twitter đã tăng trở lại hơn 6% sau khi công ty truyền thông xã hội này kiện Elon Musk.

Góc nhìn từ ngành vận tải đường bộ

Brian Antonellis, phó chủ tịch cấp cao về hoạt động đội tàu của Fleet Advantage, một công ty cho thuê và quản lý tài sản cho ngành vận tải đường bộ có trụ sở tại Fort Lauderdale, Florida, cho biết: "Tôi thấy ánh sáng cuối đường hầm".

Antonellis kỳ vọng năng lực sản xuất sẽ tăng dần lên, giúp tạo ra môi trường cạnh tranh hơn cho một ngành công nghiệp đã phải chịu sức ép của giá nhiên liệu tăng cao, thị trường lao động thắt chặt trong lịch sử và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã cản trở khả năng đưa sản phẩm lên kệ.

"Trong khoảng 10 đến 15 năm trước đại dịch, ngành công nghiệp này đã rơi vào một thói quen ổn định khi chi phí trên diện rộng khoảng từ 1 đến 3% một năm. Nó rất dễ dàng để lập ngân sách, nó dễ dàng dự báo, nó dễ dàng xây dựng thành tỷ giá", ông nói. "Thách thức mà chúng ta phải đối mặt ngày nay không phải là 1-3% nữa, mà là 10 đến 20% tùy thuộc vào nhóm chi phí mà bạn đang nói đến".

Tuy nhiên, ông cho biết các công ty vận tải đường bộ đang cố gắng vượt qua bằng sức mạnh định giá và nguồn tài chính sáng tạo. Với bức tranh kinh tế Mỹ đang ngày càng trở nên u ám, ông thừa nhận rằng ngành này không phải là "chống suy thoái".

"Sẽ có những thách thức", Antonellis nói. "Tôi không nghĩ rằng tất cả đều tiêu cực. Tôi nghĩ rằng sẽ có những thách thức trong sáu tháng tới. Nhưng tôi nghĩ chúng ta đang trên đà phát triển".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement