Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Kỳ lân xác sống" WeWork: Mất 83% giá trị công ty, sa thải hàng nghìn nhân viên

Startup

23/10/2019 15:32

WeWork, một startup được định giá lên tới 47 tỷ USD, nhưng hiện nay đang phải chật vật vì không có tiền trả bồi thường hợp đồng cho nhân viên.

WeWork có thể sẽ là startup trong lĩnh vực công nghệ trở thành kỳ lân xác sống đầu tiên trên thế giới. "Zombie startup" là tên gọi dùng để chỉ những công ty liên tục huy động tiền, tập trung nhiều vào nhà đầu tư hơn là khách hàng. Họ tạo ra doanh thu vừa đủ để bù đắp chi phí hoạt động nhưng không đủ để tạo ra lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư. Hay nói cách khác, "zombie startup" người không ra người, ma không ra ma.

Khi mọi thứ đi xuống, công ty đó vẫn tiếp tục sống lay lắt trong khoảng thời gian dài và hầu như không thể duy trì được sản phẩm. Họ không chịu thừa nhận mình đã "chết" mà thay vào đó cố níu giữ sự sống bằng mọi giá. Chính vì vậy, niềm tin của các nhà đầu tư ngày càng giảm. Và khi nhà đầu tư nhận thấy startup xác sống không còn đáng để rót vốn, đó sẽ là nụ hôn chết chóc dành cho những công ty như vậy.

dinhgia_2
Sáu tuần trước đây WeWork được định giá47 tỷ USD. Ảnh:Reuters.

Tuần trước, tờ Guardian đưa tin WeWork dự kiến sẽ sa thải ít nhất 2.000 người trong thời gian tới, tương đương 13% nhân viên của công ty. Một nguồn tin khác tiết lộ các giám đốc điều hành của kỳ lân "gãy sừng" đã bàn về việc cắt giảm tới 1/3 số nhân viên để giảm thiểu tối đa chi phí vận hành. Nhân viên WeWork cho biết ở thời điểm hiện tại, họ hầu nhưng chẳng làm việc gì và các dự án mới đều đã bị hoãn.

Tháng trước, WeWork đã phải hoãn kế hoạch IPO vô thời hạn sau khi bản cáo bạch của họ cho thấy khoản lỗ khổng lồ 900 triệu USD chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019. Không lâu sau, nhà sáng lập Adam Neumman cũng tuyên bố rời ghế CEO.

Theo Wall Street Journal, một rắc rối mới mà WeWork gặp phải hiện nay là công ty này thiếu tiền mặt đến nỗi không thể trả tiền bồi thường thôi việc cho lao động nếu họ bị sa thải. Vậy nên, họ đã quyết định hoãn việc sa thải nhân viên. Cũng theo tờ báo này, WeWork sẽ cạn tiền mặt trong vòng một tháng nếu không nhận được thỏa thuận tài chính mới. Hiện đại diện của WeWork từ chối đưa ra bình luận liên quan đến các vấn đề trên.

rt
Cựu CEO của WeWork thích đi chân đất và có những thói quen kỳ quặc. Ảnh:Getty Images.

Tuy nhiên, việc hoãn sa thải có thể cũng không kéo dài được lâu. Hội đồng quản trị của WeWork dự kiến sẽ họp ngày 22/10 để xem xét các đề nghị tài trợ mới từ SoftBank và JPMorgan. Cả hai thỏa thuận sẽ liên quan đến việc hỗ trợ công ty đang gặp khó khăn bằng hàng tỷ USD tiền mặt.

Khi thông tin về vấn đề sa thải xuất hiện, tiền bồi thường thôi việc đã trở thành một chủ đề bàn tán sôi nổi trong đội ngũ nhân viên WeWork. Họ đặc biệt quan tâm tới điều gì sẽ xảy ra với cổ phiếu hiện hành của họ trong công ty và liệu khoản bồi thường có tính đến cổ phiếu mà họ đang bị nợ hay không.

Được biết, nhiều nhân viên được trả một phần bằng cổ phiếu, những người khác nhận được cổ phiếu WeWork khi startup này mua lại công ty của họ. Trong không ít trường hợp, cổ phiếu mà họ nhận được mang giá trị cao hơn nhiều so với hiện tại.

Cú lừa 43 tỷ USD từ WeWork

TheoBusiness Insider, vào lúc 7h12 một buổi sáng mùa hè ở New York (Mỹ), hồ sơ đăng ký IPO của WeWork được đưa lên trang web của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Rất nhiều người mong chờ đọc hồ sơ có tên S-1 này. Đó là bước quan trọng và cần thiết để startup công nghệ giá trị nhất nước Mỹ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu.

Với giá trị vốn hóa của WeWork lên đến47 tỷ USD, CEO Adam Neumann không chỉ muốn kiếm nhiều tiền từ dịch vụ chia sẻ văn phòng. Tham vọng của Neumann là “thay đổi cả thế giới”. Bởi WeWork là biểu tượng của sự liều lĩnh dường như chỉ tồn tại ở Silicon Valley, của một mô hình kinh doanh dường như vượt trên mọi quy luật kinh tế.

photo1569555427382-1569555427704-crop-1569555446142853956928-1571734271258463440253
Adam Neumann từng được ngợi ca hết lời với WeWork.

Trong vòng 33 ngày sau đó, giá trị vốn hóa của WeWork sụt giảm tới 70% và Neumann từ chức CEO, giấc mộng trở thành tỷ phú1.000 tỷ USDđầu tiên trên thế giới tan vỡ. Thậm chí đã có thông tin cho rằng WeWork đang đối mặt với nguy cơ phá sản.

Không ai ngờ startup "kỳ lân" lừng lẫy này lại "nát" nhanh đến như vậy. Những bộ óc thông thái của Silicon Valley và các nhà đầu tư quyền lực hàng đầu thế giới đã rót hàng tỷ USD vào WeWork, còn vụ cá cược nào chắc thắng hơn thế này?

Nhưng có hai điều đã thay đổi trong 9 năm kể từ khi Neumann tạo dựng "phép màu" WeWork. Đó là Theranos vàUber. Tập đoàn công nghệ y tế Theranos sụp đổ vì cáo buộc gian lận, còn cổ phiếu của Uber sụt giảm tới 30% kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) hồi tháng 5.

Và cú trượt dốc của WeWork cũng có nhiều điểm tương đồng. CEO WeWork Adam Neumann, 40 tuổi, nổi tiếng kỳ dị. Anh ta thường xuất hiện với mái tóc rối tung, mặc áo thun, quần jean, luôn có những phát ngôn kỳ quái.

WeWork là công ty gì?

CEO Neumann thành lập WeWork hồi năm 2010. Với 12.500 nhân viên, dịch vụ cốt lõi của WeWork là thuê văn phòng theo hợp đồng dài hạn, sửa sang và chia nhỏ không gian để cho người làm việc tự do, công tykhởi nghiệpvà các doanh nghiệp khác thuê lại theo hợp đồng ngắn hạn.

WeWork thuê không gian văn phòng theo hợp đồng 15 năm, trong khi có những khách hàng của hãng chỉ ký hợp đồng thuê lại 1 tháng trước khi chuyển đi.

Thực chất WeWork chỉ là một công ty bất động sản, nhưng Neumann luôn tô vẽ nó thành một startup công nghệ đầy sáng tạo và tự do. Anh ta xây dựng một thứ văn hóa kết hợp những giờ làm việc căng thẳng, đòi hỏi khắt khe với hàng loạt bữa tiệc rượu sôi nổi và phong cách hippie hoang dại.

Neumannthường đi chân đất trong văn phòng. Anh ta cấm nhân viên ăn thịt. Neumann cũng là một tay chơi. Các nhân viên WeWork cho biết anh ta nghiệnrượu Tequila Don Julio 1942 (giá149 USD/chai) và thường hút cần sa ngay trong văn phòng.


MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement